Rạch Gốc xây dựng đô thị văn minh

Khái Trân 19/09/2018 08:00

Là thị trấn ven biển của vùng đất cuối trời, cực nam Tổ quốc, những năm gần đây, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau luôn nỗ lực vượt khó quyết tâm xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Có được thành công đó là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ và các tổ chức thành viên ...

Rạch Gốc xây dựng đô thị văn minh

Đường vào thị trấn Rạch Gốc đang được nâng cấp, trải nhựa.

Năm 2016, Rạch Gốc bắt tay vào việc xây dựng thị trấn theo hướng đạt chuẩn văn minh đô thị. Qua thời gian triển khai, bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự nhất trí, đồng thuận cao của người dân đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực.

Bà Tiết Mỹ Khanh, Chủ tịch MTTQ thị trấn Rạch Gốc, cho biết: “Lúc đầu, khi địa phương triển khai phong trào xây dựng đô thị văn minh, một số người dân còn hồ nghi, thậm chí có nhiều tỏ ra không đồng tình. Tuy nhiên khi MTTQ phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương xuống vận động, tuyên truyền giải thích cho người dân nắm được quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia nên bà con dần thay đổi và đồng tình hưởng ứng”. Theo bà Khanh, muốn người dân ý thức làm theo, trước tiên cán bộ, đảng viên phải tiên phong gương mẫu, thực hiện trước. Thấy được lợi ích, người dân sẽ tự động làm theo. Nhiều hộ dân đã tự nguyện đóng góp tài lực, vật lực, trí lực…cho địa phương trong xây dựng thị trấn văn minh.

Ông Nguyễn Thanh Trung 50 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Gốc cho biết: “Xây dựng đô thị văn minh là chủ trương của Đảng và Nhà nước. Nhờ việc làm này, đến nay, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thị trấn đường xá được mở rộng, thông thoáng, khang trang, người dân chúng tôi ai nấy đều phấn khởi”.

Hiện thị trấn Rạch Gốc đã đạt được 8/26 tiêu chí và 39/67 nội dung theo bộ tiêu chí xây dựng văn minh đô thị; 100% ấp, khóm có lộ bê tông về đến trung tâm thị trấn. Nhiều mô hình xây dựng đường quê bước đầu mang lại hiệu quả như, Tiếng loa an ninh, Ánh sáng an ninh, Cổng an ninh…nhờ đó, tệ nạn xã hội tại địa phương từng bước được đẩy lùi, người dân an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Được biết, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn Rạch Gốc đã đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm y tế đạt chuẩn… đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, học tập cũng như chăm sóc sức khoẻ cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, theo bà Tiết Mỹ Khanh, bên cạnh những mặt tích cực mà thị trấn Rạch Gốc đã đạt được thời gian qua, hiện địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hành trình chinh phục danh hiệu đô thị văn minh, cụ thể một số tiêu chí thực hiện còn gian nan như tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm khá cao (trên 16% so với dân số của địa phương).

"Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của địa phương cao nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc vận động các nguồn thu, đóng góp vào xây dựng đô thị văn minh”, bà Khanh chia sẻ.

Theo bà Khanh, đối với nguồn vốn hỗ trợ cho các xã trong xây dựng NTM thì rất lớn, việc triển khai xây dựng hiệu quả hơn. Trái lại, nguồn kinh phí mà ngành cấp trên hỗ trợ cho thị trấn để xây dựng đô thị văn minh lại rất hạn chế, mỗi năm chỉ hỗ trợ cho địa phương khoảng 5 tỷ đồng. Số tiền ấy, là không đủ để thị trấn thực hiện tất cả các tiêu chí.

“Nếu tập trung xây dựng đạt tiêu chí này thì sẽ hụt tiêu chí kia. Mở rộng, nâng cấp lộ chưa hoàn chỉnh đoạn này thì đoạn khác đã xuống cấp, hư hỏng. Điều đó, rất bất cập. Trong thời gian tới, MTTQ thị trấn rất mong các cấp, các ngành cần quan tâm hỗ trợ để địa phương có điều kiện phấn đấu về đích đô thị văn minh”, bà Khanh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rạch Gốc xây dựng đô thị văn minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO