Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19: Đường dài cho ‘cuộc chiến’

Lan Anh 07/06/2021 06:00

Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 nhằm kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các doanh nghiệp, doanh nhân, mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện tham gia đóng góp, tài trợ, hỗ trợ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Tối 5/6, Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các Phó Thủ tướng; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cùng đại diện các cá nhân, doanh nghiệp.

Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 nhằm kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các doanh nghiệp, doanh nhân, mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện tham gia đóng góp, tài trợ, hỗ trợ cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 với tấm lòng và trách nhiệm vì sức khỏe mỗi người, vì cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc và với tinh thần đoàn kết quốc tế, chung tay đẩy lùi đại dịch ở mỗi quốc gia và toàn cầu.

Quỹ vaccine cho mọi người, mọi nhà

Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Quỹ của sự nhân ái, tinh thần đoàn kết và trái tim kết nối trái tim

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật, thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, với chủng mới từ Ấn Độ và Vương quốc Anh, có tốc độ lây lan nhanh, đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K + vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi, nghiêm ngặt để thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Thủ tướng nêu rõ, trong phương pháp chống dịch, chúng ta không lựa chọn giải pháp dễ làm, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta chỉ thực hiện phong tỏa ở vùng có dịch, giãn cách ở những vùng có nguy cơ cao và vẫn đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường bằng phương pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch.

Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hằng năm. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch.

“Đất nước chúng ta còn khó khăn, Đảng và Nhà nước đã và đang cố gắng nhưng cần sự chung tay góp sức bằng tấm lòng và trái tim của cả cộng đồng, xã hội. Hôm nay, thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi kêu gọi toàn thể nhân dân đồng lòng cùng chống dịch. Mỗi đóng góp đều có ý nghĩa cho sự an toàn hơn cho bản thân, gia đình chúng ta, cho cộng đồng và cả xã hội. Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”, Thủ tướng xúc động nói.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tặng hoa cảm ơn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Nhà nước đã nỗ lực gỡ bỏ mọi khó khăn vướng mắc về cơ chế, sử dụng tổng hợp mọi nguồn lực để chúng ta có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể, tiêm miễn phí cho toàn dân.

Theo Thủ tướng, việc thành lập Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 là chủ trương của Đảng, Nhà nước thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị để huy động nguồn lực xã hội thực hiện công tác phòng chống dịch. Cuộc chiến với Covid-19 bằng vaccine chúng ta sẽ phải đi đường dài, phải tiêm cho nhân dân hàng năm.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước nên đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ minh bạch, đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân là trên hết, trước hết.

Đại biểu tham dự nhắn tin ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 tại buổi Lễ.

Quản lý minh bạch và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đã thành lập Ban quản lý Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đặt tại Kho bạc Nhà nước và mở tài khoản ngay để tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đồng thời, công khai số tài khoản và số điện thoại để hướng dẫn thuận lợi nhất cho người ủng hộ chuyển tiền. Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 41 ngày 2/6/2021 hướng dẫn về tổ chức hoạt động, quản lý, sử dụng và chế độ kế toán, hạch toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19; trong đó đã quy định các khoản ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp được tính vào chi phí hợp lệ được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

“Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 là nguồn lực vô cùng quý báu và quan trọng để cho đất nước ta chống lại đại dịch, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển. Chúng tôi hiểu rằng, đồng tiền trong Quỹ dù một đồng cũng là kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia và tinh thần yêu nước sâu sắc của nhân dân. Chúng tôi phải có trách nhiệm quản lý đúng đắn, chặt chẽ, minh bạch, và sử dụng Quỹ tiết kiệm, hiệu quả để phục vụ công tác phòng chống dịch tốt nhất cho nhân dân. Khi có yêu cầu của Bộ Y tế và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chúng tôi sẽ xuất Quỹ kịp thời để Bộ Y tế mua vaccine về phục vụ nhân dân. Bộ Tài chính cam kết công khai, minh bạch số tiền hàng ngày, từng đợt ủng hộ và công khai quyết toán của Bộ Y tế sau từng đợt tiêm vaccine phòng chống Covid-19” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

UBTƯ MTTQ Việt Nam chuyển 1.016 tỷ đồng sang Quỹ vaccine phòng, chống covid-19

Tối ngày 5/6, ngay tại lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam chuyển sang Quỹ 1.016 tỷ đồng. Tại buổi lễ, đã có 78 tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương đóng góp cho Quỹ. Hà Nội hưởng ứng mua vaccine cho thành phố 1.000 tỷ đồng và ủng hộ Quỹ vaccine 100 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ninh hưởng ứng mua vaccine cho tỉnh 500 tỷ đồng và ủng hộ Quỹ vaccine 100 tỷ đồng. Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đóng góp 150 tỷ đồng. Công ty Golf Long Thành đóng góp 500 tỷ. Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần Vinhome đóng góp 480 tỷ đồng… Đến 22 giờ ngày cùng ngày, tổng số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương đóng góp cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 là 6.600 tỷ đồng và 17 tỷ đồng đóng góp nhận được qua tin nhắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19: Đường dài cho ‘cuộc chiến’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO