Quyết sách vì người tiêu dùng

Đoàn Xá 28/02/2018 07:10

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản cho phép tiếp tục kéo dài đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các dịch vụ vận tải taxi. Đây được cho là quyết định phù hợp với xu thế của người tiêu dùng cũng như đưa các ứng dụng của internet vào cuộc sống.

Phó Thủ tướng cũng giao các bộ ngành, địa phương tiếp tục rà soát, tìm hiểu các ưu nhược điểm của loại hình taxi công nghệ để có các phương thức quản lý tốt nhất với phương châm là phù hợp với pháp luật và mang lại lợi ích cho Nhà nước, người dân.

Trước đó, đề án này được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm ở một số thành phố lớn trong thời hạn 2 năm mà điển hình là các công ty nước ngoài hoạt động ở Việt Nam như Grab và Uber. Sau khi hết hiệu lực vào đầu năm 2018 vừa qua, cũng như suốt thời gian thí điểm, rất nhiều các hãng taxi truyền thống đã có hành động phản đối sự hiện diện của taxi công nghệ. Thậm chí, một công ty taxi lớn ở TP HCM còn quyết định kiện công ty taxi ra tòa án để đòi bồi thường hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, trong đề án thí điểm của Chính phủ, ngoài 2 công ty taxi công nghệ nêu trên thì còn 7 công ty taxi truyền thống khác cũng đưa ra các dịch vụ gọi xe tương tự.

Có thể nói, vẫn còn những tranh cãi về tính pháp lý về các dịch vụ của các hãng taxi công nghệ nhưng có điều chắc chắn không ai có thể phủ nhận, sự hiện diện của các hãng taxi công nghệ đã giúp ích rất lớn cho khách hàng, những người sử dụng dịch vụ taxi.

Ngoài giá thành rẻ hơn rất nhiều, dịch vụ taxi công nghệ còn kết nối và đưa ra nhiều dịch vụ chia sẻ, tính tiền, thanh toán tiện lợi. Đặc biệt, chính các hãng taxi truyền thống lâu năm cũng đã sử dụng các phần mềm gọi xe và cũng là các đơn vị được cho phép hoạt động trong đề án thí điểm này. Điều này thể hiện, đề án thí điểm không chỉ dành cho các hãng taxi công nghệ mà còn dành cho cả những hãng taxi truyền thống có áp dụng các công nghệ khoa học.

Xét một cách công bằng, đề án thí điểm này không chỉ mang đến cho người dân những lựa chọn tốt nhất khi sử dụng dịch vụ taxi mà còn là quyết định phù hợp với xu thế chung của thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Mạnh mẽ và nhanh chóng đưa các ứng dụng khoa học, nhất là khoa học internet vào các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết sách vì người tiêu dùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO