Rộng đường cất cánh

Tinh Anh 18/02/2022 12:38

Bắt đầu từ 15/2, không còn bất cứ rào cản nào đối với các chuyến bay thương mại quốc tế, vì thế các hãng hàng không có thể khai thác tối đa, triệt để tần suất đường bay tới các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Có thể nói, đây là bước khởi đầu để ngành hàng không, du lịch từng bước phục hồi, phát triển. Cơ hội rất lớn nhưng thách thức cũng nhiều.

Ngay sau khi Chính phủ quyết định dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế, cho phép ngành hàng không hoạt động bình thường như trước thời điểm có dịch Covid-19, các hãng hàng không đã ráo riết làm việc với phía đối tác để nối lại các đường bay quốc tế bị gián đoạn, đồng thời mở thêm các đường bay mới. Để đồng hành với doanh nghiệp, Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) cũng đang khẩn trương đàm phán với nhà chức trách hàng không các nước.

Tuy nhiên, tới nay vẫn còn những khó khăn nhất định trong việc mở cửa quốc tế cần sớm được giải quyết mới có thể thông thoáng lộ trình chào đón khách đi và đến Việt Nam. Hiện, hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ đã đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam, chỉ còn một số nơi vẫn áp dụng biện pháp hạn chế để phòng chống dịch Covid-19.

Còn nữa, tuy không còn bất cứ hạn chế nào với các chuyến bay thương mại quốc tế, nhưng các hãng hàng không cũng chưa thể khai thác tối đa tần suất chuyến bay đi và đến Việt Nam. Bởi lẽ, quy định về xuất nhập cảnh đối với khách quốc tế vẫn chưa trở lại như trước dịch.

Ngoài ra, hiện Việt Nam đã công nhận hộ chiếu vaccine của khoảng 73 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Song, vấn đề ở chỗ cơ quan chức năng phải đàm phán, thương thảo để các quốc gia và vùng lãnh thổ cũng công nhận hộ chiếu vaccine cho công dân Việt Nam. Nếu không, chúng ta sẽ chỉ mở cửa một chiều cho khách quốc tế đến Việt Nam mà thôi.

Đơn cử, Singapore hiện nay vẫn đang giữ quy định công dân Việt Nam đến nước này phải bị cách ly. Nếu khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng, trong khi đi từ Việt Nam tới các nước lại gặp khó khăn, thì không chỉ là vấn đề mất cân bằng giữa hai bên mà còn là rào cản khiến ngành hàng không khó khai thác hiệu quả các chuyến bay thương mại quốc tế.

Cùng với đó, hiện Bộ Y tế, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chưa có phương án cụ thể hướng dẫn để các địa phương có thể mở cửa đón khách du lịch bình thường như trước thời điểm có dịch. Muốn thu hút du khách tới Việt Nam, cần có quy định thống nhất về phòng dịch, không thể để mỗi địa phương lại có quy định riêng.

Vậy mới nói việc mở cửa hoàn toàn bầu trời tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức với ngành hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng. Nếu không kịp thời nắm bắt cơ hội, phải chờ đợi giải quyết các vấn đề tồn đọng e rằng hàng không nội sẽ “chậm chân” hơn các hãng hàng không nước ngoài trong việc chiếm lĩnh thị trường.

Giờ thì bầu trời đã thông thoáng, rộng đường “cất cánh” không chỉ cho ngành hàng không và du lịch, mà còn cả nền kinh tế đất nước. Vấn đề ở chỗ các cơ quan chức năng và doanh nghiệp có biết nắm bắt cơ hội để phát triển hay không mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rộng đường cất cánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO