Quyết tâm làm bằng được bản đồ mật độ giao thông

Thành Luân 26/05/2017 20:35

“Tới đây sẽ chỉ đạo việc nghiên cứu kết nối hệ thống camera của các cơ quan ban ngành và người dân để cho ra đời một ứng dụng bản đồ mật độ giao thông của thành phố. Khi đó, mỗi người dân có thể tải về bằng smartphone và tự mình lựa chọn một hành trình hợp lý, không có kẹt xe” - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với các lãnh đạo, cán bộ Công an TP và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP vào chiều 26/5 tại TP HCM.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân
gặp gỡ đại diện lãnh đạo, cán bộ ngành công an TP HCM bên lề buổi làm việc.

Đô thị thông minh phải có ứng dụng thông minh

Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM chia sẻ về nỗi khổ của người dân suốt nhiều năm phải đối mặt với tình trạng kẹt xe ngay trước ngõ nhà mình. “Chúng tôi muốn có một ứng dụng thông minh để giải quyết điều này, qua làm việc với tuổi trẻ thành phố thì thấy các bạn rất tâm huyết về ý tưởng này. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để các trí thức trẻ biến ý tưởng đó thành hiện thực, góp sức vào quá trình xây dựng đô thị thông minh của thành phố” - ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, “bản đồ mật độ giao thông” thực chất là một hệ thống kết nối mạng camera giữa các ngành của thành phố và các tương tác từ phía người dân, thông qua một điện thoại thông minh hoặc smartphone.

“Tôi nghĩ nên mời các trí thức tham gia vào, ở Việt Nam hiện nay có nhiều các doanh nghiệp rất có uy tín về công nghệ thông tin, công nghệ phần mềm, chúng ta có bắt tay, có quyết tâm sẽ làm được” - ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cho biết, một đô thị thông minh thì không thể thiếu được các ứng dụng thông minh, một trong số đó là “bản đồ mật độ giao thông”.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân cần phải tận dụng công nghệ vào sự phát triển của thành phố, cũng như quá trình quản lý của các cơ quan nhà nước trên địa bàn. Chẳng hạn, người dân họ đi đường khi phát hiện tai nạn giao thông sẽ sử dụng điện thoại chụp lại phương tiện vi phạm, gây tai nạn, gửi đến một địa chỉ cụ thể của CSGT. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình xử lý vi phạm của ngành công an”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM bày tỏ hi vọng, trong bối cảnh phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ thì quá trình xây dựng đô thị thông minh của thành phố là một tất yếu. Mục tiêu cao nhất là mỗi người dân sẽ giống như một cảm biến xã hội. Nghĩa là, họ sẽ không phải bị động trước thông tin và các sự kiện xã hội mà họ sẽ luôn chủ động tham gia vào quá trình quản lý trật tự an toàn xã hội của thành phố, đóng góp vào quá trình xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ứng phó với “nguy cơ tội phạm cao”

Tại buổi làm việc với Công an TP HCM, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với sự vất vả và trọng trách ngày càng lớn hơn của Công an thành phố do phải quản lý một đô thị đã chạm mức dân số 10 triệu người, với nguy cơ tội phạm ngày càng phức tạp. “Tôi được biết tỷ lệ án xét xử của thành phố so với dân số cao hơn bình quân cả nước là 40%. Và, thời gian gần đây diễn biến tình hình cho thấy TP.HCM là một nơi tập trung nguy cơ tội phạm rất cao, cho nên vai trò của Công an TP rất quan trọng, mang trọng trách lớn”.

Báo cáo của Công an TP HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn thành phố hết sức phức tạp, có sự hình thành liên kết nhanh giữa các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy trên địa bàn và các tỉnh, thành phố móc nối cấu kết hoạt động liên vùng, thậm chí sang cả Campuchia.

Giám đốc Công an TP HCM - Trung tướng Lê Đông Phong cho biết có các nguy cơ tiềm ẩn phát sinh, hình thành nhanh tội phạm bạo lực tập thể, dã man trong đó tập trung chủ yếu là thanh thiếu niên nhập cư thất nghiệp và công nhân nhập cư do mâu thuẫn bột phát và không rõ ràng; có khuynh hướng gia tăng về tính chất liều lĩnh, phương thức hoạt động. Trong đó, nổi lên là tái xuất hiện phương thức sử dụng vũ khí gây án cướp giật phương tiện với đối tượng cướp giật trẻ hơn so với tội phạm chung; lừa đảo tiếp tục xuất hiện với thủ đoạn qua điện thoại, sử dụng trang mạng xã hội kết bạn và dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt; nhiều vụ trộm, có tính chuyên nghiệp cao, chiếm tỉ lệ 80% trong cơ cấu tội phạm hình sự.

Đối với tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm tại các tuyến vào trung tâm, cửa ngõ, các tuyến ra vào các cảng, kho hàng hóa. TNGT giảm về số vụ, số người chết nhưng tăng nhẹ về số người bị thương so với cùng kỳ 2016.

Ông Phong cho biết, thành phố thời gian qua cũng có thực hiện các camera giám sát tại các điểm nóng về giao thông, kẹt xe, tai nạn giao thông. Nay, từ gợi ý của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ngành công an TP sẽ có nghiên cứu để phối hợp với các ngành triển khai rộng rãi ứng dụng bản đồ mật độ giao thông trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm làm bằng được bản đồ mật độ giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO