Ra mắt vở tuồng 'Phật hoàng Trần Nhân Tông'

Minh Quân 21/10/2015 09:10

Nhằm tái hiện cuộc đời Phật hoàng Trần Nhân Tông, Nhà hát Tuồng Việt Nam vừa chính thức công diễn vở Tuồng về vị vua anh minh bậc nhất của triều đại nhà Trần. Đây cũng là vở diễn ra mắt nhân kỷ niệm 707 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông về cõi niết bàn. 

Ra mắt vở tuồng 'Phật hoàng Trần Nhân Tông'

Cảnh trong vở tuồng “Phật hoàng Trần Nhân Tông”.

Vở tuồng “Phật hoàng Trần Nhân Tông” đã tái hiện một bức tranh lịch sử tái hiện cuộc đời vua Trần Nhân Tông từ khi ông là một thái tử, vua, thái thượng hoàng cho đến khi xuất gia và nhập niết bàn. Ở đó, hình ảnh đức vua không chỉ có bình diện Phật giáo, người khai sáng Thiền phái Trúc Lâm tồn tại đến ngày nay mà là tổng hợp của nhiều phương diện.

Yếu tố Phật giáo được xây dựng trong vở như một thành tố xây dựng nên hình ảnh của vua Trần Nhân Tông. Tác giả, biên kịch Phạm Văn Quý chia sẻ, được dựng vở tuồng về vua Trần Nhân Tông không phải ai cũng có cơ hội. Bởi đây là một nhân vật có tầm vóc lịch sử, làm thế nào để tái hiện đúng theo cứ liệu lịch sử lại vừa đảm bảo tính nghệ thuật sẽ không hề dễ dàng.

“Tôi đã viết rất nhiều về lịch sử, nhưng đề tài về Phật hoàng là một đề tài lớn và phải trở đi trở lại nhiều lần, đến khi dựng vở còn phải ngồi với đạo diễn bóc tách lại và sửa chữa sao cho đúng nhất với nhân vật lịch sử này”.

Theo NSND Trần Ngọc Giàu, người tham gia dàn dựng vở diễn theo lời mời của Nhà hát Tuồng Việt Nam: Cuộc đời và sự nghiệp của Vua Trần Nhân Tông rất nổi bật với nhiều biến động và thành tựu, bởi vậy ê kíp thực hiện đã tôn trọng và bám sát lịch sử để xây dựng nhân vật một cách chân thực. Tuy nhiên, để khán giả được hưởng thụ nghệ thuật đúng nghĩa ở một vở tuồng, cũng như hấp dẫn được nhiều đối tượng, nhất là những khán giả trẻ, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã được dàn dựng theo hơi hướng hiện đại.

Với thời lượng hơn 2 tiếng, vở tuồng “Phật hoàng Trần Nhân Tông” là một câu chuyện lịch sử nhưng được kể với giọng tuồng mới, tạo cảm hứng cho người xem. Với cách dàn dựng hiệu quả, mượn chuyện xưa để nói chuyện nay, những vấn đề rất thời sự, rất nóng của cuộc sống đương đại đã được đan cài nhuần nhị với nội dung vở diễn như vấn đề suy thoái đạo đức hay việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ…

Dù còn nhiều điểm cần chỉnh sửa như có những đoạn diễn kéo dài (cảnh Thoát Hoan chui vào ống đồng, việc quân sỹ ăn mừng…) và hơi rối trong diễn xuất, song vở diễn ngay khi ra mắt đã có sức hút với khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt vở tuồng 'Phật hoàng Trần Nhân Tông'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO