Quyết liệt giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm

Tuệ Phương 15/09/2017 09:00

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) vẫn đang tiếp tục là nỗi ám ảnh của nhiều người. Trước thực trạng đó, UBMTTQ tỉnh Bắc Ninh đã quyết liệt giám sát ATVSTP để nâng cao ý thức nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng trong lựa chọn thực phẩm sạch để phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Giám sát ATVSTP đang được triển khai quyết liệt tại Bắc Ninh.

Để tổ chức giám sát ATVSTP, UBMTTQ tỉnh đã thành lập đoàn giám sát tổ chức giám sát tại các huyện: Gia Bình, Quế Võ, Yên Phong; công tác quản lý ATVSTP trong sản xuất nông nghiệp tại các HTX nông nghiệp, các chợ truyền thống, điểm bán hàng ở xã, phường, thị trấn; các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn và hộ gia đình thời gian qua cũng được đẩy mạnh.

Qua giám sát, các trung tâm y tế huyện đã tiến hành cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP cho nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Tiêu biểu như huyện Yên Phong đã cấp cho 103 cơ sở gồm các bếp ăn tập trung, các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn; huyện Quế Võ cấp cho 62 đơn vị; huyện Gia Bình cấp cho 52 đơn vị.

Hàng năm, UBND các huyện, xã nơi được tiến hành giám sát đều thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc bảo đảm ATVSTP tại các khu chợ, các HTX, các đơn vị kinh doanh, sản xuất, chế biến, giết mổ gia súc gia cầm tại địa phương.

Về công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống, điểm bán hàng ở xã, phường, thị trấn, qua giám sát thực tế tại 3 chợ trung tâm của 3 đơn vị cấp huyện cho thấy Ban quản lý các chợ đã quyết liệt triển khai các nội dung văn bản chỉ đạo của cấp trên. Các chợ cũng đã có nội quy quy định về buôn bán và các quy định đảm bảo ATVSTP tới từng hộ kinh doanh...

Ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết, các hoạt động quản lý ATVSTP trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 trên địa bàn các đơn vị được giám sát nói riêng và các đơn vị cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh nói chung đều được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành các quy định về ATVSTP nên công tác triển khai thực hiện bước đầu đã đạt được kết quả.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát, tập huấn giữa các đoàn của cơ quan chuyên ngành cấp tỉnh với các cơ quan chuyên môn của cấp huyện được triển khai thực hiện thường xuyên.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các đoàn giám sát cũng gặp không ít khó khăn do công tác giám sát ATVSTP tỉnh có những đặc thù riêng.

Cũng giống như các địa phương, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay chính là nguồn nhân lực tham gia giám sát vừa mỏng vừa yếu.

Nhiều nơi vì thiếu người nên đoàn giám sát phải giao toàn bộ cho ngành Y tế. Có nơi lại giao cho ngành Nông nghiệp trực tiếp thực hiện.

Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về ATVSTP từ cấp huyện đến cấp xã không những yếu về chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải kiêm nhiệm nhiều việc nên quả thực hiện nhiệm vụ còn thấp.

Bên cạnh đó, sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội ở một số nơi còn thiếu sự quyết liệt.

Có nơi còn buông lỏng quản lý thiếu trách nhiệm trong tuyên truyền, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm nên nguy cơ nông sản, thực phẩm bị ô nhiễm còn khá cao, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng….

“Trong thời gian tới, để khắc phục những bất cập này, Mặt trận tỉnh Bắc Ninh sẽ huy động thêm nhân lực từ phía Mặt trận và các tổ chức thành viên để giám sát; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức để cùng tham gia phát hiện, xử lý sai phạm khi cần thiết”, ông Vũ Hùng khẳng định.

Trong Chương trình phối hợp số 90 vận động và giám sát bảo đảm ATVSTP giai đoạn 2016 - 2020 được ký kết giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đặt mục tiêu rất rõ ràng, phấn đấu đến năm 2017, vận động được ít nhất 50% số hộ sản xuất nông nghiệp, chế biến, kinh doanh thực phẩm và 100% số HTX, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm đăng ký, cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Ngoài ra tất cả các xã được công nhận nông thôn mới và phường, thị trấn được công nhận đô thị văn minh phải đạt tiêu chí an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO