Ra mắt sách về quan hệ Việt Nam-Ai Cập bằng tiếng Arab

Theo TTXVN 17/05/2019 09:39

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “55 năm Quan hệ Hữu nghị Việt Nam-Ai Cập” bằng tiếng Arab của nhà văn, nhà báo Ai Cập Refat Khaled.

Ra mắt sách về quan hệ Việt Nam-Ai Cập bằng tiếng Arab

Cuốn sách “55 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam Ai Cập” bằng tiếng Arab của nhà văn, nhà báo Ai Cập Refat Khaled.

Ngày 16/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “55 năm Quan hệ Hữu nghị Việt Nam-Ai Cập” bằng tiếng Arab của nhà văn, nhà báo Ai Cập Refat Khaled.

Đây là cuốn sách đầu tiên do một tác giả Ai Cập viết về quan hệ Việt Nam-Ai Cập.

Tham dự buổi ra mắt sách, có các quan chức ngoại giao nước sở tại, đại diện các phái đoàn ngoại giao các nước tại Cairo, một số nhà báo và quan chức Ai Cập.

Ngoài ra, còn có đông đảo độc giả, các cơ quan truyền thông Ai Cập và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đánh giá cuốn sách trên có nội dung phong phú, bao quát nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa.

Theo Đại sứ Trần Thành Công, đây là một ấn phẩm đặc biệt và rất có ý nghĩa vì lần đầu tiên sau 55 năm thiết lập và phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ai Cập, đã có một cuốn sách ghi lại những dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước, đồng thời đưa ra những đánh giá về triển vọng hợp tác tích cực giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, cuốn sách ghi nhận các đánh giá, cảm nhận của một số chính khách Ai Cập và các giới về mối quan hệ song phương Việt Nam-Ai Cập và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại sứ Trần Thành Công cho rằng việc xuất bản cuốn sách cho thấy những cố gắng lớn của nhà văn Refat Khaled nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ hai nước phát triển đi vào thực chất và chiều sâu.

Cuốn sách cũng là kết tinh những tình cảm tốt đẹp của người dân Ai Cập dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Ấn phẩm dài hơn 200 trang này, với những nội dung chính viết bằng tiếng Arab kèm theo một số bài viết của các chuyên gia, học giả Ai Cập bằng tiếng Anh, đã phản ánh kết quả thực chất của nỗ lực thúc đẩy hoạt động ngoại giao nhân dân giữa Việt Nam và Ai Cập trong suốt những năm qua.

Ngoài ra, tác giả đã thể hiện nỗ lực của hành trình đi tìm “dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Kim Tự Tháp” thông qua đó mô tả những tình cảm chân thành của người dân Ai Cập đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Viêt Nam.

Cụ thể, tác giả nêu cảm nhận của tiến sỹ Mona Gamal Abdel Nasser, con gái của cố Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser về tình bạn tốt đẹp giữa Chủ tịch Hồ Chí Minhvà Tổng thống Gamal Abdel Nasser, vốn đặt nền tảng cho mối quan hệ song phương phát triển tốt đẹp cho đến tận ngày nay.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, nhà văn Refat Khaled cho biết, sở dĩ ông quyết định viết cuốn sách này là xuất phát từ tình yêu của ông dành cho đất nước Việt Nam và sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, theo ông Khaled, Ai Cập và Việt Nam có mối quan hệ chính trị và ngoại giao rất tốt đẹp trong suốt hơn 55 năm qua. Chính những điều này đã truyền cảm hứng và thôi thúc ông phải viết cuốn sách.

Tác giả cũng chia sẻ rằng, người dân Ai Cập không biết nhiều về Việt Nam vì có ít nguồn thông tin về Việt Nam. Do đó, ông hy vọng cuốn sách sẽ giúp người dân hai nước xích lại gần nhau hơn, bất chấp khoảng cách về địa lý giữa hai nước.

Tác giả cũng bày tỏ hy vọng rằng cuốn sách nhỏ bé của mình có thể góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Ai Cập và Việt Nam trong tương lai./.

Ra mắt sách về quan hệ Việt Nam-Ai Cập bằng tiếng Arab - 1

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công trao tặng quà cho nhà văn, nhà báo Refat Khaled - tác giả cuốn sách “55 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ai Cập” bằng tiếng Arab. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ra mắt sách về quan hệ Việt Nam-Ai Cập bằng tiếng Arab - 2

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ra mắt sách về quan hệ Việt Nam-Ai Cập bằng tiếng Arab - 3

Quang cảnh lễ ra mắt Cuốn sách “55 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ai Cập” bằng tiếng Arab của nhà văn, nhà báo Ai Cập Refat Khaled. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ra mắt sách về quan hệ Việt Nam-Ai Cập bằng tiếng Arab - 4

Nhà văn, nhà báo Ai Cập Refat Khaled phát biểu tại Lễ ra mắt cuốn sách “55 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ai Cập” bằng tiếng Arab. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ra mắt sách về quan hệ Việt Nam-Ai Cập bằng tiếng Arab - 5

Nhà văn, nhà báo Ai Cập Refat Khaled - tác giả cuốn sách “55 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ai Cập” bằng tiếng Arab. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt sách về quan hệ Việt Nam-Ai Cập bằng tiếng Arab

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO