Rắn xuất hiện trên tàu bay: An ninh hàng không vẫn còn lỗ hổng?

Hạnh Nhân 11/06/2020 09:00

Liên quan đến việc lọt rắn lên một chuyến bay, đại diện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định đang yêu cầu các bên liên quan báo cáo, làm rõ sự việc, lập tổ xác minh để đưa ra hình thức xử lý. Song, vấn đề dư luận quan tâm không chỉ là việc kỷ luật những người liên quan, mà là an ninh hàng không, an toàn các chuyến bay có thực sự đảm bảo?

Trước đó, chiều ngày 7/6 trên một chuyến bay, xuất phát từ TP HCM đi Hà Nội đang trên lăn bánh trên đường băng thì bỗng xuất hiện một con rắn khiến chuyến bay phải quay lại chỗ đỗ để xử lý. Đây có thể nói là sự cố hy hữu trong ngành hàng không, bởi quy trình an ninh, an toàn bay rất nghiêm ngặt. Việc để lọt rắn lên chuyến bay là vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn bay. Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ phải chịu trách nhiệm, bởi dù là chuyến bay của hãng nào, nhưng cảng vụ hàng không cũng không thể tránh khỏi trách nhiệm.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định, các hãng hàng không Việt Nam đều có quy định cấm mang động vật theo hành lý xách tay, động vật cảnh phải khai báo ký gửi tùy loại. Cục đã yêu cầu hãng hàng không, sân bay, cơ quan an ninh soi chiếu làm rõ sự việc và lập tổ xác minh, xử lý sự việc.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, đơn vị thực hiện kiểm soát an ninh cho chuyến bay này cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của an ninh hàng không là kiểm tra phát hiện vũ khí, chất nổ, chất cháy và những vật phẩm nguy hiểm khác đưa trái phép vào khu vực hạn chế. Nhưng không có nghĩa là an ninh hàng không chỉ phải phát hiện những thứ thuộc danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người lên máy bay. Hiện Cảng vụ hàng không miền Nam đang chỉ đạo rà soát máy soi chiếu an ninh để điều tra, làm rõ vụ việc.

Cũng theo ông Tuấn, trong ngày 7/6, chiếc máy bay phát hiện có rắn đã thực hiện khá nhiều chuyến bay, vì vậy việc xác định rắn lên máy bay từ sân bay nào, do hành khách đi chuyến bay nào mang lên máy bay cũng hết sức khó khăn. Lời giải thích của ông Tuấn khiến những người thường xuyên sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển rất băn khoăn. Bởi lẽ, thay vì là con rắn cảnh, lại là một con rắn độc thì an toàn của hành khách sẽ ra sao?

Dư luận cũng đang đặt câu hỏi, trong trường hợp con rắn cảnh không được phát hiện ngay mà để xổng ra ngoài thì đơn vị hoặc cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm? Nhìn từ góc độ pháp luật, theo luật sư Nguyễn Hồng Giang, Trưởng Văn phòng luật sư Vũ Lợi, chiểu theo quy định của hàng không, tùy mức độ vi phạm có thể bị phạt hành chính; theo dõi trực quan; cấm bay có thời hạn hoặc vĩnh viễn;...

“Nếu hành khách cố tình mang theo động vật hoang dã, nguy hiểm; động vậy quý hiếm trong sách đỏ lên máy bay có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 244 Bộ luật Hình sự năm 2015, về tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” (theo tình tiết buôn bán, vận chuyển qua biên giới). Ngoài ra còn liên đới tới: nhân viên an ninh (soi chiếu hành lý); cùng các bộ phận liên quan khác tại nơi để lọt hành lý có chứa động vật hoang dã…” - luật sư Nguyễn Hồng Giang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rắn xuất hiện trên tàu bay: An ninh hàng không vẫn còn lỗ hổng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO