Rộn ràng thị trường hoa Tết

Thanh Giang 25/01/2019 08:30

Không chờ đợi các chợ hoa Tết đi vào hoạt động, nhiều chủ vườn, cửa hàng hoa đã lên kế hoạch bán hoa Tết từ rất sớm.

Rộn ràng thị trường hoa Tết

Nhiều chậu hoa mai giá trị cao được bày bán trên các tuyến đường.

Hoa Tết thi nhau khoe sắc

Dọc tuyến đường Thành Thái (quận 10), đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2), đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức),…đang bừng lên sắc xuân rực rỡ của hoa mai, hoa cúc…và điểm xuyến thêm nhiều màu sắc khác nhau từ hoa phong lan, hồng, trúc phát tài, tắc kiểng...

Một chủ cửa hàng trên đường Tô Hiến Thành cho hay: “Mặc dù chưa đến Tết nhưng hoa đã về đầy vựa. Chúng tôi cố tình nhập nhiều hàng để tăng sự lựa chọn cho khách hàng”. Theo vị này, hiện nay sức mua mặt hàng hoa còn chậm, chủ yếu là khách tham khảo giá để đặt cho công ty, gia đình. Dự kiến, từ ngày 26 trở đi sức mua trên thị trường mới tăng mạnh.

Nhận định từ các chủ cửa hàng hoa, thị trường hoa Tết năm nào cũng đa dạng nhưng chỉ có một vài loại hoa chủ đạo. Ngoài hoa mai – loài hoa đặc trưng của mùa Tết – thì hoa phong lan được khách hàng đặc biệt quan tâm. Dựa vào xu hướng chơi hoa dịp Tết cho thấy, khoảng 3 năm trở lại đây, người dân TP HCM có xu hướng thích chơi lan đất. Trong đó, hoa lan màu tím, vàng, đỏ được người dân thành phố ưa chuộng nhất.

Nói về giá phong lan năm nay, hầu hết các chủ cửa hàng khẳng định, nếu tính giá từng cành hoặc cây lẻ thì lan không tăng. Nhưng do chất lượng và khả năng thẩm mỹ ngày càng cao, vì vậy giá có phần nhỉnh hơn trước. Cụ thể, lan Đenro giá 70 ngàn đồng/giỏ, lan Catleya dao động từ 200 - 300 ngàn đồng/giỏ (tùy kích cỡ), lan Mocara 300 - 500 ngàn đồng/chậu, Những cây lan đất cao từ 1 m đến 1, 2 m có giá từ 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng/cây. Cá biệt, có những chậu lan lớn giá từ 10 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh các loại phong lan nổi tiếng, trúc phát tài tạo dáng thành con thuyền mang dòng chữ “thuận buồm xuôi gió” cầu chúc mang lại may mắn được chú ý. Ngoài ra, cúc tây, vạn thọ, mào gà, hướng dương…từ các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Bến Tre...đã có mặt sớm để khoe sắc xuân.

Sở Công thương TP HCM cho hay, dự kiến dịp Tết, thị trường thành phố tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng...Trong đó, 4 chợ chuyên kinh doanh hoa lớn như: Chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức sẽ cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Thuê thay vì mua mai

Hòa trong không khí rộn ràng của mùa xuân, hoa mai cũng tràn ngập phố phường. Tại đường Phạm Văn Đồng, mai Tết có mặt từ rất sớm. Chủ vườn hoa Phương Bình (Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) cho hay: “Tôi mang mai ra phố bán cách đây 1 tuần. Năm nay mưa nhiều mai không thật sự đẹp như kỳ vọng nhưng vì cả vườn có hơn 6.000 chậu nên tui không lo. Ngoài những đơn hàng chuyển đi Hà Nội, tui bày bán 7 điểm tại TP HCM”.

Nhận định về thị trường mai Tết năm nay chủ vườn mai Phương Bình cho rằng, mặc dù thời tiết năm nay không tạo điều kiện thuận lợi cho mai đua sắc, song giá cả vẫn không cao hơn năm trước. Chỉ vào những chậu mai lớn - nhỏ, chủ vườn mai nói: “Đa phần mai vườn nhà tôi trồng đều là mai ghép theo kiểu dáng bonsai nên gốc to, siêu hoa, cánh hai tầng. Hiện giá mai tại các điểm bán của tôi dao động từ 2 triệu đồng đến 500 triệu đồng/chậu, cá biệt có chậu mai 1,3 tỷ đồng”.

Tò mò về xu hướng kiểu dáng mai được ưa chuộng năm nay, các chủ vựa đều cho rằng, mai bonsai luôn là kiểu dáng chủ đạo của thị trường mai Tết. Bởi vì kiểu dáng bonsai thường xum xê, xinh xắn và cầu kỳ lúc nào cũng thu hút khách hàng. Đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng nhiều nhà vườn ở Chợ Lách (Bến Tre) vận chuyển lên thành phố hàng trăm cây mai ghép cao từ 5 tấc đến 2m và có giá từ 700 ngàn đồng đến vài chục triệu đồng.

Không chỉ mai lão hình dáng bonsai được giới chơi hoa “săn lùng”, thị trường cũng chú trọng đến mai nhỏ hình dáng phượng hoàng, chân quỳ,... Nhà vườn Nguyễn Văn Sáu (Bình Định) cũng cho hay, sẽ nhiều cây mai tự nhiên (không ghép) đẹp nhất để chuyển vào TPHCM tham gia chợ hoa Tết. Theo chủ vườn, những cây mai không ghép được ươm trồng tự nhiên đến 1 tuổi là bắt đầu tạo dáng, thế cho cây và tiếp tục chăm sóc cho đến khi đủ từ 3 tuổi trở lên sẽ bán ra thị trường.

Nhìn nhận thị trường mai Tết, nhiều vựa hoa khẳng định, thị trường đang có xu hướng thuê mai, thay vì mua mai. “Người ta mua một chậu mai mấy chục triệu hoặc trăm triệu chơi Tết. Ra Tết, họ lại phải gửi các nhà vườn nhờ chăm sóc. Giá thuê mai trưng Tết từ 2 triệu – 20 triệu đồng” – đại diện chủ vườn mai thông tin. Ông Hoàng Văn Ba (Phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) chia sẻ: “Mua chậu mai đẹp về chơi Tết nhưng ra Tết nhưng không có thời gian chăm, hoặc không biết chăm thì lượng bông ra rất ít. Cuối cùng buộc phải gửi nhà vườn nhờ chăm sóc. Suy cho cùng, thuê mai trưng Tết là khỏe và đẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rộn ràng thị trường hoa Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO