Rét đậm, rét hại đến mức nào học sinh được nghỉ học?

P.Vân (tổng hợp) 13/01/2021 14:18

Vào những ngày rét đậm, việc cho con di chuyển đến trường cũng khiến không ít phụ huynh lo ngại cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là những khung nhiệt độ mà học sinh sẽ được nghỉ học, cha mẹ cần nắm rõ để chuẩn bị cho con.

Ảnh minh họa.

Thời tiết chuyển rét đậm, nhiều phụ huynh lo lắng và muốn cho con nghỉ học hoặc đi học muộn để đảm bảo sức khỏe. Vậy ở mức nhiệt độ như nào thì học sinh sẽ được nghỉ hoặc lùi giờ học?

Theo công văn của Sở GD&ĐT Hà Nội, nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống, học sinh mầm non, tiểu học được phép nghỉ học.

Trong những ngày rét đậm, rét hại, phụ huynh cần theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội được phát tại Bản tin dự báo thời tiết trên VTV1 vào khoảng 6 giờ 15 phút hằng ngày.

Các phòng GD&ĐT kiểm tra và sửa chữa kịp thời các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn…đảm bảo tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Đối với các trường mầm non cần đảm bảo có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu. Đối với những trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm đảm bảo đủ suất ăn và thực phẩm sạch sẽ, chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống nóng, chỗ nghỉ trưa ấm áp, chuẩn bị các loại thuốc men phục vụ công tác y tế học đường.

Các trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời, cần đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời; nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm và không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày giá rét.

Trong thời gian học sinh nghỉ rét, các nhà trường có hướng dẫn cho học sinh tự học, ôn tập tại nhà. Trường hợp học sinh vẫn đến trường, nhà trường phải bố trí cho các cháu vào một phòng để giữ ẩm và quản lý cho đến khi phụ huynh đón về.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ thời tiết mỗi vùng, các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm.

Ảnh minh hoạ. (nguồn: Internet).

Hải Phòng: Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Văn bản 31/SGDĐT-VP ngày 7/1/2021 về việc đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh.

Theo văn bản này, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10 độ C; học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ C.

Phụ huynh học sinh cần theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hải Phòng được phát tại Bản tin dự báo thời tiết; chương trình “Hải Phòng buổi sáng”, vào 6h00 sáng hàng ngày.

Hải Dương: Tại Hải Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 23/SGDĐT- VP, quy định:

Khi nhiệt độ ngoài trời tại khu vực dưới 10 độ C, trẻ em mầm non và học sinh tiểu học được nghỉ học. Khi nhiệt độ ngoài trời tại khu vực dưới 7 độ C, học sinh THCS được nghỉ học. Thông tin về thời tiết căn cứ vào Bản tin dự báo thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam từ 6h-6h30' hàng ngày.

Trường hợp học sinh được nghỉ học theo quy định phải thông báo rõ quy định nghỉ rét tới tất cả các học sinh, phụ huynh. Nếu học sinh vẫn đến trường thì nhà trường phải bố trí cho học sinh vào 01 phòng để giữ ấm và quản lý cho đến khi cha mẹ học sinh đến đón về.

Hòa Bình: Cũng tương tự như Hải Dương, Hòa Bình cho phép học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt dưới 10 độ C. Học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt dưới 7 độ C.

Điện Biên: Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã có Công điện số 07/CĐ - UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh này yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường học theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, căn cứ thực tế để xem xét cho học sinh ở các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được nghỉ học nếu nhiệt độ xuống dưới 7 độ C và học sinh trung học phổ thông được nghỉ học nếu nhiệt độ xuống dưới 4 độ C.

Các địa phương khác, cha mẹ học sinh cần theo dõi sát thông tin từ nhà trường để có kế hoạch cho học sinh nghỉ học phòng, chống rét.

Lai Châu: Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu đã có công văn chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Công văn yêu cầu các đơn vị, trường học căn cứ vào tình hình thời tiết tại địa phương và chất lượng trường, lớp học chủ động, linh hoạt, bố trí lịch học phù hợp, cũng như quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt.

Sau rét đậm, rét hại, căn cứ vào điều kiện cụ thể, các đơn vị, trường học bố trí việc dạy và học bù phù hợp, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học và không dạy dồn tiết, cắt xén chương trình.

Sơn La: Ông Thiệu Nam Bình, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết: Huyện có 84 trường học các cấp với hơn 1.430 lớp và gần 50.000 học sinh. Hiện nay, thời tiết có diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài. Để đối phó với các đợt rét đậm, rét hại ngành giáo dục huyện Thuận Châu đã có nhiều hướng dẫn các nhà trường chủ động ứng phó trong các đợt rét sắp tới: "Đối với các phòng ở của các cháu học sinh mà tường làm ván gỗ mà có khe hở thì phòng đã yêu cầu các trường phải mua bạt chăng kín để không cho gió lùa vào phòng ở của các cháu để đảm bảo ấm cho các cháu học sinh .Chỉ đạo các trường dối với học sinh ăn bán trú phải bảo đảm các em ăn đủ no, đủ chất và khi ăn phải ăn ấm, uống ấm để đảm bảo sức khỏe cho học sinh".

Theo dự báo, những ngày tới ở Sơn La, các đợt rét đậm, rét hại tiếp tục kéo dài, các cơ sở giáo dục ở vùng cao luôn chủ động các biện pháp phòng, chống rét kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Quảng Bình: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã chủ động xin ý kiến cấp trên và quyết định cho học sinh tiểu học, mầm non trên địa bàn nghỉ học do nhiệt độ giảm sâu, trời rét đậm. Những ngày qua, tại huyện miền núi Minh Hóa, nền nhiệt duy trì khoảng 7- 8 độC vào ban ngày, ban đêm còn giảm xuống thấp hơn. Thời tiết này, người già và trẻ em rất dễ ốm đau, ảnh hưởng sức khỏe.

Trong sáng 11/1, hơn 10.000 học sinh của 40 trường trường tiểu học và mầm non tại huyện Minh Hóa được cho nghỉ học. Do không có quy định cụ thể và đây là trường hợp đặc biệt bởi diễn biến thời tiết cực đoan nên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa sẽ căn cứ vào mức nhiệt độ hàng ngày ở thời điểm 6 giờ sáng để có quyết định phù hợp đối với việc cho học sinh tiểu học và mầm non nghỉ học trong ngày hay không.

Ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Sáng nay thời tiết quá lạnh, 8 độ C nên phòng đã cho phép học sinh mầm non và tiểu học được nghỉ học trong thời gian này đến khi nhiệt độ tăng lên thì sẽ đi học trở lại. Chỉ có năm nay, nhiệt độ nó thấp quá so với nhưng năm trước nên ngành mới cho nghỉ học để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Các trường cũng tuyên truyền đến phụ huynh học sinh đảm bảo an toàn cho các em trong thời gian các em ở nhà".

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết: Chúng ta đang ở giai đoạn thứ 2 của đợt rét đậm rét hại khi không khí lạnh được tăng cường thêm. Hiện nay miền Bắc trạng thái rét khô, ban đêm nhiệt độ thấp, rét buốt. Ban ngày hửng nắng, nhiệt độ tăng lên. Dự báo đợt rét đậm rét hại sẽ tiếp diễn đến hết ngày 12/1. Dự báo từ ngày 13/1, nền nhiệt tại Bắc và Bắc Trung Bộ đều sẽ tăng lên, trời ấm hơn. Cụ thể, từ ngày 13 – 15/1, miền Bắc ít mưa, trưa chiều hửng nắng, trời rét. Vùng núi vẫn có nơi rét đậm, rét hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rét đậm, rét hại đến mức nào học sinh được nghỉ học?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO