Quyết liệt ngăn chặn và dập dịch

Nam Việt 23/03/2020 07:00

Ngày 21/3, Bộ Chính trị đã ra Thông báo kết luận về tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới.

Quyết liệt ngăn chặn và dập dịch

Tăng cường các chốt kiểm tra, khoanh vùng cách ly là biện pháp quan trọng để dập dịch Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Bộ Chính trị nhận định, dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, đang bùng phát mạnh ở nhiều nước, khu vực, tác động sâu, rộng tới sự phát triển kinh tế - xã hội trên toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và đời sống của người dân ở nhiều quốc gia.

Việt Nam cũng không nằm ngoài tác động tiêu cực đó. Và trên thực tế, dịch Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp. Sau ca bệnh thứ 16 được chữa khỏi, nước ta đã có khoảng 20 ngày không phát sinh ca nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Điều đó khẳng định công tác phòng, chống dịch của chúng ta đã được làm rất tốt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Từ Trung ương tới địa phương, tất cả các ban ngành đã vào cuộc ngăn chặn, khống chế, và dập dịch.

Tuy nhiên, với diễn biến hết sức phức tạp về dịch bệnh toàn cầu, những ca nhiễm mới tại nước ta đã xuất hiện trở lại, và đang diễn biến phức tạp, kể từ đêm 6/3 khi công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 17.

Cũng kể từ đó, các ca bệnh do SARS-CoV-2 gây ra nhiều thêm lên, không chỉ ở một địa phương mà là nhiều địa phương, khiến cho tình hình thêm căng thẳng đồng thời cũng đòi hỏi những nỗ lực cao hơn nữa, những biện pháp quyết liệt hơn nữa để phát hiện, ngăn chặn và dập dịch.

Trong các ca nhiễm mới, kể từ ca thứ 17, có thể thấy đa số là đến từ bên ngoài: Hoặc là khách du lịch, hoặc là công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch. Điều đó cho thấy nếu như trước đây những điểm tập trung chặn dịch lây lan là biên giới phía Bắc và biên giới Tây Nam, thì nay nguồn lây lan dịch bệnh đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới. Cũng như dịch bệnh lây nhiễm cả từ đường bộ, đường hàng không- trong đó đường hàng không có nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 nhất.

Như vậy, chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn mới chống Covid-19 với nhiều khó khăn, thách thức mới. Đây được coi là giai đoạn gian nan bậc nhất trong phòng chống đại dịch này. Chỉ cần một chút lơi lỏng của lực lượng chức năng, một chút chủ quan hoặc giấu bệnh của mỗi cá nhân sẽ đều dẫn đến hậu quả khôn lường. Thực tế cho thấy, chỉ với 1 ca Covid-19 ở Hà Nội, hay 1 ca ở Bình Thuận, thì mức độ lây lan của nó có thể nói là rất khủng khiếp.

Nhiều biện pháp đẩy mạnh cuộc chiến chống dịch bệnh đã được đặt ra. Đó là phát hiện nhanh nguồn lây nhiễm hoặc có thể phát tán virus gây bệnh; là việc tổ chức cách ly với số lượng rất lớn người trở về từ vùng dịch; huy động các lực lượng mạnh cùng các nhân viên y tế chống dịch- trong đó có sự góp sức đặc biệt quan trọng của quân đội; gấp rút chuẩn bị những khu cách ly tập trung, kể cả ký túc xá, khu nghỉ dưỡng, khách sạn… Như vậy, chúng ta đã và sẽ còn phải tiếp tục căng sức trên diện rất rộng, cũng như phải huy động rất nhiều tiềm lực vật chất, kỹ thuật, thuốc men. Trong cuộc chiến này, cần sự vào cuộc của tất cả mọi người, không ai được phép đứng ngoài cuộc.

Một trong những biện pháp rất quan trọng đó chính là phát hiện, ngăn ngừa phát sinh dịch bệnh ngay tại cộng đồng. Cả nước có hơn 100 ngàn khu dân cư thì phải trở thành 100 ngàn pháo đài dập dịch. Nếu như mỗi khu dân cư đều làm tốt việc này thì sẽ ngăn chặn được dịch bệnh ngay từ mầm mống; từ đó việc xử lý chắc chắn sẽ bớt phức tạp hơn, hiệu quả hơn.

Trở lại với việc Bộ Chính trị ra Thông báo kết luận về tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới một lần nữa khẳng định quyết tâm cao độ của Đảng, Nhà nước ta trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19. Đó cũng chính là quyết tâm của Đảng, Nhà nước bảo vệ cuộc sống yên lành của người dân, dù khó khăn đến đâu thì sức khỏe và tính mạng của người dân luôn được đặt lên trên hết. Quyết tâm đó của Đảng, Nhà nước phải được biến thành hành động trong thực tế đối với tất cả các ban ngành, địa phương và từng người dân. Vì cuộc chiến dập dịch này là trách nhiệm của tất cả mọi người. Chỉ có đồng lòng mới làm nên sức mạnh vượt qua gian nan thử thách, dù đó là thách thức rất nặng nề. “ Nhân dân ta đã thể hiện sự bình tĩnh, chủ động cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp tham gia phòng, chống dịch bệnh; đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn. Nhờ có sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng, chúng ta đã và đang kiềm chế và kiểm soát được dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhân dân đồng tình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”- Thông báo đánh giá và ghi nhận...

Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh và đang ở trong giai đoạn cần tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng. Từ kinh nghiệm và kết quả từ đợt đầu dập dịch, giai đoạn mới này được xác định tập trung phòng, chống dịch bệnh theo nguyên tắc: Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.

Với tinh thần ấy, quyết tâm ấy, cách làm ấy, với sự vào cuộc của tất cả mọi người chúng ta tin tưởng vào chiến thắng trong cuộc chiến dập dịch, cho dù phía trước còn nhiều gian nan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt ngăn chặn và dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO