Rét đậm, rét hại còn kéo dài

P.Linh 26/01/2016 06:37

Đợt rét đậm, rét hại này có thể kéo dài ít nhất đến hết ngày 27/1. Khu vực vùng núi phía bắc trong hai, ba ngày tới vẫn có khả năng xuất hiện băng giá và mưa tuyết.

Rét đậm, rét hại còn kéo dài

Tuyết rơi phủ trắng huyện Sapa (Lào Cai).

Trong mấy ngày vừa qua, nhiệt độ toàn miền Bắc xuống thấp. Nhiều nơi như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Ba Vì, Trạm Tấu (Yên Bái), (Hà Nội)… xuất hiện những hiện tượng băng giá, tuyết rơi.

Trao đổi về hiện tượng này, ông Nguyễn Đức Hòa- Phó Trưởng phòng dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: Đợt rét đậm, rét hại này có thể kéo dài ít nhất đến hết ngày 27/1. Khu vực vùng núi phía bắc trong hai, ba ngày tới vẫn có khả năng xuất hiện băng giá và mưa tuyết.

Vì sao đợt rét này lại khốc liệt như vậy, nhiều nơi có băng giá, tuyết rơi? Ông Hòa cho biết: Nguyên nhân là do khối không khí lạnh rất mạnh có trung tâm áp cao lạnh ở khu vực Siberia (Nga), khí áp ở trung tâm khối áp cao này ở mức trên 1070mb. Khối không khí lạnh này tác động mạnh mẽ đến nước ta từ ngày 22/1 gây gió đông bắc mạnh cấp 6-8 trên hầu khắp Biển Đông, giật cấp 9, cấp 10. Cùng với nhiệt độ giảm mạnh và kết hợp với dòng xiết ở mực khoảng 5000m, là tác nhân gây mưa hầu khắp khu vực Bắc Bộ.

Do nhiệt độ giảm mạnh thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi xuống dưới 0 độ là điều kiện thuận lợi để hình thành băng giá và một số nơi kèm theo cả mưa tuyết.

Ông Hòa cũng cho biết thêm rằng, đợt rét này có liên quan với đợt giá rét ở Trung Quốc, bởi lẽ không khí lạnh di chuyển từ phía bắc xuống nước ta và qua lãnh thổ Trung Quốc, có nguồn gốc từ khu vực Siberia.

Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong đợt rét vừa đã có những kỷ lục mới. Tại Sa Pa, có kỷ lục mới là âm 4,2 độ. Kỷ lục cũ tháng 1, ngày 21/1/1983 là âm 1,5 độ. Tuy nhiên xét trong toàn mùa đông thì đã có âm 3,5 độ ngày 2/3/1986. Gần đây là âm 2,2 độ ngày 24/12/1999, âm 1 độ ngày 13/2/2008. Như vậy kể từ năm 1971 giá trị âm 4,2 độ ngày 24/1/2016 là giá trị thấp nhất trong cùng thời kỳ tháng 1 và thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc được. Tại Mẫu Sơn sáng 24/1 là âm 5,0 độ, lập kỷ lục mới từ khi quan trắc lại từ 2012.

Về hiện tượng trong sáng ngày 24/1, đỉnh núi Ba Vì tại Vườn Quốc gia Ba Vì, đỉnh Yên Tử (Quảng Ninh) cũng xuất hiện tuyết rơi, ông Hòa cũng thông tin: “Đỉnh núi Ba Vì có tuyết rơi từ độ cao khoảng 800m so với mực nước biển, tuy nhiên tại trạm Khí tượng Ba Vì không quan sát được tuyết rơi, đây là hiện tượng cũng khá hiếm gặp mà người dân ở đây từng biết. Riêng ở đỉnh núi Yên Tử chúng tôi đã xác minh lại là không có tuyết rơi, chỉ có băng giá”.

Ngành khí tượng cũng đưa ra khuyến cáo với người dân: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và trong điều kiện tác động của hiện tượng El Nino các hiện tượng khí tượng thủy văn sẽ có những diễn biến rất phức tạp, các hiện tượng có xu hướng xảy ra khốc liệt hơn, như nắng nóng thì nhiệt độ sẽ cao hơn hoặc rét đậm rét hại thì nhiệt độ có thể xuống thấp hơn, mưa lớn trong thời đoạn ngắn…

Người dân cần thường xuyên theo dõi và cập nhật bản tin dự báo thời tiết hàng ngày đến 10 ngày, để nắm được những thông tin mới nhất về tình hình thời tiết, đồng thời có những biện pháp phòng tránh kịp thời và có kế hoạch phù hợp trong các hoạt động kinh tế của mình.

Trâu bò chết do giá rét

Tại Bắc Kạn, nhiều vùng nhiệt độ xuống thấp gây xuất hiện tình trạng băng giá như Ngân Sơn, Ba Bể, thành phố Bắc Kạn. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc, cộng với thời tiết rét hại, độ ẩm cao đã làm cho dịch bệnh lây lan nhanh. Tính đến hết ngày 24/1, dịch bệnh lở mồm long móng đã xảy ra trên bảy xã, ở bốn huyện là Ngân Sơn, Ba Bể, Pác Nặm, Chợ Đồn làm 365 con gia súc ốm, mắc bệnh; trong đó đã có 5 con trâu, bò bị chết. Tỉnh Sơn La cũng chịu nhiều thiệt hại do băng giá và tuyết. Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính đến 14 giờ ngày 25/1 có 89 con gia súc bị chết bao gồm: trâu 22 con, nghé 12 con, bò 28 con, bê 5 con, lợn 7 con, dê 15 con tập chung chủ yếu tại các huyện Phù Yên, Vân Hồ, Yên Châu. Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã có 169 con gia súc chết rét trong đợt giá lạnh kỷ lục bắt đầu từ ngày 23/1. Cùng với đó, có khoảng 4.000ha rau màu vụ Đông cũng bị ảnh hưởng và thiệt hại.

T.Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rét đậm, rét hại còn kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO