Quyết tâm trong cuộc chiến dập dịch

Nam Việt 04/12/2020 07:30

Trưa qua, ngày 3/12, Công an TP HCM và Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM đã thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống Covid-19 bị xem xét xử lý hình sự.

Quang cảnh buổi họp báo, trưa ngày 3/12.

Đây là việc làm cực kỳ cần thiết khi mà vì chủ quan, coi thường đại dịch đã để Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Vụ việc do một tiếp viên hàng không (bệnh nhân 1342) của Vietnam Airlines gây ra. Đối tượng đã vi phạm nghiêm trọng quy trình cách ly, làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Theo Sở Y tế TP HCM, BN1342 đã vi phạm cam kết đã ký liên quan đến việc cách ly. Trong thời gian 4 ngày cách ly, BN1342 đã vi phạm quy định và di chuyển từ khu này sang khu khác, trong đó có tiếp xúc với tiếp viên chuyến bay từ châu Âu về và trên chuyến bay này có nhiều người nhiễm Covid-19. Khi được về cách ly tại nhà, người này này tiếp tục cho bạn đến nhà ở cùng (sau này là BN1347) dẫn đến dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ ngày 2/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, đây là vi phạm rất nghiêm trọng trong cách ly tại khu tập trung và cách ly tại nhà, rất nguy hiểm.

Kể từ khi phát hiện BN1342 (ngày 28/11), TPHCM cũng như cả nước cùng lo lắng. Lo lắng nhưng không hốt hoảng. Ở đợt dập dịch này, cả nước đã qua 88 ngày bình yên (riêng TPHCM là 120 ngày), nhưng đáng tiếc khi chỉ bằng một hành động thiếu ý thức để dịch bệnh tái bùng phát đã khiến thành quả phòng, chống dịch Covid-19 của đất nước lại phải thêm một lần thử thách.

Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11, thì tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết. Những chuyến bay thương mại từ bên ngoài về lại phải tạm dừng.

Hàng ngàn học sinh, sinh viên tại TP HCM phải tạm nghỉ học. Các cuộc truy vết, xét nghiệm mở rộng không chỉ ở một vài khu vực liên quan trực tiếp đến các bệnh nhân (ít ra là 4 người đã được phát hiện cho tới chiều ngày 3/12) tại TP HCM, mà còn gấp gáp ở cả một số tỉnh thành khi mà thời gian trước đó đã có người qua lại nơi nguy cơ cao.

Cuộc chạy đua tìm kiếm F1,F2 rất căng thẳng, nhưng chúng ta đã bình tĩnh hơn nhiều khi mà lần này đã xác định rất nhanh F0 (lần trước, ngày 25/7, khi bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ hai tại Đà Nẵng đã không các định được F0).

Chúng ta đã rất thấm thía khi Covid-19 tái phát và bùng phát. Suốt từ đầu năm, cả nước đã phải căng thẳng phòng, chống đại dịch. Đợt 1, Việt Nam đã từng qua được 99 ngày không có ca lây nhiễm ra cộng đồng. Nhưng vào đợt 2, lại là những ngày gian nan.

Đêm đêm mất ngủ vì lo lắng. Sáng ngày ra, chưa bước chân xuống giường đã ngóng xem đêm qua có thêm ca Covid-19 nào không. Căng thẳng, thao thức, hồi hộp, lo âu… Đó là trạng thái tinh thần mà chúng ta đã phải trải qua, đã phải chịu đựng.

Nhưng với thái độ bình tĩnh, không hề hốt hoảng. Đó cũng chính là phẩm chất tuyệt vời của người Việt Nam ta, không chùn bước, không đầu hàng trước khó khăn, mà nói như nhà thơ Tố Hữu là “Ngực dám đón những phong ba dữ dội/Chân đạp bùn không sợ các loài sên”.

Và, thực tế cho thấy, chúng ta đã tràn dầy hy vọng khi nhiều ngày, nhiều tháng không có ca Covid-19 mới trong cộng đồng. Chúng ta tự hào và tin tưởng vào đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ; tự hào về ngành y tế của nước mình.

Tự hào về những người thầy thuốc, những chiến sĩ Biên phòng căng mình nơi đường mòn lối mở trong rừng sâu nơi biên giới để giữ không cho dịch bệnh từ bên ngoài tràn vào uy hiếp đồng bào của mình. Cũng thật xúc động với những em bé nhịn phần ăn sáng dành tiền ủng hộ người chống dịch.

Nay, khi có ca mắc mới trong cộng đồng, với kinh nghiệm, bài học thành công từ hai đợt chống dịch trước, chúng ta lại vào cuộc chiến đấu mới dập dịch với quyết tâm và sự tin tưởng.

Việc cơ quan chức năng nhanh chóng khởi tố vụ một người chủ quan, không tuân thủ cách ly theo chỉ định phòng, chống dịch càng cho thấy quyết tâm rất cao, rất kiên quyết trong công tác, phòng, chống dịch.

Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh nghiêm khắc trước thái độ chủ quan trước dịch bệnh. Nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc chiến chống Covid-19, khi mà trên thế giới, xung quanh ta dịch bệnh vẫn hoành hành thì “khi yên lại càng cần phải cảnh giác”.

Trong hai đợt phòng, chống Covid-19 vừa qua, nguyên nhân chính đưa đến thành công của Việt Nam chính là có chủ trương đúng đắn vào cuộc dập dịch ngay từ đầu, hơn 100.000 khu dân cư cả nước là hơn 100.000 pháo đài chống dịch. Quyết liệt, không chủ quan, cả nước đồng lòng, chúng ta đã sớm khoanh vùng dập dịch; đã thực hiện rất tốt chủ trương “chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong”.

Thì nay, với kinh nghiệm quý báu đó, chúng ta lại càng chủ động, bình tĩnh và quyết tâm. Mà như thế, không lý gì dịch bệnh không bị phong tỏa, kiềm chế và đẩy lùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm trong cuộc chiến dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO