Rà soát thật kỹ, tránh tình trạng gửi gắm người nhà làm ĐBQH

Nhóm PV 18/03/2021 11:07

Cần rà soát thật kỹ để tránh tình trạng đưa vào, gửi gắm người nhà vào làm ĐBQH, nhất là ĐBQH chuyên trách. “Nếu điều đó xảy ra, chúng ta có lỗi với dân”, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị.

Sáng 18/3, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Chủ trì hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tiêu chuẩn đại biểu, quy trình giới thiệu và các vấn đề liên quan đến những người được các cơ quan ở Trung ương giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV.

Ông Nguyễn Túc: Phải bảo đảm tiêu chuẩn ĐBQH, nhất là phẩm chất đại diện được tiếng nói của dân, dám đấu tranh với những tiêu cực, sai trái.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng một số ý kiến cho rằng, người của các cơ quan Trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV ngoài vấn đề cơ cấu phải bảo đảm tiêu chuẩn ĐBQH, nhất là phẩm chất đại diện được tiếng nói của dân, dám đấu tranh với những tiêu cực, sai trái. Đặc biệt, cần rà soát thật kỹ để tránh tình trạng đưa vào, gửi gắm người nhà vào làm ĐBQH, nhất là ĐBQH chuyên trách. “Nếu điều đó xảy ra, chúng ta có lỗi với dân”, ông Nguyễn Túc nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Lù Văn Que, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, việc thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV cần chọn được các đại biểu có tâm, có tầm, có uy tín với nhân dân chứ không vì tình cảm mà nể nang nhau.

Ông Lù Văn Que: Cần chọn được các đại biểu có tâm, có tầm, có uy tín với nhân dân.

Tại hội nghị, các ý kiến cũng băn khoăn về việc tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV là 207 đại biểu nhưng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ giới thiệu 205 người, như vậy là giới thiệu chưa đủ.

Giải thích về sự điều chỉnh này, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, theo phân bổ có 207 đại biểu Trung ương, hiện 205 người được giới thiệu. Trong đó, khối Đảng tăng 1 người, khối Quốc hội thiếu 2 người.

Lý giải điều này, bà Thanh thông tin, căn cứ tình hình thực tiễn và thực hiện các bước của hiệp thương cơ cấu, thành phần của các cơ quan, đơn vị thì khối Đảng giới thiệu 11/10, tăng thêm 1. Đây chính là tăng nhân sự Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, vì đây là khối tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư nên cần thiết tăng thêm.

Theo Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, Hà Nội được giới thiệu tăng một đại biểu ở Bệnh viện Bạch Mai và TP HCM giới thiệu thêm 1 người ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngoài ra, Phó trưởng Ban Công tác Đại biểu cũng cho biết, căn cứ tình hình thực tiễn, sau khi làm việc các địa phương, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, các cơ sở khám chữa bệnh rất quan trọng, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm khối trung ương là khối Đại biểu chuyên trách để tăng đại biểu cho 2 thành phố lớn. Cụ thể là Hà Nội giới thiệu tăng một đại biểu ở Bệnh viện Bạch Mai và TP HCM giới thiệu thêm 1 người ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bà Nguyễn Thị Thanh cũng cho biết, theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương, tăng số đại biểu chuyên trách từ 35% - 40%, trong quá trình diễn ra các kỳ họp có thể điều chuyển đại biểu từ địa phương về các cơ quan của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát thật kỹ, tránh tình trạng gửi gắm người nhà làm ĐBQH

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO