Rau sắng

V.Anh 07/06/2020 08:00

Rau sắng hay bà con dân tộc thường gọi rau ngót rừng, rau mì chính. Sản phẩm chính là lá, ngọn non, lá bánh tẻ, hoa và quả non được dùng làm rau. Đây là loại rau sạch, rau rừng đặc sản vừa ngon ngọt lại vừa bổ dưỡng có giá trị dinh dưỡng cao xuất sắc cho sức khỏe, đặc biệt là giàu đạm, vitamin C...

Rau sắng còn được coi như là một loại cây dược liệu bởi nó chứa một lượng lớn các axit amin không thể thay thế, có vai trò không hề nhỏ trong quá trình sinh tổng hợp protein của cơ thể, có tính năng bồi bổ sức khỏe.

Rau sắng

Rau ngót rừng ăn mát và rất thơm ngon.

Bây giờ rau sắng chủ yếu là khai thác tự nhiên nên có nguy cơ bị suy giảm, số cây còn lại trong tự nhiên không nhiều, có nguy cơ bị đe dọa mất giống. Người ta thường bắt gặp hình ảnh rau ngót rừng tự nhiên trong rừng ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ (rau sắng phân bố không hề ít ở Vườn đất nước Xuân Sơn), Hà Nội (vùng chùa Hương)… cây thường mọc ở những vùng núi đá vôi.

Theo bà con dân tộc, cây rau sắng là cây lâm sản ngoài gỗ, thân gỗ bé dại, cây cao 5-7m, đường kính thân 15-25cm, thân còn non có màu xanh lục, khi già có màu trắng mốc. Lá rau sắng là lá đơn, mép nguyên gân có 7-9 đôi nổi rõ ở mặt dưới lá, lá dài 8-12cm, rộng 3-6cm mọc so le trên cành mềm; mặt trên lá có màu xanh da trời thẫm, lá dày nhẵn và giòn. Rau sắng có hai loài là loài rau sắng thân gỗ và loài rau sắng dây leo, rau sắng thân gỗ có giá trị hơn.

Những năm gần đây, người ta thường trồng rau sắng ở ven núi đá, ven suối hoặc trong các hốc đá, nhiệt độ trung bình từ 22-240C, lượng mưa từ 2.000-2.500mm và độ ẩm không khí bình quân trên 84%. Cách trồng rau ngót rừng cũng khá đơn giản. Là loại cây ưa đất ẩm, sống bằng mùn đất do lá cây mục tạo thành, thường mọc dưới tán lá của không ít loài cây khác. Cây rau sắng ưa đất từ thịt nhẹ đến thịt trung bình và cần hơi ẩm nhưng thoát nước xuất sắc, cây rau sắng tương thích với đất đồi có khả năng thoát nước cao.

Cách nấu rau ngót rừng bạn có thể chế biến giống như loại rau ngót thường. Rau ngót rừng sử dụng để ăn phần lá. Nhặt rau ngót rừng lấy lá nấu thành món canh cùng thịt hoặc tôm đều được, ăn có hương vị thơm, ngọt nhẹ rất dễ ăn.

Ngoài là thực phẩm sạch và giàu dinh dưỡng thì rau ngót rừng còn là vị thuốc. Lá rau ngót có vị bùi ngọt, tính mát, rễ vị hơi ngăm đắng. Theo Đông y, lá và rễ rau ngót đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc. Khi bị nhiệt do bia, rượu, chỉ cần giã khoảng 40g rau ngót chắt lấy nước uống trong khoảng hai ngày sẽ giảm hẳn. Lá rau ngót còn chữa sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc,... Rễ rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống trong ngày có tác dụng lợi tiểu, thông huyết, kích thích tử cung co bóp... Ngoài ra, rau ngót rừng rất giàu đạm nên được khuyên dùng thay thế đạm động vật, nhằm hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận. Với những thành phần trên, rau ngót được khuyên dùng cho người muốn giảm cân và người bị tăng huyết áp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rau sắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO