Rock không chỉ là dữ dội

Hoàng Vân 06/08/2022 10:33

“Hà Nội xanh” là chương trình liveshow về Pop Rock được thực hiện bởi ban nhạc Đông Đô. Chương trình lần này mong muốn truyền thông điệp về tình yêu Hà Nội và khơi dậy nguồn cảm hứng cho những người yêu dòng nhạc này.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Đức Lộc, đại diện đồng thời là Trưởng ban nhạc Đông Đô cho rằng, thông thường các bầu show kén chọn việc tổ chức các chương trình về Rock bởi chi phí đầu tư cao.

Ban nhạc Đông Đô hứa hẹn sẽ mang đến một đêm nhạc sôi động với nhiều điều thú vị.

Chọn Rock làm sợi dây kết nối với khán giả, anh Nguyễn Đức Lộc cho hay, mình và ban nhạc sẽ cùng thực hiện những đêm nhạc có nhiều hoạt động giao lưu với khán giả. Từ đó truyền tình yêu nhạc Rock đến nhiều người thay vì chỉ dành riêng cho những “tín đồ” mê Rock như trước đây.

Trước thềm đêm nhạc diễn ra, Trưởng ban nhạc Đông Đô Nguyễn Đức Lộc đã có những trải lòng về sự chuẩn bị cho đêm diễn cũng như những tâm huyết khi chọn Rock vào thời điểm thị trường âm nhạc đa dạng với nhiều thể loại.

Thông qua chương trình, BTC mong muốn truyền thông điệp về tình yêu Hà Nội từ đó khơi dậy nguồn cảm hứng cho những người yêu Rock.

PV: Từ năm 2008, ban nhạc Đông Đô gần như là hoạt động “chìm”, đâu là lý do khiến anh và ban nhạc quyết định tổ chức đêm diễn thu hút đông đảo khán giả lần này?

Trưởng ban nhạc Đông Đô Nguyễn Đức Lộc: Thời điểm năm 2008, thú thật nhiều người nghĩ Đông Đô im ắng nhưng thật ra ban nhạc vẫn hoạt động và thậm chí còn tham gia rất nhiều chương trình (từ lớn nhỏ, cả trong, ngoài nước và tham gia các sự kiện). Chỉ có điều là độ phủ sóng của Rock giảm đi khiến cho ban nhạc Đông Đô và nhiều ban nhạc khác giảm đi sức hút từ khán giả.

Hai năm từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, chứng kiến cảnh những người thân quen của mình ra đi. Họ ra đi trong lúc chưa thực hiện được hết những việc mình muốn làm, những ấp ủ, dự định vẫn còn dang dở. Chính vì vậy mình và ban nhạc nghĩ rằng nếu như mình không làm nhanh mọi thứ đi lỡ đâu vòng quay đó lại đến lượt mình thì sao?

Để chuẩn bị liveshow về Rock, ban nhạc Đông Đô đã ấp ủ và lên kế hoạch trong suốt 2 năm.

Về chương trình lần này, thành thật mà nói, mình và Đông Đô đã lên kế hoạch tổ chức từ tháng 7/2020, sau khi chuẩn bị tất cả mọi thứ xong xuôi thì dịch kéo đến nên đành phải tạm dừng.

Tuy nhiên, mình nghĩ lỗi là do những ca khúc đấy chưa đủ độ chín, chưa hợp lý được với nhau theo cách nào đấy. Dịch Covid-19 khiến chương trình phải tạm hoãn nhưng cũng mở ra cơ hội để ban nhạc có thêm thời gian chuẩn bị cho những tiết mục sẽ được biểu diễn trong đêm nhạc lần này.

Thành viên ban nhạc Đông Đô tích cực tập luyện trước thềm đêm diễn.

Có sự chuẩn bị dài như vậy, những ca khúc được trình diễn trong đêm nhạc sắp tới hẳn sẽ đầy ấn tượng và đáng nhớ?

- Những bài hát xuất hiện trong đêm diễn một nửa là những ca khúc quen thuộc về Hà Nội, bởi ban nhạc mong muốn qua chương trình sẽ truyền thông điệp về tình yêu Thủ đô đến với tất cả mọi người. Những bài hát đó đều là những tác phẩm âm nhạc quen thuộc được ban nhạc chọn lựa, cân nhắc kỹ lưỡng. Điều đặt lên hàng đầu ở đây là làm sao để tất cả mọi người khi nghe đều yêu quý và có trong lòng mình những lời hát ấy.

Việc chọn lựa những ca khúc cũ cũng là điều khiến mình và ban nhạc trăn trở suy nghĩ nhiều. Bởi, thực hiện lại những ca khúc theo bản gốc chưa chắc đã tốt hơn so với những gì người đi trước đã từng làm. Vì vậy, thay vì làm những điều người khác đã từng làm theo cách cũ, chúng mình lựa chọn hướng đi khác, thể hiện các ca khúc theo cách của riêng mình.

Đêm diễn lần này có nhiều điểm nhấn đặc biệt.

Nói như vậy, có nghĩa đêm diễn về Rock lần này sẽ có nhiều điểm nhấn đặc biệt?

- Điểm đặc biệt trong show diễn lần này là chương trình sẽ được diễn ra trong 2 phần, phần đầu là những bài hát thể loại nhạc Pop nhưng được phối theo phong cách mới còn phần 2 sẽ là Rock, chỉ riêng là Rock. Còn điểm nhấn của chương trình là tất cả những gì diễn ra trong đêm nhạc lần này. Chương trình không lớn đến hàng nghìn vé nhưng bọn mình gọi đêm nhạc là concert (buổi hòa nhạc).

Một concert thì thường sẽ có chủ đề riêng và ở đây điều mà Đông Đô muốn hướng tới là tính tập thể, liên kết trong các bài hát, cụ thể là xâu chuỗi những bài hát thành câu chuyện, để tạo hứng thú cho người nghe nhạc. Đến với chương trình lần này, khán giả không chỉ được hòa mình vào âm nhạc mà còn được đắm chìm trong những câu chuyện hấp dẫn về Hà Nội trong một không gian không kém phần ý nghĩa.

Các thành viên trong ban nhạc đã có sự chuẩn bị chỉn chu cho đêm diễn.

Việc làm nhạc Rock đang ngày càng gặp khó khăn bởi làm nhạc Rock rất tốn, tốn tiền và công sức. Việc tổ chức show diễn về Rock của Đông Đô lần này có như vậy?

- Đúng. Thực tế không phải Ban tổ chức nào cũng mạo hiểm tổ chức một show diễn về Rock vì có khá nhiều vấn đề cần lo, trước hết là việc xin giấy cấp phép tổ chức chương trình, kinh phí tổ chức và cả những trang thiết bị đặc để cho rocker sử dụng trong đêm diễn... là những vấn đề hết sức nan giải. Để giải quyết được tất cả những vấn đề trên, mỗi thành viên trong ban nhạc Đông Đô đều nỗ lực rất nhiều.

Trung bình để tổ chức một show diễn về Rock, Ban tổ chức thường bỏ ra khoảng 500 triệu đồng và với show diễn lần này, Đông Đô cũng bỏ ra số tiền tương đương.

Mỹ Dung - Em gái của Diva Mỹ Linh cũng sẽ góp mặt trình diễn với nhiều ca khúc hay về Hà Nội.

Chọn Rock, thể loại vốn kén người nghe, anh và ban nhạc có nghĩ đến việc mình sẽ lỗ?

- Có chứ, đây cũng là điều khiến nhóm trăn trở. Thế nhưng, trong suốt nhiều năm làm nghề, chúng mình cũng có những tích lũy riêng và cũng có nhiều cách để bù lại khoản lỗ.

Nhiều người làm show về Rock là vì đam mê với dòng nhạc này, cũng có những người làm với mục đích kinh doanh. Còn với anh và ban nhạc Đông Đô, show diễn lần này được hiểu theo cách nào?

- Như đã nói ở trên, ở đây thay vì lựa chọn 1 trong 2, mình và ban nhạc Đông Đô tìm cách cân bằng. Làm Rock với mình và ban nhạc trước tiên là để phục vụ đam mê và tất nhiên chúng mình cũng cần chi phí để sinh sống. Thế nhưng, trong cuộc chơi này, chúng mình tôn trọng âm nhạc trước, dành tâm huyết để thể hiện tình yêu với Rock. Với ban nhạc, vấn đề kinh doanh được xem là điều “bình thường” với show diễn lần này.

Giữa bối cảnh thị trường âm nhạc đa dạng với nhiều thể loại, quyết định thực hiện liveshow về Rock được cho là thử thách với ban nhạc Đông Đô.

Làm show về Rock trong bối cảnh thị trường âm nhạc càng ngày càng đa dạng với nhiều thể loại, anh và ban nhạc của mình hẳn đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách?

- Mình nghĩ rằng mỗi thể loại âm nhạc sẽ mang một sứ mệnh riêng không trộn lẫn. Và với khán giả yêu Rock, họ đã trở thành “tín đồ”. Bởi không chỉ gói gọn trong phạm vi âm nhạc, Rock Việt còn góp phần truyền tải đi những thông điệp xã hội tốt đẹp. Đã có không ít những ca khúc được viết lên lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thực trong đời thường.

Dĩ nhiên, Rock Việt cũng đã từng đi một chặng dài để rồi bước lên đỉnh cao trên bầu trời nhạc Việt. Theo thời gian, Rock Việt đối mặt với sự thoái trào và gần như nhường chỗ cho những dòng nhạc thịnh hành khác. Nhưng chắc rằng, những giá trị, những dấu ấn tốt đẹp trong dòng nhạc này sẽ không phai trong lòng người yêu nhạc. Bởi vậy, riêng bản thân mình và với thành viên ban nhạc Đông Đô, những khó khăn, thử thách là lẽ thường tình như đời sống của một con người mà thôi.

Ban nhạc Đông Đô được thành lập từ năm 2006, gồm 6 thành viên - là những người có niềm say mê với Rock. Trong những năm hoạt động, ban nhạc tạo nên nhiều bài hát nổi bật: “Máu Thắm Da Vàng” (2013); “Vùng Đất Rồng” (2010 Ảo Giác); Đừng Chạm Vào (2011)….

“Hà Nội xanh” là khởi đầu cho chuỗi các dự án âm nhạc của ban nhạc Đông Đô, thông qua chương trình ban nhạc muốn hòa nhịp với sự trở lại mạnh mẽ của Rock Việt.

Show “Hà Nội xanh” sẽ có 13 bài hát, gồm nhiều bài hát viết về Hà Nội như: “Nhớ mùa thu Hà Nộị”, “Mãi là tuổi thơ tôi Hà Nội”, “Trời Hà Nội xanh”, “Hà Nội đêm trở gió”...

Sự kiện do ban nhạc Đông Đô tổ chức, khách mời là nhạc sĩ Thế Hiển, ban nhạc Yellow Star Big, AEM, Guitar Hải Nam, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng sẽ là người dẫn chuyện của chương trình... Mỹ Dung - Em gái của Diva Mỹ Linh cũng sẽ góp mặt trình diễn với nhiều ca khúc hay về Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rock không chỉ là dữ dội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO