Ra mắt cuốn 'Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo'

T. Mai 27/04/2017 08:45

Nhân kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, NXB Công an Nhân dân vừa xuất bản cuốn hồi ký “Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo” của Trung tướng Châu Văn Mẫn.

Bìa cuốn hồi ký.

Cuốn sách dày 200 trang, được chia thành nhiều phần, qua đó dựng lại chân dung Trung tướng Châu Văn Mẫn từ ngày còn thơ bé ở mảnh đất Tiên Khê - Bình Sa (Thăng Bình - Quảng Nam) cho đến khi trở thành một chiến sĩ cách mạng chiến đấu anh hùng rồi bị địch bắt và đày giam ở Côn Đảo. Tiếp đó là những lần bị tra tấn dã man cận kề cái chết, rồi chiến đấu và chiến thắng trở về xây dựng quê hương, đất nước…

Trong cuốn hồi ký của mình, Trung tướng Châu Văn Mẫn cũng dành nhiều trang kể về thời điểm 30-4-1975: “Vào chiều 29/4/1975, được tin Sài Gòn thất thủ, ở Côn Đảo diễn ra một cuộc tháo chạy cực lớn. Bầu trời Côn Đảo náo loạn, máy bay quân sự lên xuống sân bay Cỏ Ống như mắc cửi chở quân, tướng Mỹ, cai ngục đóng tại Côn Đảo di tản ra tàu sân bay đang đón đợi ngoài khơi. Riêng “chúa đảo” Lân Hữu Phương đã tự lái xe trong đêm, chở vợ con qua chi khu Bến Đầm bí mật xuống tàu di tản.

Sáng 30/4/1975, lúc đầu địch mưu tính canh giữ các nhà tù nghiêm ngặt, sau đó thủ tiêu toàn bộ tù chính trị bằng lựu đạn vào giờ chót, nhưng cuối cùng chúng đã không thể thực hiện được âm mưu khủng khiếp này. Khi nghe tin chính quyền Dương Văn Minh đầu hàng quân giải phóng, toàn bộ quân tướng, cai ngục trên đảo chỉ còn một suy nghĩ: Chạy trốn. Trên đảo đã diễn ra một cuộc di tản kéo dài tới tận nửa đêm trong khung cảnh hỗn loạn…”.

Những dòng hồi ức đã góp phần dựng lại không khí sôi sục lúc đó ở “địa ngục trần gian”: “Những ngày tiếp theo, trên bầu trời Côn Đảo, chúng tôi thấy máy bay trực thăng của địch bay thấp và bay lại nhiều, anh em chúng tôi nhận định có lẽ bên ngoài có sự biến động gì đó nhưng không hiểu có biến động gì.

Ngày 30-4, 1-5 sắp đến, lúc này do địch xáo trộn liên tục nên bộ máy của chi ủy, đảng ủy không có, từng phòng một số anh em nòng cốt hội ý tiếp tục phát huy truyền thống trại 6B phải tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế lao động qua đánh morse liên lạc, 3 phòng đều nhất trí làm lễ vào lúc 5h sáng ngày 1-5. Đúng 5h sáng, hiệu lệnh của người chỉ huy hô lớn “Anh em tập trung mắt hướng về phía Bắc làm lễ chào cờ”, tiếng hát “Giải phóng Miền Nam chúng ta cùng tiến bước…” dứt bài ca đồng chí đại diện đã nêu lên ý nghĩa của ngày Quốc tế lao động và kết thúc bằng tràn vỗ tay vang dội giữa không gian yên tĩnh…”

Khi chấp bút cho những lời kể đan cài nhiều ký ức, tư liệu và cảm xúc của Trung tướng Châu Văn Mẫn, nhà báo Trần Hoàng Thiên Kim mong muốn, ghi lại cuộc đời của vị Trung tướng anh hùng này, như một sự tri ân những giá trị vững bền mà các thế hệ nối tiếp cần lưu giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt cuốn 'Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO