Quyết liệt chặn làm dầu giả

AN HÀ 06/03/2022 12:40

Chiều tối ngày 2/3, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an huyện Châu Đức đã đột kích vào cơ sở sản xuất dầu DO giả, bắt giữ nhiều đối tượng.

Đáng chú ý, cơ sở nấu dầu DO giả này rất “chính quy” với diện tích lên tới 4.000m2, ẩn giữa cánh đồng thuộc thôn 5, xã Bình Trung (huyện Châu Đức), được quây rào tôn cao từ 2-3m kín mít. Bên trong có 9 bồn chứa dầu thành phẩm màu vàng nhạt với dung tích khoảng 1.000 lít/bồn. Hàng trăm thùng phuy rỗng và các can hóa chất màu xanh để ngổn ngang. Hệ thống máy bơm, ống dẫn nhiên liệu được lắp đặt ngang dọc trong cơ sở.

Thời điểm lực lượng công an ập vào, trong cơ sở có một xe bồn biển số 60C-354.22 vừa thực hiện xong việc bơm hút dầu thành phẩm và xe cẩu biển số 60C- 261.93 chở hàng trăm bao hóa chất đang đậu trong bãi. Người làm tại cơ sở này đang tất bật vận chuyển các bao hóa chất trên xe xuống chất thành một đống lớn.

Tại khu nấu dầu trong cơ sở, 2 lò nấu dung tích lớn đang hoạt động, ống khói nhả khói đen kịt và bốc mùi nồng nặc. Phía sau có một con mương lớn rộng 3m, dài hàng chục mét, được lót bạt chứa nước để phục vụ việc nấu dầu.

Khai với cơ quan công an, những người làm tại cơ sở cho biết, dầu thải mua về sẽ được pha trộn với hóa chất, phụ gia nấu thành dầu DO giả rồi bơm ra các bồn chứa và chở bằng xe bồn đi tiêu thụ.

Trong lúc giá xăng dầu liên tục tăng, “đạt đỉnh” so với trong vòng 8 năm; nhiều cây xăng “găm hàng” không bán vội để đợi tiếp tục lên giá hòng trục lợi, thì việc một cơ sở ngang nhiên làm giả dầu DO lập tức thu hút sự chú ý của dư luận.

Đây không phải là một cơ sở làm lậu “lìu tìu” mà rất “hoành tráng”. Nó rộng tới 4.000m2, với rất nhiều bồn chứa khủng và hàng trăm thùng phuy, bốc mùi nồng nặc thì không thể nói là chính quyền địa phương không biết.

Còn với người dân, khi công an vào kiểm tra thì nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trước đó họ vẫn tưởng là một cơ sở sản xuất nào đó hợp pháp, được chính quyền cho phép. Có thể “qua mặt” được dân vì họ không có quyền kiểm tra, kiểm soát nhưng không thể qua mặt được chính quyền sở tại, đó là điều chắc chắn.

Vậy sao cơ sở sản xuất dầu DO giả lớn như vậy vẫn hoạt động được? Câu hỏi đó nhường cho chính quyền địa phương trả lời.

Nhân vụ này, lại nhớ đến không ít vụ làm giả xăng dầu khác, mà điển hình là vụ pha chế, buôn bán gần 2,7 triệu lít xăng giả, tại Đồng Nai, khiến Giám đốc Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm bị bắt ngày 7/4/2021. Vụ này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố hơn 40 bị can, thu giữ 10 tàu thủy, 6 xe bồn, 2,7 triệu lít xăng, 120 tỉ đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị khác…

Để phá vụ án này, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ chiến sĩ khám xét khẩn cấp các kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của những người liên quan tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, TPHCM. Nhóm này khai từ tháng 8/2020 đến khi bị bắt đã tung ra thị trường 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Thế mới nói, nếu không phát hiện sớm thì nguy hại cho xã hội còn đến mức nào!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt chặn làm dầu giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO