Quyết tâm đẩy lùi cái chết trắng

Bắc Vũ 17/06/2016 11:28

Sau 5 năm thực hiện Chương trình cai nghiện và quản lý sau cai cho người nghiện ma túy tại Nghệ An đã có gần 9,5 ngàn lượt người được cai nghiện, góp phần kiềm chế sự gia tăng các địa bàn, tụ điểm ma túy. Tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh hiện nay tuy có giảm song vẫn còn diễn biến phức tạp, số người nghiện vẫn đang tiếp tục tăng, hoạt động mua bán và sử dụng chất ma túy ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn gây khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá.

Các đối tượng cai nghiện đến trung tâm để điều trị bằng thuốc Methadone.

Triệt phá những ông trùm

Mấy năm qua, tại Nghệ An nhiều tên trùm ma tuý khét tiếng bị bắt giữ nhưng tình hình nơi miền biên giới Việt - Lào chưa bao giờ hết nạn buôn bán cái chết trắng. Lật lại tư liệu từ cơ quan chức năng, miền Tây xứ Nghệ được xem là điểm nóng ma túy như Nậm Cắn (Kỳ Sơn), Xá Lượng (Tương Dương), Tri Lễ (Quế Phong)...nhiều băng nhóm ma túy hoạt động công khai, thách thức cơ quan pháp luật.

Tại thời điểm đó, Tri Lễ (một xã vùng biên của huyện Quế Phong) được xem là điểm nóng nhất của các điểm nóng ma túy bởi xuất hiện tên trùm ma túy khét tiếng là Lý Bá Trò, y từng là một chiến sĩ quân đội, nhưng rồi, chẳng hiểu vì sao Trò “chuyển mình” để trở thành một tên trùm ma túy khét tiếng.

Vào thời điểm này các tụ điểm ma tuý tại Nhọt Hẹ, Nhọt Tám, bản Mồng do tên Trò chỉ huy đã biến thành những chợ ma tuý. Nhiệm vụ chính của cơ quan chức năng là xoá bằng được các lán trại chúng dựng lên để bán ma tuý. Đồn biên phòng 517 được tăng cường rất nhiều quân, tất cả đều tập trung vàoLý Bá Trò. Với một kẻ nhiều kinh nghiệm núi rừng lại có thừa sự liều lĩnh như Trò thì chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể phải trả giá đắt điều đó buộc các chiến sỹ phải hết sức cảnh giác.

Thế nhưng, cuối cùng tên Trò cũng bị bắn bị hạ gục tại tụ điểm ma tuý bản Mồng. Bao nhiêu năm gieo rắc cái chết trắng cả Quế Phong thật sự hoang mang với cái tên Lý Bá Trò. Tội ác của hắn gây ra cuối cùng cũng phải đền tội. Quế Phong như vừa thoát ra được một kiếp nạn.

Chỉ một thời gian sau, lực lượng chức năng tiếp xóa sổ, bắt nhiều trùm ma túy như băng nhóm của Thò Bá Tủa, chuyên án 579Q tiêu diệt tên Lầu Bá Súa 35 tuổi (người Lào)... Mặc dù vậy, đối với mặt trận chống ma tuý ở vùng biên xứ Nghệ vẫn còn không ít những cam go.

Trong thời gian qua, một số khu vực biên giới người dân tái trồng cây thuốc phiện để sử dụng cho gia đình.

Những điều tích cực

Nhắc lại những số liệu về một thời đấu tranh xóa các điểm nóng ma túy ở miền Tây xứ Nghệ để thấy được rằng, dù khó khăn, gian khổ, hiểm nguy đến đâu nhưng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng và toàn xã hội thì những kẻ buôn bán cái chết trắng sẽ không có đất sống.

Cùng với những đối tượng buôn bán ma túy bị sa lưới thì với sự nỗ lực của các cấp ngành, từ năm 2011-2015 tỉnh đã cai nghiện gần 9,5 ngàn lượt người.

Cụ thể, trong 5 năm qua (2011-2015), công tác cai nghiện và quản lý sau cai đã được nâng lên rõ rệt, toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và tổ chức cai nghiện cho 9.456 lượt người, trong đó, cai tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội cho 4.328 lượt người (45,8%) tổng số lượt người nghiện ma túy được cai nghiện; Cai tại cộng đồng và gia đình cho 5.128 lượt người chiếm 54,2% tổng số lượt người nghiện ma túy được cai nghiện. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức dạy nghề cho 2.136 lượt người tại các Trung tâm Giáo dục lao động xã hội, dạy nghề cho 1.277 lượt người sau cai nghiện tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy cũng đã được các cấp, các ngành chủ động tham mưu, phối hợp đẩy mạnh. Toàn tỉnh hiện có 376/480 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy, trong đó có 23 xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp và 29 xã, phường, thị trấn phức tạp về ma túy; Số xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy là 104/480 xã, phường, thị trấn.

Một điều nữa là thực hiện Nghị định 221 một cách linh hoạt, số lượng bệnh nhân điều trị bằng Methadone, tại các Trung tâm cai nghiện ma túy ở Nghệ An số lượng người được cai nghiện, tiếp cận với thuốc được nâng lên.

Nhiều trung tâm đã tiếp nhận và điều trị, cắt cơn, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để phân loại, xử lý chuyển về gia đình, cộng đồng; chuyển đến cơ sở tự nguyện hoặc tòa án xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

Để thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai đạt hiệu quả cao trong tình hình mới, UBND tỉnh Nghệ An đã đề ra một số giải pháp trọng tâm thực hiện trong giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; tiếp tục thực hiện các hình thức và biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, tăng cường lực lượng bám địa bàn, nắm chắc tình hình về hoạt động ma túy tại các địa phương trọng điểm để có các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, kịp thời, hiệu quả...Mục tiêu năm 2016, Nghệ An sẽ cai nghiện thêm 1,8 ngàn đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm đẩy lùi cái chết trắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO