Quyến rũ Budapest

Lam Phương 25/09/2016 07:23

Đến Hungary, điểm đầu tiên mà nhiều người muốn ghé thăm chính là Budapest-vẻ đẹp cổ kính với bờ sông Danube. Và một điểm không thể bỏ qua chính là trung tâm thương mại châu Á-nơi buôn bán của rất nhiều bà con người Việt.

Quyến rũ Budapest

Hai bờ Buda và Pest nối với nhau bằng 9 cây cầu bắc qua qua sông Danube (Ảnh: TL).

Viên ngọc của Danube

Người ta vẫn thường ví Budapest như Paris phía Đông quả không ngoa chút nào. Phải một lần đến đây mới cảm nhận hết vẻ đẹp tráng lệ và vô cùng độc đáo của thành phố này khi nó được chia thành hai nửa bởi dòng Danube trong xanh êm đềm.

Nếu thành phố Buda bên bờ trái được xây dựng trên một ngọn đồi với nhiều tòa lâu đài cổ kính thì bên bờ trái- Pest được xây dựng trên một đồng bằng với những tòa vẹn nguyên vẻ đẹp của thời trung cổ. Hai bờ Buda và Pest nối với nhau bằng 9 cây cầu bắc qua qua sông Danube, trong đó nổi bật nhất là cầu Xích mang với 4 con sư tử đá lớn ngồi hai bên đầu cầu chứa đựng đầy vẻ huyền bí.

Budapest như một đất nước Hungary thu nhỏ, vì nó hội tụ đủ các yếu tố văn hóa, kinh tế, chính trị. Tuyệt vời nhất ở đây có lẽ là cây xanh, chỗ nào cũng có cây, hoa và chim bồ câu, những chú chim xinh đẹp cứ tha thẩn dưới đường, bên thảm cây xanh, thậm chí sà xuống cả vai du khách khiến người ta có cảm giác chỗ nào ở đây cũng là công viên vậy.

Ấn tượng mạnh nhất ở Budapest có lẽ là tòa nhà Quốc hội soi bóng xuống dòng Danube trong xanh. Tòa nhà được xây dựng theo phong cách Gothic đặc trưng bởi vô số tháp.

Điểm độc đáo ở đây chính là các kiến ​​trúc sư đã phát minh ra một loại máy điều hòa không khí rất đặc biệt để chống chọi với cái nắng nóng gay gắt ở Budapest. Họ đặt hai đài phun nước ở phía trước của tòa nhà có hệ thống là những khe hở đã được sử dụng để lưu thông không khí. Không khí tươi mát từ hơi nước lạnh dẫn vào phòng họp vô cùng mát mẻ.

Quyến rũ Budapest - 1

Lễ tết là dịp để bà con người Việt tại Hungary tụ họp sẻ chia những yêu thương.

Chợ người Việt

Không chỉ sở hữu những di sản văn hóa cổ kính, Budapest cũng sầm uất với các hoạt động kinh doanh buôn bán. Trên con phố Deák Ferenc- còn được gọi là phố Thời trang của Budapest san sát những cửa hiệu thời trang quốc tế danh tiếng như Tommy Hilfiger, Boss, Lacoste, Sisley, Benetton, Just Cavalli...

Đặc biệt, nơi đây có hẳn một trung tâm buôn bán của người Việt-Trung tâm thương mại châu Á cùng rất nhiều tiệm tạp hóa ở bên hông nhà ga Keleti giữa lòng thủ đô Budapest.

Chị Ngọc Bình, nhà ở quận 16, thủ đô Budapest- người hướng dẫn viên đáng mến của tôi trong những ngày lưu lại ở đây. Theo lời chị hiện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có khoảng 5000 người, sinh sống và làm ăn chủ yếu tại Budapest. Sang đây cũng gần 10 năm, hai vợ chồng chăm chút vào cửa hàng điện tử ở Trung tâm thương mại châu Á nên cuộc sống không khó khăn nhưng cũng chẳng dư dả được là mấy.

“Đời sống của người dân ở Hungary khá thấp so với mặt bằng chung ở châu Âu nên việc buôn bán của chúng tôi cũng không dễ dàng lắm. Gần 10 năm rồi gia đình vẫn chưa có điều kiện về thăm quê. Nhiều hôm dọn hàng về muộn, đi giữa những đường phố Bugadest rộng lớn thấy cô đơn và trống trải lạ lùng, chợt thèm cái cảm giác được trở về nhà, thèm mùi phố phường Hà Nội đến cay sè mắt”- chị Bình chia sẻ.

Hỏi chị Bình về hoạt động của các hội đoàn ở đây, chị bảo người Việt ở Hung tuy không đông nhưng có rất nhiều tổ chức như Hội người Việt Nam, Hội doanh nghiệp, Hội phụ nữ, Hội phật tử Việt Nam tại Hungary…đây là những điểm tựa về mặt tinh thần, san sẻ giúp đỡ nhau lúc khó khăn, cũng như đoàn kết mọi người chung tay cùng cộng đồng nuôi dưỡng truyền thống văn hóa Việt nơi đất khách quê người. Những hương vị quê nhà cũng được gìn giữ thông qua những đợt tổ chức sinh hoạt hội hè, đón tết nguyên đán.

Ngoài Trung tâm thương mại châu Á thì Trung tâm thương mại Thăng Long cũng là một địa chỉ quen thuộc của người Việt. Hầu hết các gian hàng tại đây đều bán hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, đồ gia dụng...

Đến đây có cảm giác như ở khu chợ Đồng Xuân với rất nhiều biển hiệu tiếng Việt bởi đa phần thương nhân là người Việt và người Hoa. Giám đốc của Trung tâm này là người Việt-ông Vũ Quý Dương. Có một điều rất đáng quý đó là ông Dương đã dành một phần đất của Trung tâm thương mại để xây dựng chùa Tuệ Giác-ngôi chùa đầu tiên của người Việt ở Hungary, là nơi để bà con thường xuyên lui tới sinh hoạt tôn giáo.

Có những thời điểm hoạt động buôn bán của bà con người Việt tại Trung tâm rất khó khăn khi phải cạnh tranh quyết liệt các siêu thị, cửa hàng lớn được mở ra thì theo lời của ông Dương, để trợ giúp bà con kinh doanh Trung tâm hầu như không tăng giá thuê mặt bằng cũng như giá các loại dịch vụ khác.

So với một số nước châu Âu khác thì cuộc sống của bà con người Việt ở Hungary còn nhiều khó khăn, vất vả. Thậm chí nhiều người như chị Bình, sang đây cũng được gần 10 năm nhưng vẫn chỉ quen thuộc con đường từ nhà ra Trung tâm thương mại châu Á. Thế nhưng, một điểm chung là mọi người đều đầu tư rất chu đáo cho việc học của con em mình với hy vọng kiến thức sẽ giúp các cháu không phải bấp bênh với cuộc sống buôn bán như mình.

Các em đều được đi học ở các trường đại học danh tiếng, nhiều em có thành tích rất nổi trội. Đặc biệt phải kể đến hai chị em Thuroczy Karolina My Lan (17 tuổi) và Thuroczy Viktoria Ly Anh (14 tuổi) mới nổi lên như một hiện tượng trong cộng đồng người Việt toàn thế giới. Không chỉ sở hữu nhiều năm liền có thành tích học tập xuất sắc mà các em vừa được chính thức được chọn vào đội tuyển quốc gia bơi nghệ thuật Hungary- tham dự các giải vô địch châu Âu và thế giới vào tháng 7 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyến rũ Budapest

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO