Quỹ 'Vì hội viên CCB nghèo' huyện Hoa Lư: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

PV (theo Báo Ninh Bình) 30/12/2016 17:15

Phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi được các cấp Hội CCB trong tỉnh triển khai tích cực, sâu rộng bằng nhiều hình thức nhằm khơi dậy nghị lực của cán bộ, hội viên với quyết tâm không cam chịu đói nghèo.

Nhiều cách làm hay, hiệu quả được nhân rộng đã góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Trong đó, mô hình vận động hội viên xây dựng Quỹ “Vì hội viên CCB nghèo” do Hội CCB huyện Hoa Lư phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, khơi dậy tình đoàn kết, gắn bó của cán bộ, hội viên CCB, tô thắm thêm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế.

Rời quân ngũ trở về địa phương, ông Trịnh Xuân Chước ở thôn Quán Vinh, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư phải xoay sở nhiều nghề để mưu sinh. Mặc dù hai vợ chồng chăm chỉ lao động, song do bố mẹ già yếu, con cái học hành, lại thêm ốm đau, bệnh tật nên cuộc sống gia đình vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm 2015, được Hội CCB huyện tạo điều kiện cho vay 10 triệu đồng từ quỹ “Vì hội viên CCB nghèo”, cùng với nguồn vốn tích góp của gia đình, ông Chước đã đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế VAC. Với hơn 1 mẫu ruộng cấy lúa kết hợp chăn nuôi gia cầm, hiện trong gia trại của ông luôn duy trì gần 200 con gà thương phẩm và vịt đẻ trứng; trừ chi phí thu lãi gần 60 triệu đồng/năm, đến nay gia đình ông đã có cuộc sống kinh tế ổn định, từng bước vươn lên làm giàu.

Gia đình ông Trịnh Xuân Chước là một trong nhiều hội viên được vay vốn từ Quỹ “Vì hội viên CCB nghèo” do Hội CCB huyện Hoa Lư quản lý. Đây là việc làm thiết thực nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội CCB Việt Nam về “động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp; tham gia tích cực và có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế của địa phương và đất nước” và Nghị quyết của Huyện ủy Hoa Lư về giảm nghèo. Năm 2008, Hội CCB huyện Hoa Lư đã ra Nghị quyết phát động phong trào tiết kiệm trong cán bộ, hội viên CCB toàn huyện để xây dựng Quỹ “Vì hội viên CCB nghèo”.

Theo đó, mỗi hội viên CCB tiết kiệm 1.000 đồng mỗi tháng xây dựng quỹ “Vì hội viên CCB nghèo” cho các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi trong 2 năm để đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Ngay sau khi phát động, phong trào đã được đông đảo cán bộ, hội viên trong toàn huyện nhiệt tình hưởng ứng và duy trì liên tục, trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp Hội và hội viên CCB trong huyện. Sau 8 năm phát động, đến nay, tổng số quỹ thu được là gần 200 triệu đồng. Ban Quản lý quỹ đã thực hiện nghiêm túc việc tổ chức bình xét cho hội viên vay vốn. Trong 8 năm qua, đã có 57 hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vay vốn “Vì hội viên CCB nghèo” để mua cây, con giống, đầu tư phát triển sản xuất, xóa nhà dột nát… Đến nay, đã có 14 gia đình hội viên thoát nghèo.

Nhờ có nguồn vốn này mà nhiều gia đình hội viên được vay vốn đã phát huy tốt nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, làm ăn có lãi, thoát được nghèo, ồn định và nâng cao đời sống của gia đình.

Tiêu biểu như: gia đình ông Lê Đức Sanh, hội viên CCB chi hội Nhân Lý, Hội CCB xã Ninh Mỹ được vay vốn từ quỹ “Vì hội viên CCB nghèo”, cùng với nguồn vốn của gia đình đã đầu tư chăn nuôi dê. Sau 3 năm đàn dê sinh sản được 30 con, trị giá trên 100 triệu đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gia đình và nuôi 3 con ăn học. Gia đình ông Nguyễn Quốc Hội, CCB chi hội thôn Vàng Ngọc, xã Trường Yên cũng có nhà ở chật chội, xuống cấp. Được vay vốn Quỹ “Vì hội viên CCB nghèo” cộng với số tiền chắt chiu, dành dụm đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhà ở đảm bảo sinh hoạt của gia đình và yên tâm lao động sản xuất…

Đồng chí Nguyễn Công Trung, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Hoa Lư cho biết: Trong những năm tiếp theo, chủ trương của BCH Hội CCB huyện là tiếp tục phát động hội viên CCB toàn huyện quyên góp phát triển nguồn Quỹ.

Ngoài nguồn Quỹ do huyện Hội quản lý sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng Quỹ “Vì hội viên CCB nghèo” của đơn vị nhằm huy động vốn nhàn rỗi trong nội bộ, tạo điều kiện cho hội viên vay để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quỹ 'Vì hội viên CCB nghèo' huyện Hoa Lư: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO