Ráo riết chống dịch trong trường học

Minh Quang 01/02/2020 08:00

Sáng 31/1, Sở GDĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona (nCoV) gây ra.

Ráo riết chống dịch trong trường học

Học sinh Thủ đô chủ động phòng dịch.

Ngừa dịch sớm từ trong trường học

Hội nghị trực tuyến nói trên gồm 31 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã với sự góp mặt của hơn 5.000 đại biểu gồm các trưởng phòng GDĐT, tất cả hiệu trường các trường mầm non (MN), tiểu học, THCS, THPT và chủ nhóm trẻ mầm non, mẫu giáo tư thục đóng trên địa bàn. Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kiều Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội đã cung cấp các thông tin về loại virus corona. Theo đó, đây là virus có 7 chủng, trong đó có 4 chủng tác động trực tiếp đến hệ hô hấp, với các biểu hiện như hắt hơi, cúm.

PGS Nguyễn Thị Kiều Anh đã phổ biến các nội dung phòng, chống dịch bệnh như việc cán bộ y tế trường học biết các biện pháp phòng, chống; tuyên truyền cho giáo viên biết về dịch bệnh; vệ sinh môi trường sạch sẽ; học sinh, giáo viên có triệu chứng cần lập tức thăm khám, theo dõi, cách ly nếu có các yếu tố liên quan (từng đi đến vùng dịch...); khuyến khích giáo viên, học sinh đeo khẩu trang.

Tại cuộc họp sáng 31/1, ông Chử Xuân Dũng- Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đề nghị lãnh đạo các Phòng GDĐT, hiệu trưởng các nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh, khi đến thời điểm hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công bố tình trạng khẩn cấp. Đối với ngành GDĐT Hà Nội, với quy mô trường học và số học sinh rất lớn, vì vậy nhận thức của lãnh đạo các Phòng, các nhà trường là đặc biệt quan trọng để chủ động phòng chống dịch cho học sinh, giáo viên và nhân viên. Nếu ngành giáo dục làm tốt, sẽ giúp cho công tác phòng chống dịch toàn thành phố sẽ đạt hiệu quả. Ông Dũng yêu cầu lãnh đạo các Phòng GDĐT, các nhà trường quán triệt đến các đơn vị, các thầy cô giáo, các em học sinh về công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GDĐT TP Hà Nội cho hay, trước thông tin dịch bệnh có nguy cơ lây lan mạnh, Sở GDĐT khuyến cáo các nhà trường hạn chế tối đa các hoạt động ngoại khoá, đặc biệt điểm đến là các khu du lịch, vui chơi giải trí công cộng. Ông Tiến nhấn mạnh, ở khu du lịch có thể xuất nhiều khách du lịch ở nhiều quốc gia, địa phương, do đó, chúng ta cần chủ động xây dựng phương án phòng tránh.

Sinh viên ĐH được nghỉ thêm để tránh virus corona

Trưa ngày 31/1, Bộ GDĐT đã phát đi thông báo hỏa tốc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh virus corona. Bộ GDĐT yêu cầu căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh, các Sở GDĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ sư phạm và trung cấp sư phạm chủ động phối hợp với ngành y tế tại địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết, các cơ sở giáo dục nói trên xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học và có kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.

Cũng trong ngày 31/1, theo thông tin từ các trường ĐH trên địa bàn TP Hà Nội, một số trường đã chủ động điều chỉnh thời gian học tập của sinh viên. PGS.TS Trần Văn Tớp- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona, nhà trường đã quyết định cho sinh viên trở lại học tập muộn 1 tuần so với kế hoạch. Theo đó, sinh viên của trường sẽ bắt đầu học tập từ ngày 10/2. (trước đó theo kế hoạch cũ, thời gian học tập trở lại bắt đầu từ ngày 3/2).

Một số trường có sinh viên Trung Quốc theo học cũng đã có kế hoạch để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh. Cụ thể, Trường ĐH Hà Nội có khoảng 600 sinh viên Trung Quốc, theo kế hoạch, các sinh viên này đang được về nước nghỉ Tết và sẽ quay trở lại trường học vào tuần tới. Nhà trường đã chủ động trao đổi thông tin với các trường phía nước bạn để sinh viên tiếp tục nghỉ học tại quê nhà cho đến khi tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng tích cực. Với các sinh viên Việt Nam, nhà trường cũng quyết định cho các em nghỉ thêm 1 tuần, tính từ ngày 31/1.

Trường ĐH Khoa học xã hội và nNhân văn (ĐHQG Hà Nội) có khoảng 250 sinh viên Trung Quốc theo học cũng đã có công văn thông báo cho sinh viên Trung Quốc về việc lùi thời gian nhập học học kỳ II năm học 2019-2020, tạm thời đến hết ngày 2/3…

Hà Nội: Chưa cho học sinh nghỉ học vì dịch cúm

Tại hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh corona sáng 31/1, ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc Sở GDĐT TP Hà Nội thông tin đã có nhiều ý kiến muốn quan tâm đến việc các học sinh có được nghỉ học hay không. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu, xem xét khi có các khuyến cáo từ cơ quan chức năng, cơ quan y tế, còn hiện nay, các học sinh vẫn đi học bình thường” – ông Tiến cho hay. Cũng theo Phó giám đốc Sở GDĐT TP Hà Nội, các phụ huynh không nên quá lo lắng, dẫn đến cho các con cháu mình nghỉ học tự phát, không theo quy định.

A.Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ráo riết chống dịch trong trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO