Rối thu phí không dừng

HẠNH NHÂN 27/03/2022 08:00

Việc đẩy nhanh tiến độ để lượng phương tiện dán thẻ đạt 90% vào tháng 6 theo yêu cầu của Chính phủ đang được gấp rút tiến hành.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 năm triển khai, hiện có khoảng 2,7 triệu trên tổng số gần 5 triệu phương tiện được dán thẻ thu phí không dừng (ETC).

Tính từ đầu năm đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ mới dán thêm thẻ cho khoảng 200.000 xe. Mặc dù các cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ đã nỗ lực hoàn thiện hạ tầng, đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ người dùng xong tốc độ dán thẻ vẫn rất chậm. Chưa kể, chỉ có 60% đã nạp tiền vào tài khoản.

Có thể thấy, phương tiện dù đã dán thẻ mà không nạp tiền để sử dụng dịch vụ ETC thì chưa phát huy hiệu quả. Mặt khác, một số chủ phương tiện đã nêu hạn chế như rất nhiều xe thu phí tự động tại các trạm không chấp nhận thẻ, báo lỗi.

Do đó, muốn các xe sử dụng thẻ thu phí tự động và bỏ thu phí thủ công thì thẻ đó phải sử dụng được tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc. Rồi quy trình nạp tiền cũng mất nhiều bước.

Khi muốn chuyển tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ ETC, người dùng bị rối khi không nhớ hết các ví điện tử của nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, nếu người dùng chỉ cần tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng để trả phí qua trạm, thay vì phải có tài khoản trung gian là tài khoản giao thông sẽ thuận tiện hơn...

Phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam từng nhiều lần đề xuất các giải pháp như giảm phí qua trạm, mở các chiến dịch khuyến mại, qua đó tạo thói quen cho người dùng. Tuy nhiên, các chính sách đó đều không thực hiện được, bởi đa phần các dự án ở Việt Nam được đầu tư theo hình thức BOT.

Quy trình đàm phán giữa các bên thường rất khó khăn và thời gian kéo dài do gặp phải phản ứng của các nhà đầu tư BOT, ngân hàng tài trợ vốn. Lý do được đưa ra là dự án đang bị sụt giảm doanh thu, ảnh hưởng đến phương án chính…

Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương của Chính phủ, của Bộ GTVT là đúng nhưng dường như vẫn có người cố tình “lừng khừng”, tạo ra những kịch bản để rồi có thể tiêu cực, lợi ích nhóm.

Một số chủ đầu tư BOT trên các tuyến đường dù đã được yêu cầu là phải có làn thu phí tự động không dừng nhưng vẫn chây ì, chưa thực hiện hoặc làm theo kiểu đối phó. Khi lái xe đi vào làn thu phí tự động không dừng thì báo lỗi, yêu cầu tài xế trả tiền mặt.

Để thu phí tự động không dừng được thực hiện một cách thực chất và không gây những phiền toái, Bộ GTVT và các địa phương cần yêu cầu các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ ngồi lại, họp bàn, thống nhất và ký thỏa thuận để khắc phục những lỗi kỹ thuật vừa qua. Đồng thời xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rối thu phí không dừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO