Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19: Sẽ gửi tại các ngân hàng thương mại để bảo toàn và phát triển vốn

T.Hằng 24/06/2021 06:58

Tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 dự kiến sẽ được gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho quỹ.

Ông Lưu Hoàng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ (Kho bạc Nhà nước) cho biết, hiện Ban Quản lý Quỹ đang thực hiện quy trình đấu thầu số tiền nhàn rỗi của quỹ và dự kiến ngay trong tuần này sẽ có bản chào mời thầu gửi đến 4 ngân hàng thương mại (NHTM).

Theo ông Hoàng, quy trình lựa chọn NHTM của Kho bạc Nhà nước đã được thực hiện theo quy định tại Nghị định 24/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước và Thông tư 64/2019/TT-BTC ngày 16/9/2019 của Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 314/2016/TT-BTC ngày 28/11/2016 hướng dẫn Nghị định 24/2016/NĐ-CP.

Việc lựa chọn đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trên cơ sở xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước cũng như các tiêu chí đánh giá cụ thể về quy mô tổng tài sản, tổng vốn chủ sở hữu, chất lượng tín dụng, kết quả hoạt động kinh doanh của mỗi ngân hàng.

Ông Lưu Hoàng khẳng định, việc gửi tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 được thực hiện theo quy trình tương tự như quy trình gửi ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước. Cụ thể, quy trình này được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch theo từng bước, bao gồm: thông báo nhu cầu gửi tiền của quỹ tới các NHTM; nhận, mở bản chào nhận tiền gửi của các NHTM; xác định lãi suất, khối lượng gửi tiền theo nguyên tắc cạnh tranh về lãi suất và ký kết hợp đồng gửi tiền với các NHTM. Trước mắt, Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đang phối hợp với các NHTM thực hiện quy trình gửi tiền theo phương thức thủ công.

Bên cạnh đó, quỹ cũng đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật nhằm triển khai quy trình chào nhận tiền gửi và ký kết hợp đồng gửi tiền theo phương thức điện tử chậm nhất trong vòng 2 tháng tới.

Về việc công khai số tiền lãi ngân hàng từ Quỹ và số tiền lãi (nếu gửi) sẽ được quản lý như thế nào, ông Lưu Hoàng khẳng định, toàn bộ các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho quỹ; lãi tiền gửi của quỹ tại Kho bạc Nhà nước và NHTM (kể cả không kỳ hạn và có kỳ hạn) đều là nguồn thu của quỹ và được sử dụng để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng, chống Covid-19 theo quy định.

Nhằm tạo thuận lợi để nhân dân và các đoàn thể giám sát hoạt động của quỹ, thông tin về số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, tiền lãi từ hoạt động gửi tiền nhàn rỗi của quỹ tại ngân hàng,... cũng như tình hình thu, chi chung của quỹ đều được công khai đầy đủ, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Cổng thông tin điện từ của Kho bạc Nhà nước, Cổng thông tin điện tử của quỹ và qua các hình thức công bố, công khai khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19: Sẽ gửi tại các ngân hàng thương mại để bảo toàn và phát triển vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO