Rối chuyện xây trường: 'Ôm đất' 15 năm không chịu xây trường cho dân

Duy Hưng 17/04/2019 08:00

Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 6/4/2019, đăng bài “Rối chuyện xây trường”, phản ánh việc phường Trần Hưng Đạo (nằm ở vị trí trung tâm TP Thái Bình) sau 11 năm thành lập con em lứa tuổi học mẫu giáo, tiểu học của phường vẫn phải đi học nhờ, vì trên địa bàn phường không có trường mầm non, tiểu học.

Mới đây Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản (do Chánh văn phòng UBND tỉnh Trần Ngọc Tuấn ký) gửi Báo Đại Đoàn Kết, thông tin cụ thể hơn về sự việc.

Như báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh một số vướng mắc giữa UBND tỉnh Thái Bình và TCT đầu tư xây dựng và phát triển nhà (Bộ Xây dựng) liên quan đến diện tích xây dựng trường học trên địa bàn; thông tin việc Ban Quản lý Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng TP Thái Bình tổ chức đấu thầu, chọn được nhà thầu xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo trên diện tích đất chưa thuộc quyền quản lý của chính quyền TP Thái Bình... Còn theo văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Theo Quyết định số 20, ngày 12/2/2004 của UBND tỉnh Thái Bình về việc cấp phép đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng khu phố 3,4 thuộc khu đô thị mới Trần Hưng Đạo, TCT đầu tư xây dựng và phát triển nhà được chính quyền tỉnh giao đất thực hiện dự án trên theo hình thức không thu tiền. Thời gian thực hiện dự án trong 3 năm, từ 2004-2006. Trong các hạng mục hạ tầng của khu phố 3,4 có hạng mục nhà trẻ và trường tiểu học. Trong đó, tỉnh đã giao cho TCT 737 m2 đất để xây nhà trẻ và 5.867 m2 đất để xây trường tiểu học (cùng thuộc khu đất dành cho mục đích giáo dục). Hai hạng mục này, TCT phải hoàn thành xây dựng trong thời gian từ tháng 1/2005 đến tháng 12/2006.

Tuy nhiên, theo Kết luận thanh tra Dự án đầu tư xây dựng khu phố 3,4 thuộc khu đô thị mới Trần Hưng Đạo (số 30, ngày 20/1/2016), Thanh tra tỉnh Thái Bình kết luận: Công trình nhà trẻ và đất trường học chưa được đầu tư xây dựng (cho đến thời điểm thanh tra). 3 tháng sau, vào ngày 4/7/2016, trong Văn bản số 2349 về xử lý sau thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD 2 (đơn vị triển khai, quản lý dự án theo chỉ đạo của TCT đầu tư xây dựng và phát triển nhà) phải tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình trên, chậm nhất đến ngày 30/9/2016 phải hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đến hạn trên, nếu doanh nghiệp chưa triển khai xây dựng, UBND tỉnh sẽ thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư khác thực hiện. Tuy nhiên, theo văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình, cho đến nay TCT đầu tư xây dựng và phát triển nhà vẫn chưa đầu tư xây dựng các công trình trường học trên.

Ở một diễn biến khác, theo văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình, ngày 8/12/2017, Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD 2 có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình, trong đó nêu: Trong trường hợp UBND tỉnh Thái Bình “đòi” lại đất thì phải bồi hoàn chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư. Tương tự, TCT đầu tư xây dựng và phát triển nhà (Công ty mẹ) cũng có văn bản thống nhất bàn giao lại đất và đề nghị tỉnh bồi hoàn chi phí.

Theo Văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình, liên quan đến những vướng mắc trên, qua nhiều lần đối thoại với TCT đầu tư xây dựng và phát triển nhà, phía chính quyền tỉnh Thái Bình xác định: Đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Dự án đầu tư xây dựng khu phố 3,4 thuộc khu đô thị mới Trần Hưng Đạo mà TCT đầu tư xây dựng và phát triển nhà có trách nhiệm bàn giao sau khi dự án kết thúc (năm 2007) thì tỉnh không có trách nhiệm thanh toán chi phí đầu tư cho các công trình này (căn cứ theo Quyết định số 20, ngày 12/2/2004 của UBND tỉnh Thái Bình về việc cấp phép). Từ đó, UBND tỉnh Thái Bình cho rằng đề nghị bồi hoàn kinh phí của doanh nghiệp không có căn cứ xem xét, giải quyết.

Mới đây nhất, ngày 24/1/2019, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị TCT đầu tư xây dựng và phát triển nhà phải khẩn trương có văn bản trả lại tổng số 6.604,0 m2 đất nói trên. Tuy nhiên, theo văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình, đến nay doanh nghiệp này chưa có “động thái” trả lại. Đây là lý do dẫn đến việc UBND tỉnh Thái Bình chưa thể thu hồi lại đất để bàn giao lại cho UBND TP. Thái Bình quản lý, triển khai xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Báo Đại Đoàn Kết, Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình không lý giải tại sao trong khi tỉnh chưa “đòi lại” được đất, chưa bàn giao lại cho TP Thái Bình, nhưng từ năm 2018, Ban Quản lý Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng TP Thái Bình đã tổ chức đấu thầu và chọn được nhà thầu xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo. Theo quy định, việc tổ chức đấu thầu xây dựng khi chưa có mặt bằng “sạch” là không được phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rối chuyện xây trường: 'Ôm đất' 15 năm không chịu xây trường cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO