Rốt ráo tiêu thụ nông sản

Hải Nhi 01/06/2021 07:06

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, trong khi đó nhiều nông sản vùng dịch đến kỳ thu hoạch rộ, nhất là vải thiều tại Bắc Giang và Hải Dương, Bộ trưởng Bộ NNPTNT nhấn mạnh, chúng ta nên bỏ từ “giải cứu”, vì giải cứu sẽ tạo ra tâm lý thương cảm. Chúng ta cần hành động cụ thể hơn.

Thực ra, dù có dịch bệnh hay không thì nhiều năm qua hiện tượng giải cứu nông sản vẫn xảy ra thường xuyên. Để giải quyết việc tiêu thụ nông sản một cách rốt ráo nhất, Bộ NNPTNT cho hay, sẽ phối hợp với Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên cùng xây dựng những mô hình tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dịch một cách chính quy hơn, vừa tiêu thụ, vừa đảm bảo chất lượng nông sản vừa an toàn dịch bệnh. Đồng thời, Bộ NNPTNT sẽ cùng với Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam thực hiện một chương trình để làm sao kết nối được cung - cầu nông sản.

Cho rằng nhiều lúc không khớp về thông tin giữa vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ. Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn chứng, ví dụ, lúc hành tím Diễn Châu (Nghệ An) rớt giá chỉ còn 5.000 - 6.000 đồng/kg, thì có người dân ở Đăk Lăk vẫn phải mua hành tím với giá 40.000 đồng/kg. Như vậy, câu chuyện kết nối thị trường nội địa của chúng ta cũng đang tồn tại những vấn đề bất cập.

Trong dài hạn, Bộ chủ quản sẽ thiết lập kênh thông tin 2 chiều. Vì không đợi đến khi sản phẩm thu hoạch rồi mới cùng nông dân tiêu thụ, mà trước vụ thu hoạch 15-20 ngày, Sở NNPTNT ở các địa phương cần chủ động thông tin về Bộ NNPTNT để Bộ chủ động thông tin vào các hệ thống phân phối.

Với vụ vải đang mùa thu hoạch rộ, chúng ta rất khó có thể đoán định được một tuần sau, khi mà vải đã đến kỳ thu hoạch rộ thì dịch bệnh sẽ diễn biến như thế nào. Nên ngay từ hôm nay, chúng ta hãy làm tốt nhất những điều có thể để khơi thông thị trường.

Đây là lúc chúng ta tổng lực ra quân, vì tình hình cấp bách, bà con cũng đang rất nóng ruột. Theo đó, muốn tiêu thụ vải tốt, cần thống kê tương đối chính xác lượng vải sắp thu hoạch, ước tính được sản lượng vải tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc và nước ngoài. Từ đó có giải pháp cân đối tiêu thụ vải ở thị trường trong nước.

Nói như Bộ trưởng Lê Minh Hoan, để tình trạng lúa tràn đồng, xoài chín đầy cây chúng ta mới tính chuyện giải cứu thì đó là nền nông nghiệp không ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rốt ráo tiêu thụ nông sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO