Ra mắt tuyển tập của tác giả 'Làng quan họ quê tôi'

Thanh Xuân 25/12/2019 07:58

Chiều nay (25/12), nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, NXB Văn học có buổi ra mắt bộ sách “Nguyễn Trọng Tạo - Tuyển tập”. Đồng thời, triển lãm ảnh “Chân dung Nguyễn Trọng Tạo” của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán cũng sẽ được tổ chức tại Nhà Bát Giác A2 Vườn Bách Thảo (số 3 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội).

Ra mắt tuyển tập của tác giả 'Làng quan họ quê tôi'

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn xuôi, phê bình tiểu luận và nhận được nhiều giải thưởng, đặc biệt là Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2012 cho tập thơ “Đồng dao cho người lớn” và trường ca “Con đường của những vì sao” (Trường ca Đồng Lộc). Bên cạnh đó ông còn được nhớ tới với nhiều ca khúc nổi tiếng như “Làng quan họ quê tôi” (phổ thơ Nguyễn Phan Hách), “Khúc hát sông quê” (phổ thơ Lê Huy Mậu)…

Bộ sách “Nguyễn Trọng Tạo - Tuyển tập” lần này gồm 3 tập, được in bìa cứng. Trong đó, tập 1 là “Thơ và nhạc”, giới thiệu với 348 bài thơ, trường ca và 72 bài nhạc. Riêng phần thơ được sắp xếp làm nhiều phần nhỏ theo từng chủ đề. Tập 2 là “Văn xuôi” với 121 bài viết, bao gồm 9 truyện ngắn và vừa, 13 tạp văn, 13 bài trả lời phỏng vấn và 86 bài viết về văn chương- cảm- luận, lý luận phê bình, chân dung, tự sự. Tập 3 với tựa đề “Nhịp đồng dao - Những bài viết về Nguyễn Trọng Tạo” với 48 bài viết của các văn nghệ sĩ về chân dung và các sáng tác của ông.

Chia sẻ về việc biên soạn bộ sách, nhà thơ Trần Quang Quý- Trưởng nhóm biên soạn bộ sách chia sẻ: “Những ngày tháng cuối trong cơn bạo bệnh, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo gọi tôi xuống nhà và nhờ tôi toàn quyền làm bộ sách về các tác phẩm văn học, nghệ thuật của anh. Tôi đã hứa với anh là sẽ bàn với những người bạn, những người em thân thiết và yêu quý anh về việc này và dặn dò cháu Hương, con gái lớn của anh tập hợp tư liệu, tranh thủ lúc anh còn tỉnh táo để hỏi các file tư liệu tác phẩm của anh, tập hợp toàn bộ lại, chuẩn bị cho việc làm sách sau này. Sau khi anh Tạo mất, nhóm bạn bè, những người em yêu quý của nhà thơ: Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, TS Phạm Ngọc Ngoạn, tôi, nhà thơ Tuyết Nga, họa sĩ Đỗ Phấn, họa sĩ Văn Sáng, TS Nguyễn Anh Vũ… đã có nhiều bàn bạc, tự phân công nhau mỗi người một việc để tuyển tập của anh sớm đến được với công chúng…”.

Nhân dịp này, nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán cũng giới thiệu một số bức ảnh chân dung Nguyễn Trọng Tạo và những người bạn qua 25 năm (từ năm 1993 đến năm 2018). Được biết, sinh thời, khi được hỏi về nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nói vui: “Nguyễn Đình Toán là “thống đốc ngân hàng ảnh văn nghệ sĩ”… Cái đáng trọng nhất ở ông là tự nhiên. Tự nhiên nhi nhiên là đạt Đạo. Cũng đúng như ảnh của ông vậy. Không bố trí. Không cố tình. Không câu nệ. Thích thì chụp không thích thì thôi...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt tuyển tập của tác giả 'Làng quan họ quê tôi'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO