Robot trình diễn kỹ năng chạy parkour khiến nhiều người kinh ngạc

19/08/2021 10:22

Hãng phát triển robot Boston Dynamics đã khiến nhiều người kinh ngạc khi "dạy" cho chú robot của mình những kỹ năng chạy, nhảy đầy phức tạp, mà ngay cả những người bình thường cũng khó thực hiện được.

Boston Dynamics (thuộc sở hữu của Hyundai), nổi tiếng với việc phát triển những mẫu robot giống người, có khả năng mô phỏng những động tác phức tạp của con người. Mới đây, Boston Dynamics vừa đăng tải một đoạn video "khoe" khả năng chạy parkour của chú robot có tên Atlas do hãng phát triển.

Robot Atlas thực hiện cú nhảy qua các chướng ngại vật.

Atlas là robot có hình dáng giống con người, được Boston Dynamics phát triển từ năm 2013. Mỗi năm, hãng robot này lại "dạy" cho sản phẩm của mình những động tác của con người và chạy parkour là hành động mô phỏng mới nhất mà Atlas được "học".

Chạy Parkour là một trong những hành động rất khó, mà ngay cả nhiều người trưởng thành cũng khó có thể thực hiện được, khi đòi hỏi các kỹ năng chạy, nhảy, giữ thăng bằng, xác định được khoảng cách giữa các chướng ngại vật… tuy nhiên, trong đoạn video do Boston Dynamics đăng tải cho thấy robot Atlas đã thực hiện các động tác một cách rất chuẩn xác.

Không chỉ chạy parkour, ở cuối đoạn clip, robot Atlas còn thực hiện động tác nhảy nhào lộn và thực hiện các động tác ăn mừng sau khi đã hoàn thiện màn trình diễn của mình.

Dù tốc độ di chuyển vẫn còn chậm và các chướng ngại vật vẫn chưa phải ở mức phức tạp, nhưng để Atlas thực hiện được những động tác nhảy parkour này là cả một quá trình phát triển, hoàn thiện và sửa lỗi của cả đội ngũ phần cứng lẫn phần mềm của công ty Boston Dynamics.

"Có nhiều đặc tính trên cơ thể con người mà không thể được trang bị trên cơ thể của robot", Scott Kuindersma, trưởng nhóm phát triển robot Atlas của Boston Dynamics cho biết. "Chẳng hạn robot không có xương sống hay xương bả vai, vì vậy nó không có phạm vi di chuyển giống như con người. Robot cũng có cơ thể nặng với các khớp tay tương đối yếu. Việc tìm ra các giải pháp phù hợp để khắc phục những hạn chế này là một thách thức đầy thú vị đối với chúng tôi".

Cũng giống như smartphone đã trở thành một điều hiển nhiên trong cuộc sống hiện tại, nhưng với tầm 20 năm trước, nó là một thứ gì đó vẫn còn mang tính viễn tưởng, nhiều người dự đoán rằng robot cũng sẽ được phát triển theo con đường tương tự. Những robot sẽ ngày càng có khả năng mô phỏng con người, ngay cả với những động tác khó, để có thể dần làm thay con người được nhiều điều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Robot trình diễn kỹ năng chạy parkour khiến nhiều người kinh ngạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO