Ra mắt ấn phẩm đặc biệt về quan hệ ngoại giao Việt Nam-Algeria

Theo TTXVN 30/10/2017 11:15

Ngày 29/10, tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Algeria tại thủ đô Algiers, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp cùng các Bộ, ban ngành có liên quan của Algeria tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Algeria (28/10/1962-28/10/2017) với nhiều hoạt động phong phú.


Đại sứ Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ phát biểu khai mạc. (Ảnh: Lê Quang Trường/TTXVN).

Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu một chặng đường phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, đồng thời mở ra triển vọng hợp tác mới, nhất là trong lĩnh vực hợp tác thương mại và giao lưu nhân dân.

Cụ thể, các hoạt động chính được tổ chức trong dịp này bao gồm Ra mắt Ấn phẩm đặc biệt về Quan hệ ngoại giao Việt Nam- Algeria, tổ chức Buổi chiếu phim "Fleur de Lotus" do đạo diễn Algeria thực hiện (29/10) kể về một chuyện tình lãng mạn và ý nghĩa giữa một quân nhân Algeria và một phụ nữ Việt Nam trong thời Chiến tranh Việt Nam, Hội thảo đánh giá triển vọng quan hệ Ngoại giao và hợp tác Algeria và Việt Nam; Trưng bày hình ảnh và các ấn phẩm về Quan hệ Ngoại giao hợp tác Algeria và Việt Nam (29/10) và các buổi chiêu đãi mừng sự kiện trọng đại này.

Trước đó, trong khuôn khổ sự kiện này, vòng Chung kết Giải cúp Đại sứ Vovinam Việt Võ đạo lần thứ ba - 2017 tại Algeria đã diễn ra từ 20-27/10 tại Nhà thi đấu Harcha Hassan ở thủ đô Algeria.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ nhấn mạnh rằng Việt Nam và Algeria đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1962. Tuy nhiên, hai nước đã duy trì mối quan hệ rất tốt từ trước đó rất lâu, đặc biệt là trong cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa thực dân.

Trong thời kỳ là thuộc địa của Pháp, hai dân tộc đã không ngừng đứng lên chống lại bọn thực dân xâm lược, đồng thời còn ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc giành độc lập. Đặc biệt, trước khi Algeria giành độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã có các mối quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản Algeria và một số phong trào yêu nước khác của Algeria.

Năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đầu một phái đoàn Việt Nam đến thăm bí mật tỉnh Biskra để chia sẻ với Đảng Cộng sản Algeria kinh nghiệm quý giá trong cuộc chiến chống chủ nghĩa thực dân.

Đại sứ Phạm Quốc Trụ cũng cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Chính phủ lâm thời của nước Cộng hòa Algeria ngay từ ngày đầu thành lập vào 1958. Ngay sau khi Algeria giành độc lập, Việt Nam và Algeria đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 28/10/1962.

Và chưa đầy một tháng sau, Việt Nam đã mở Đại sứ quán tại Algeria. Đây cũng là Đại sứ quán đầu tiên của Việt Nam tại châu Phi.

Chương trình Kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước hôm nay đánh dấu một chặng đường không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Algeria trong thời gian qua bằng việc lãnh đạo cấp cao hai nước liên tục gặp gỡ và trao đổi thông qua các cuộc thăm chính thức cấp nhà nước.

Ngoài ra, hai nước cũng đã ký khoảng 30 thoả thuận hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác Việt Nam-Algeria cũng được thành lập và tổ chức họp 2 năm một lần để điều phối và thúc đẩy tăng cường hợp tác song phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục châu Á-Úc thuộc Bộ Ngoại giao Algeria, ông Boumedienne Guennad, đã nhắc lại những truyền thống và tình cảm tốt đẹp mà nhân dân hai nước đã giành cho nhau trong suốt thời kỳ đấu tranh giành độc lập cũng như đánh giá cao các thành quả đạt được trong mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, bền vững giữa Algeria và Việt Nam trong suốt chặng đường 55 năm qua.

Đồng thời, ông Boumedienne Guennad còn khẳng định mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước sẽ tiếp tục được tăng cường và phát triển hơn nữa trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực ngoại giao và hợp tác thương mại song phương.

Trong những năm gần đây, hợp tác trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Algeria đã không ngừng phát triển. Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại hàng năm đã tăng trưởng với tốc độ là 2 con số, đạt khoảng 270 triệu USD vào năm 2016 và dự kiến đạt khoảng 300 triệu USD vào năm 2017.

Hiện cả Việt Nam và Algeria đang nỗ lực để nâng cao kim ngạch thương mại 2 chiều theo mục tiêu đề ra đạt mốc 1 tỷ USD vào năm 2020. Hiện Algeria đã trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, đứng thứ ba tại châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt ấn phẩm đặc biệt về quan hệ ngoại giao Việt Nam-Algeria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO