Rực rỡ Festival Huế 2016

Phạm Trang - Hằng Nguyên 18/05/2016 20:00

2 năm một lần, Festival Huế lại được tổ chức, lung linh và rực rỡ sắc màu thông qua các chương trình nghệ thuật, các tiết mục trình diễn đường phố. Năm nay, Festival Huế kéo dài trong suốt 6 ngày đêm từ 29/4 đến 4/5 với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên - Huế - Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển”. Với bà con ở các vùng miền không có điều kiện tham dự, theo dõi Festival Huế 2016, Chuyên đề Dân tộc & Miền núi xin điểm qua một số chương trình, hoạt động thú vị của kỳ Fest

Sân khấu chính Festival Huế 2016.

Huế đẹp, Huế thơ

Đêm khai mạc Festival Huế lần thứ 9 - 2016 diễn ra tối 29/4 tại sân khấu Quảng trường Ngọ Môn (Đại nội Huế) lung linh huyền ảo, với chủ đề “Huế đẹp và thơ”. Chương trình đưa người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc từ những âm sắc đậm chất cố đô Huế, những âm vang của một Thủ đô oai hùng đến những cánh đồng xanh bát ngát, dịu ngọt tình quê đất phương Nam. Những tiết mục biểu diễn nghệ thuật tiếp nối nhau tạo nên một bức tranh Việt rực rỡ sắc màu với sự kết hợp đầy uyển chuyển của những điệu múa truyền thống đến từ nhiều quốc gia, gồm: Trung Quốc, Israel, Nga, Nhật Bản…

Tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nói: “Với hơn 50 hoạt động diễn ra trên khắp các địa bàn tỉnh, Festival Huế 2016 không chỉ tiếp tục hướng đến việc quảng bá hình ảnh của một Cố đô Huế đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc, nhưng cũng không kém phần năng động trẻ trung, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, mà từ đó, bạn bè và du khách sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về văn hoá Huế, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Thừa Thiên - Huế và các địa phương trong vùng phát triển ngày một mạnh mẽ, bền vững hơn, để du khách luôn nhớ những giây phút kỳ thú mà bình yên, mới mẻ mà thân thuộc, thoải mái và ấm tình người cùa vùng đất Cố đô”.

Một tiết mục trong chương trình “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”.

Nhiều chương trình, lễ hội đặc sắc

Năm nay, Festival Huế lần thứ 9 có 34 đơn vị nghệ thuật chính thức tham gia, trong đó có 21 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ 17 quốc gia trên thế giới. Các chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn được diễn ra hàng đêm trên các sân khấu ở Đại Nội, Cung An Định cũng như một số điểm diễn giao lưu khác trên địa bàn thành phố.

Festival Huế 2016 với các lễ hội đầy màu sắc cùng những hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng với sự tham gia của đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên và công chúng, bao gồm các cuộc trưng bày, triển lãm, nghệ thuật sắp đặt; các họat động trình diễn nghệ thuật, văn hóa cộng đồng, hoạt động đồng hành, hưởng ứng; tour, tuyến du lịch… thu hút đông đảo du khách và công chúng tham dự.

Trong thời gian tổ chức Festival Huế 2016, TP Huế được Bộ Ngoại giao Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ chọn đăng cai tổ chức phiên họp đầu tiên của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á – Mỹ La tinh”, với sự tham dự của các Thị trưởng, đại diện thành phố từ các nước thành viên của Diễn đàn (FEALAC).

Ngoài chương trình biểu diễn hàng đêm của các đoàn nghệ thuật Việt Nam và quốc tế, các hoạt động lễ hội và chương trình nghệ thuật điểm nhấn được trải đều trong quá trình diễn ra Festival: Chương trình Đêm Hoàng Cung (1-5 và 3-5); Lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa”: của các đoàn nghệ thuật từ nhiều quốc gia thuộc khu vực Đông Á - Mỹ La Tinh (1-5 và 3-5); Chương trình “Về miền Hương Ngự” giới thiệu tinh hoa nghệ thuật truyền thống Huế (2-5) tại Đình làng Kim Long; Chương trình “Lễ hội Quảng Chiếu” (1-5) tại Công viên Thương Bạc; Chương trình quảng diễn đường phố “Những vì sao rực sáng trong đêm” của đoàn nghệ thuật L’Homme Debout (Vùng Poitou-Charentes, Pháp) ngày 30-4 tại công viên Trịnh Công Sơn vào ngày 2-5 tại sân Hàm Nghi; Lễ tế Giao (29-4) tại Đàn Nam Giao; Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn (1-5) tại Công viên đường Trịnh Công Sơn; Chương trình Áo dài “Nơi huyền thoại bắt đầu” (30-4)…

Trong rất nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Huế năm nay không thể không kể tới ngày hội của khinh khí cầu. Nếu bà con và du khách có dịp tận mắt chiêm ngưỡng sẽ thật sự thích thú. Được biết, đây mới chỉ là lần thứ 2, ngày hội Khinh khí cầu được tổ chức ở Việt Nam. Trước đó, lần đầu tiên được tổ chức tại Phan Thiết.

Các khinh khí cầu từ 9 quốc gia (Hà Lan, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippine, Malaysia, Anh và Việt Nam) đại diện cho 9 kỳ Festival Huế đã toả sắc trên bầu trời sau phút khai mạc Ngày hội Khinh khí cầu quốc tế tại sân Hàm Nghi, TP Huế. Mỗi khinh khí cầu cao 25m, rộng 18m, trọng lượng tối đa 300kg…

Nhiều khinh khí cầu hình thù ngộ nghĩnh trong ngày hội khinh khí cầu.

Huế mãi trọn tình

Sau 6 ngày đêm tưng bừng với các lễ hội phong phú, đa dạng và hoành tráng, Festival Huế lần thứ 9 bế mạc tại sân khấu Quảng trường Ngọ Môn - Đại Nội, Huế. Chương trình nghệ thuật bế mạc diễn ra vào tối 4-5 với chủ đề “Huế mãi trọn tình”. Đại tiệc nghệ thuật ấn tượng của đêm bế mạc được bày trí trong một khung cảnh trữ tình của những sắc màu - hồng của những đóa sen tỏa ngát, tím của những tà áo dài thướt tha, xanh của lá sen nơi vùng quê yên bình, hay màu vàng của một Huế xưa cổ kính. Các hoạt cảnh của đám cưới miền quê, vui hò giã gạo, múa hát bên sân đình,… như đưa người xem về với cuộc sống mộc mạc, bình dị, và truyền thống của người Việt bao đời.

Những tiết mục biểu diễn của các đoàn nghệ thuật đến từ Hàn Quốc, Mông Cổ và Sri Lanka đã tiếp thêm hương sắc cho một đêm nghệ thuật giã bạn hoành tráng. Tất cả như cùng tụ hội bên nhau trong không gian đầm ấm của mảnh đất Cố đô này để cùng hát múa, vui ca, chúc mừng thành công rực rỡ của Festival Huế 2016, cùng hẹn ước về ngày hội ngộ tại Festival Huế lần thứ 10-2018.

Festival Huế 2016 có sự tham gia của gần 1.200 nghệ sĩ, diễn viên (trong đó 271 nghệ sĩ quốc tế, gần 900 nghệ sĩ, diễn viên trong nước) và hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ đã mang lại cho công chúng và du khách hơn 50 chương trình nghệ thuật và lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế và văn hóa của các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Theo thông tin từ Sở VHTT&DL Thừa Thiên - Huế, trong thời gian diễn ra lễ hội Festival Huế 2016, lượng du khách đến Huế đạt 250.000 lượt, tăng 23% so với cùng kỳ, trong đó có 68.200 khách lưu quốc tế, tăng 5% so với năm 2015, nội địa 126.800 khách, tăng 12% so với năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rực rỡ Festival Huế 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO