Rắc rối với thời tiết lạnh giá

Mai Phương 22/12/2022 07:29

Sau khi trải qua một mùa hè khắc nghiệt với nhiệt độ có nơi lên đến 43 độ C, nhiều khu vực trên thế giới đang bước vào một mùa đông lạnh giá và mang theo nhiều rắc rối...

Tuyết rơi dày ở nhiều nơi khiến hoạt động giao thông và du lịch bị đình trệ. Ảnh: Reuters.

Gián đoạn giao thông

Đầu tuần này, khu vực Đông Bắc Nhật Bản (Tohoku) ghi nhận lượng tuyết rơi kỷ lục trong khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ra khuyến cáo về những tác động của hiện tượng thời tiết bất lợi này đối với hoạt động giao thông công cộng và làm mất điện.

Tuyết rơi dày trong ngày 20/12 đã làm gián đoạn dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen, đường cao tốc phải đóng cửa. Ít nhất 800 ô tô và xe tải đã bị mắc kẹt ở Kashiwazaki vào khoảng 1h sáng 21/12. Theo các nhà chức trách, con số này đã giảm xuống còn khoảng 300 phương tiện vào khoảng 4h sáng khi công tác dọn tuyết được triển khai suốt đêm.

Trong bối cảnh các xe bị mắc kẹt trong tuyết dày trên hai quốc lộ, tỉnh Niigata đã yêu cầu lực lượng phòng vệ cứu trợ thảm họa hỗ trợ giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Kashiwazaki và các thành phố khác. Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản cũng cho biết, chính phủ đang nỗ lực giải quyết tình trạng tắc nghẽn trên đường cao tốc ở Kashiwazaki. Tuy nhiên chính quyền địa phương cảnh báo, tình hình khó có thể cải thiện trên các đoạn đường khác.

Tuyết rơi dày cũng đã gây gián đoạn hoạt động hàng không và dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn giao thông tại miền Nam Hàn Quốc trong ngày đầu tuần này. Tính đến 9h10 cùng ngày 18/12 (giờ địa phương), sân bay quốc tế Jeju trên hòn đảo nghỉ mát phía Nam Jeju đã phải hủy 51 chuyến có lịch khởi hành và 44 chuyến dự kiến đáp tại đây. Các nhà chức trách đã ban bố cảnh báo gió mạnh tại khu vực sân bay sau khi chứng kiến ảnh hưởng của tuyết rơi dày trước đó vào cuối tuần.

Các khu vực khác ở Hàn Quốc cũng chịu những ảnh hưởng tương tự, khi ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ và tình trạng hủy chuyến bay. Dịch vụ Cứu hỏa Jeonnam ở huyện Muan thuộc tỉnh Nam Jeolla, cách Seoul khoảng 380 km về phía Nam, cho biết, đã ghi nhận 9 báo cáo về các vụ tai nạn giao thông đường bộ chỉ trong một ngày. Trong đó có một số vụ xảy ra do đường bị đóng băng trở nên trơn trượt.

Trong khi đó tại Đức, tình trạng băng đen (lớp đóng băng mỏng trên bề mặt các con đường) đã gây ra sự gián đoạn ở các vùng, khi các chuyến tàu phải di chuyển với tốc độ chậm hơn, hủy chuyến tại sân bay lớn nhất của đất nước và một loạt các vụ tai nạn giao thông.

Theo hãng thông tấn Đức Dpa, tại sân bay Frankfurt - sân bay bận rộn nhất của Đức, 176 trong số 1.100 chuyến bay đi và đến theo kế hoạch trong ngày đã bị hủy vào sáng ngày 20/12. Một đường băng đã bị đóng cửa và số lượng máy bay có thể hạ cánh đã giảm. Hoạt động làm tan băng các máy bay cũng gây ra sự chậm trễ.

Các trường học tại vùng phía Tây Bắc đất nước đã buộc phải đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần vì tuyết rơi quá dày. Có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do đường trơn trượt.

Ảnh hưởng du lịch mùa Giáng sinh

Đầu tuần này, các cơ quan dự báo thời tiết của Mỹ cho biết, một cơn bão tuyết sắp hình thành trong tuần này dự kiến sẽ khiến thời tiết vô cùng lạnh giá trên khắp nước Mỹ, tuyết rơi dầy có khả năng cản trở hoạt động du lịch trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh vào cuối tuần.

Khối không khí lạnh từ Bắc cực hướng về phía Nam, đến Texas và thậm chí cả Florida, với một số khu vực phải đối mặt với nhiệt độ lên tới - 45 độ C.

Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, khu vực Trung Tây và Ngũ Đại Hồ của Mỹ có thể chứng kiến một trận bão tuyết lớn bắt đầu từ ngày 23/12, trong khi không khí lạnh di chuyển về phía Đông có thể mang đến một đợt đóng băng chớp nhoáng khiến nhiệt độ giảm nhanh chóng trên toàn quốc.

Ông Greg Carbin - Giám đốc Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết: “Có vẻ không phải là một ngày tốt để đi du lịch khắp vùng Trung Tây vào dịp cuối tuần". Ông Carbin cảnh báo, các sân bay và đường xá từ Chicago đến các khu vực St. Louis có thể bị gián đoạn bắt đầu từ ngày 23/12, trong khi phần còn lại của đất nước cũng đang phải vật lộn với nhiệt độ giảm. Ông Carbin cho biết thêm, lượng tuyết có thể vượt quá 30 cm. Trong khi đó, các bang miền Nam của Mỹ có thể có mưa và giông bão, sau đó nhiệt độ sẽ giảm đáng kể.

NWS cũng cảnh báo về cái lạnh "lạnh thấu xương" tại nhiều khu vực ở bang Washington cho đến các bang thuộc vùng đồng bằng phía Bắc, bao gồm Montana, Wyoming và Dakotas.

Trước đó, hôm 20/12, chính quyền thành phố Seattle đã phát đi cảnh báo, mọi người nên tránh đi du lịch vào những ngày trong tuần nếu có thể và các nơi trú ẩn khẩn cấp đã được mở cửa. Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cũng cảnh báo, cần chuẩn bị sẵn tinh thần về việc di chuyển khó khăn với các điều kiện thời tiết nguy hiểm dọc theo Xa lộ Liên tiểu bang 90, đặc biệt là trên núi Cascades. Tuyết dày, tầm nhìn kém và điều kiện mất điện khiến các quan chức phải cử Đội tuần tra Bang Washington thực thi các yêu cầu về dây chuyền phương tiện.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng, cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đang góp phần đẩy nhanh việc triển khai sử dụng năng lượng tái tạo, mở ra hy vọng cho những nỗ lực nhằm đạt các mục tiêu tham vọng về khí hậu toàn cầu. Báo cáo của IEA nhận định tổng công suất năng lượng tái tạo toàn thế giới sẽ tăng gần gấp đôi trong 5 năm tới và vượt qua than đá để trở thành nguồn sản xuất điện lớn nhất vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rắc rối với thời tiết lạnh giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO