Rối ren hoàn thuế

Thanh Giang 19/10/2015 09:40

Theo quy định, sau 45 ngày là cơ quan thuế phải hoàn thuế cho doanh nghiệp (DN). Thế nhưng, có những trường hợp kéo dài 5 năm mà DN vẫn chưa được giải quyết một cách rốt ráo. 

Rối ren hoàn thuế

Doanh nghiệp làm thủ tục tại cơ quan thuế TP HCM.

Công ty Thép Khương Mai cho rằng, việc hoàn thuế chậm đã gây khó khăn cho DN. Phía Công ty khẩn thiết cần sự giúp và giải quyết sớm của lãnh đạo ngành Thuế. Khẳng định đây không phải lần đầu tiên công ty than phiền về vấn đề này. Lần nào kêu cứu cũng được lãnh đạo ngành Thuế TP HCM ghi nhận và hứa giải quyết nhưng đâu lại vào đó.

Ông Đinh Công Khương, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty thép Khương Mai than thở: “15 năm kinh doanh thương mại, DN chưa chậm nộp thuế lần nào. Thậm chí, có nhiều lô hàng chưa về đến cảng đã thấy lỗ nhưng DN vẫn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, vậy mà 5 năm nay cơ quan thuế vẫn nợ công ty chúng tôi trong việc hoàn thuế”.

Ông Đinh Công Khương cho biết, doanh thu của công ty là 400 tỷ đồng một năm, nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, 5 năm qua kể từ ngày thành lập công ty mới nhận lại được 1 tỷ đồng từ việc hoàn thuế. Trong khi, cộng dồn 5 năm thì tổng số tiền thuế mà công ty được hoàn đến 200 tỷ đồng.

Đối với công ty Khương Mai việc chậm hoàn thuế gây khó khăn cho DN. Bởi vì, hiện nay ngoài thị trường lớn nội địa công ty còn xuất khẩu thép công nghiệp sang một số nước bạn, song xoay vòng vốn gặp khó khăn vì thuế chậm được hơn nên công ty giảm lượng hàng xuất khẩu, thậm chí ngưng xuất khẩu.

Đồng cảnh ngộ, Công ty Nhất Hương phản ánh, công ty nhận được thông báo hoàn thuế từ tháng 8 nhưng đến nay tiền vẫn chưa về với chính chủ. Theo quy định thì chỉ cần 6 ngày kể từ ngày có quyết định được hoàn. Hơn nữa, DN Nhất Hương thuộc diện hoàn trước kiểm tra sau.

Cũng gặp khó về chuyện này đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thủy sản cho hay, hồ sơ hoàn thuế của công ty đang bị cơ quan thuế điều chỉnh giảm số thuế đề nghị được hoàn vì các lý do khác nhau. Cụ thể, hồ sơ mua bán hàng hóa thiếu hợp đồng, đối tác mà DN thực hiện với hóa đơn sản phẩm đầu vào đã phá sản hoặc ngưng hoạt động.

Một DN từng bức xúc, không hiểu sao cơ quan thuế lại chậm hoàn thuế cho DN mặc dù biết rõ đó chính là tiền của DN? “Để biện minh cho việc chậm hoàn thuế theo quyết định thông báo được hoàn từ tháng 8 của công ty cơ quan thuế cho biết, do ngân sách từ Trung ương “rót” xuống quá chậm nên không rõ khi nào chi trả cho công ty”, đại diện Công ty Nhất Hương khẳng định.

Bàn về nguyên nhân rối ren của việc hoàn thuế, ông Đinh Công Khương chia sẻ, cơ quan thuế thường biện lý do là hàng hóa tồn kho cao, lỗ nhiều, kinh tế khó khăn nên lại chờ. Rồi đối tác mà DN thực hiện với hóa đơn sản phẩm đầu vào đã phá sản hoặc ngưng hoạt động, trong khi đó họ vẫn kinh doanh bình thường. Theo phản ánh của DN, cơ quan thuế có …1001 lý do để chậm giải quyết hoàn thuế cho DN.

Trước thắc mắc của DN về những vướng mắc trong công việc hoàn thuế, bà Trần Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho hay: Trong quá trình sản xuất kinh doanh, DN mua hàng hóa có hóa đơn, nhưng khi DN nộp hồ sơ hoàn thuế trên thông tin của cơ quan Thuế xác định DN xuất hóa đơn đã bỏ địa chỉ kinh doanh. Cho nên, cơ quan Thuế phải xác định, hóa đơn mua hàng phát sinh trước hay sau khi cơ quan thuế có thông báo DN xuất hóa đơn…

Theo Cục Thuế thành phố, việc hoàn thuế thực hiện theo quy trình, vì vậy cơ quan Thuế sẽ phân loại hồ sơ xem thuộc diện hoàn trước, kiểm tra sau hay kiểm tra trước khi hoàn thuế để cơ quan Thuế thực hiện hoàn thuế cho DN. Đối với việc hoàn trước, kiểm tra sau, thời gian là 6 ngày; kiểm tra trước, hoàn sau thời gian là 45 ngày.

Riêng trường hợp đặc biệt của Công ty thép Khương Mai, bà Trần Thị Lê Nga cho rằng, sẽ ghi nhận và kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ của Công ty Thép Khương Mai. Lãnh đạo cục sẽ mời Khương Mai lên để nghe công ty trình bày cụ thể nhằm rà soát việc hoàn thuế. Bà Nga cũng khẳng định, việc hoàn thuế hiện nay thực hiện theo đúng quy trình. Nghĩa là hoàn trước kiểm tra sau hoặc kiểm tra trước hoàn thuế sau với khung thời gian cụ thể.

Không chấp nhận tình trạng chây ỳ trong việc hoàn thuế cho DN như thời gian vừa qua bà Trần Thị Thúy Hoa- Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho rằng: Cơ quan thuế nên thúc đẩy hoạt động hoàn thuế một cách tốt nhất và nhanh nhất. Tránh tình trạng để DN phải chờ quá lâu như thời gian qua.

Còn ông Trần Đức Tùng, Chánh Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nêu quan điểm: Ngành thuế và hải quan đang thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh theo Nghị quyết 19 của Chính phủ nhưng hoàn thuế chậm là không được. Càng không chấp nhận tình trạng hoàn thuế cũng phải “bôi trơn” nếu không “đến Tết” vẫn không được hoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rối ren hoàn thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO