Quyết liệt hơn và thực chất hơn

Quang Ngọc 09/08/2021 06:20

Thực hiện giãn cách xã hội, “ai ở đâu yên đấy”, hơn lúc nào hết trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư này là vô cùng quan trọng, vì nhiều ca lây nhiễm ẩn khuất trong cộng đồng đã tạo ra những làn sóng lây lan rất khó kiểm soát.

Mới đây, Thành ủy Hà Nội tổ chức cuộc họp thông tin về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thủ đô thời gian qua. Một số sở, ngành của Hà Nội đã báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ của mình trong khi thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND thành phố.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, qua thăm dò dư luận xã hội cho thấy Hà Nội quyết định thực hiện giãn cách xã hội từ 6h sáng 24/7 là đúng và trúng. Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp, vì vậy Hà Nội tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 từ ngày 6/8 thêm 15 ngày. Đến nay 30 quận, huyện của Hà Nội đều có ca mắc. Dịch bệnh đã vào nơi phức tạp như khu công nghiệp, bệnh viện, chuỗi cung ứng, chợ truyền thống và các khu dân cư đông. Vẫn có các ca bệnh không rõ nguồn lây.

Ông Phong cho biết, nếu dừng giãn cách cách lại sau 15 ngày thì những kết quả đạt được vừa qua sẽ khó giữ. Trong đợt giãn cách tiếp theo này, thành phố sẽ làm quyết liệt, thực chất hơn, tiếp tục trao quyền chủ động cho các cơ quan đơn vị, tùy tình hình thực tế có thể áp dụng biện pháp phòng, chống dịch cao hơn với mục tiêu hiệu quả trên hết.

Trước đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (kể từ ngày 1/8). Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu tập trung thực hiện mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, triển khai có hiệu quả hơn các biện pháp phòng, chống dịch; “ai ở đâu ở đấy”, tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi thành phố cho tới khi hết thời gian giãn cách, trừ những trường hợp được thành phố phối hợp với các tỉnh, thành đưa về quê theo nhu cầu. Cũng như Hà Nội và TP HCM, một số tỉnh thành khác cũng tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 (chỉ thị có mức độ cao nhất so với Chỉ thị 15, Chỉ thị 19) để quyết liệt kiểm soát dịch, nhất là khi dịch đã bùng phát mạnh và vẫn còn nhiều yếu tố nguy cơ. Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là những ca F0 phát hiện qua sàng lọc dịch tễ, cũng đồng nghĩa với việc khó truy vết nguồn lây.

Thực hiện giãn cách xã hội, “ai ở đâu yên đấy”, hơn lúc nào hết trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư này là vô cùng quan trọng, vì nhiều ca lây nhiễm ẩn khuất trong cộng đồng đã tạo ra những làn sóng lây lan rất khó kiểm soát. Người dân chung tay cùng chính quyền, cùng chịu đựng khó khăn với chính quyền trong cuộc chiến cam go này. Thực hiện giãn cách xã hội, những bất tiện trong cuộc sống là không thể tránh khỏi, tất cả chúng ta đều nhận thức rõ điều đó, để nhắm tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho mình, cho người thân và cho cộng đồng.

Quyết liệt và thực chất hơn trong giãn cách xã hội là đòi hỏi cấp bách. Những cửa ngõ ra vào thành phố, điểm giáp ranh địa phương này với địa phương khác, những tuyến đường chính được kiểm soát chặt chẽ, thì trong các “đường ngang lối tắt”, trong các ngõ phố, các con hẻm càng cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn. Nếu không, việc giãn cách sẽ không thực chất, sẽ tạo ra những lỗ hổng lớn để dịch bệnh lây lan. Dập dịch ở “vùng đỏ” vô cùng quan trọng nhưng bảo vệ “vùng xanh” cũng quan trọng không kém.

Tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP HCM, hệ thống ngõ phố, các con hẻm là vô cùng chằng chịt, thông nhau bằng nhiều lối. Những nơi ấy rất đông dân, mật độ dày đặc, nhà này sát nhà kia. Nếu chỉ lập các chốt kiểm soát đầu ngõ thông ra đường lớn mà không kiểm soát bên trong thì cũng không giải quyết gì nhiều vì rằng khi có ca nhiễm thì sự bùng phát sẽ vô cùng lớn.

Sáng ngày 8/8, Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết cả nước vẫn có thêm 4.941 ca mắc mới (tính từ 16h30 ngày 7/8 đến 6h ngày 8/8). Như vậy, số ca nhiễm SARS-CoV-2 vẫn ở mức rất cao. Riêng Hà Nội có thêm 63 ca mắc mới, trong đó vẫn có ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng. Đó là chỉ dấu nguy hiểm để thấy rằng nếu không thực hiện giãn cách quyết liệt hơn, thực chất hơn thì tình hình sẽ rất phức tạp. Ở đây cần đặc biệt lưu ý siết lại việc thực hiện giãn cách xã hội ở các ngõ, các hẻm phố. Nếu vẫn diễn ra cảnh “ngoài chặt, trong lỏng” thì hậu quả là không thể biết trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt hơn và thực chất hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO