Rộn ràng năm học mới

Minh Quang - Mạnh Dũng 06/09/2017 07:30

Sáng 5/9, Lễ khai giảng năm học mới 2017- 2018 đã đồng loạt diễn ra vào lúc 7h30 trên cả nước. Trong năm học mới này, ngành Giáo dục đã xác định tiếp tục đổi mới giáo dục phổ thông; rà soát quy hoạch lại mạng lưới, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục...

Do đó, năm học 2017-2018 được kỳ vọng là một năm học thực sự biến đổi về “chất”, không khoa trương, hình thức.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới 2017-2018 tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh

Sáng 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự lễ khai giảng tại Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội). Phát biểu tại Lễ khai giảng của Trường THCS Trưng Vương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định giáo dục Việt Nam năm qua đạt được nhiều thành tích và Trường THCS Trưng Vương đã góp phần tạo nên thành tích đó.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm học 2017-2018 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với giáo dục nước nhà. Phát huy thành tích đạt được trong thời gian qua, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trường Đồng Khánh Trưng Vương, nhà trường cần giữ vững truyền thống thầy dạy hay, trò học giỏi, tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng quản lý, đổi mới dạy và học theo hướng hiện đại, phát triển tư duy sáng tạo độc lập, tinh thần hợp tác.

Bên cạnh đó, phát triển hơn nữa văn hóa đọc, tạo lập hành trang kiến thức toàn diện cho học sinh. Chủ tịch nước cũng yêu cầu phải xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không có bạo lực học đường, xây dựng cảnh quan nhà trường xanh sạch đẹp.

Tập trung phát triển trí tuệ, phẩm chất, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh. Cần kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2017- 2018, cũng trong sáng 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ khai giảng của thầy và trò Trường Tiểu học Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội).

Trước giờ khai giảng, Phó Thủ tướng đi bộ từ xa vào cổng trường, sau những học sinh vẫy cờ chào đón các vị đại biểu, tới trò chuyện với các phụ huynh học sinh trước khi bước vào sân trường.

Sau buổi lễ, Phó Thủ tướng trao đổi ngắn với hiệu trưởng, trưởng ban phụ huynh và một số phụ huynh học sinh của trường. Nhận xét lễ khai giảng đã ngắn gọn, lấy học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1 làm trung tâm, Phó Thủ tướng mong rằng tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu thực sự thấm sâu trong mọi việc của nhà trường từ những điều nhỏ nhất.

Nhân đây, Phó Thủ tướng đã “đặt hàng” nhà trường và Hội Phụ huynh từ sang năm thay vì để các cháu học sinh đứng vẫy cờ chào đại biểu thì các thầy cô, phụ huynh sẽ đứng đón học sinh, học sinh lớp lớn đón học sinh lớp 1.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hội Phụ huynh phối hợp chặt chẽ với Nhà trường để rèn luyện các cháu, “uốn các mầm măng non mọc thẳng” ngay từ khi non bé. Đặc biệt là dạy các cháu lễ phép, tự lập, yêu lao động như “Năm điều Bác Hồ dạy”…

Xây dựng tương lai tốt đẹp cho bản thân và xã hội

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2017-2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có thư chúc mừng gửi toàn thể các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên toàn ngành giáo dục cũng như các bậc phụ huynh cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên cả nước nhân ngày khai giảng năm học mới.

Trong thư, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định: Năm học vừa qua, ngành đã nỗ lực từng bước đổi mới căn bản toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng trân trọng cảm ơn các cô giáo, thầy giáo, cán bộ, nhân viên trong toàn ngành đã cố gắng, chia sẻ khó khăn, cùng nhau nỗ lực chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, nhất là các thầy cô đang công tác ở địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Ông Phùng Xuân Nhạ cho hay, năm học mới 2017-2018, ngành giáo dục đứng trước những thuận lợi, thời cơ nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành cùng phải quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa.

“Tôi cũng mong các em học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta, cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện, góp phần xây dựng tương lai tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội”- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Tiếng trống trường ngày khai giảng báo hiệu năm học mới 2017- 2018 đã chính thức bắt đầu. Dù ở cấp học nào - ngày khai giảng đối với người đi học luôn là một ngày đặc biệt.

Đó không chỉ là thời điểm bắt đầu một năm học mới mà còn là một điểm mốc đánh dấu nhiều thứ có ý nghĩa tích cực: thêm một bước trong quá trình trưởng thành về tuổi đời, tuổi học; thêm một bậc trong tiến trình đi lên đỉnh cao học vấn, tri thức, khoa học; thêm một nấc trong độ chín muồi về sự chuẩn bị hành trang hiểu biết và nhân cách cho cuộc dấn thân trọn vẹn vào đời sống cộng đồng, nghề nghiệp...

Sau tiếng trống khai giảng là trách nhiệm dạy và học sao cho thật tốt đang đặt lên vai những người làm giáo dục. Tận sâu đáy lòng thầy cô, học trò, phụ huynh - mỗi người một khát vọng, mong ước.

Trong năm học mới này, ngành giáo dục đã xác định tiếp tục đổi mới giáo dục phổ thông; rà soát quy hoạch lại mạng lưới, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục...

Do đó, năm học 2017-2018 được kỳ vọng là một năm học thực sự biến đổi về “chất”, không khoa trương, hình thức. Bên cạnh đó là những chuyển biến đáng kể từ môi trường sư phạm, phương pháp dạy - học, thay đổi cách kiểm tra - đánh giá, đời sống giáo viên được quan tâm hơn.

Dẫu thế, để kỳ vọng trở thành hiện thực, để thực hiện đổi mới giáo dục thành công, ngành giáo dục phải bắt đầu chính từ nội lực và quyết tâm. Điều quan trọng là đổi mới giáo dục phải là sự tham gia cùng nhau của cả cộng đồng, chứ không chỉ riêng ngành giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rộn ràng năm học mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO