Rủi ro giá cổ phiếu bị 'thổi phồng' quá mức

11/01/2022 12:59

Theo SBSC việc cổ phiếu CEO phi nước đại trong thời gian qua có nhiều rủi ro bởi thị giá vượt quá giá trị thực của doanh nghiệp

Theo dữ liệu từ CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBSC, Mã: SBS), CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group, Mã: CEO) sở hữu quỹ đất hơn 962 ha, chủ yếu tập trung vào phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng tại các địa phương như Phú Quốc (304 ha), Quảng Ninh (383 ha), Hà Nội (44 ha),...

Theo SBSC, tuy sở hữu nhiều quỹ đất lớn nhưng khả năng triển khai dự án của CEO Group còn hạn chế do thiếu quy mô vốn đầu tư. Trong dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của mảng kinh doanh chuỗi bất động sản du lịch và resort phụ thuộc vào ngành du lịch, hàng không bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế từ năm 2022.

Cổ phiếu CEo đã có nhịp tăng nóng trong thời gian qua.

CEO Group đã bắt đầu triển khai và kinh doanh các dự án trọng điểm như River Silk City Hà Nam, CEO Mê Linh, Sonasea Vân, Đồn Harbor City,… Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhận được tín hiệu khả quan khi kể từ tháng 10/2021, một số địa phương như Phú Quốc, Quảng Ninh đã thí điểm đón khách trở lại.

Mặt khác, SBSC cũng đưa ra một số thách thức có thể tác động đến tình hình kinh doanh của CEO Group như doanh nghiệp cần nguồn lực triển khai khu tổ hợp khách sạn 5 sao Vân Đồn Complex trong thời gian tới.

SBSC cũng đưa ra lưu ý: "Trái ngược với tình hình kinh doanh bết bát 9 tháng đầu năm nay, thị giá của cổ phiếu CEO đã tăng gần 7 lần tính từ tháng 9 tới nay và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trên thị trường, cổ phiếu CEO ghi nhận mức tăng hơn 700% kể từ đầu năm 2021. Trong phiên 10/1, cổ phiếu CEO đang giao dịch quanh mức 92.500 đồng/cp và đang bị cảnh báo (kể từ tháng 4/2021).

Trước đó, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã đưa cổ phiếu CEO vào diện bị cảnh báo (từ ngày 20/4/2021), do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm trước đó trên báo cáo tài chính hợp nhất của C.E.O Group âm 67 tỉ đồng.

Nhiều cổ phiếu tăng nóng dù kết quả kinh doanh không nổi bật

Gần đây không chỉ có mã C.E.O, mà giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp khác cũng tăng vọt, dù sức khỏe tài chính sa sút hoặc không quá nổi bật.

Chẳng hạn cổ phiếu ROS của Xây dựng FLC Faros gây chú ý khi từ mức giá khoảng 2.500 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm 2021, đến nay đã tăng vọt lên 16.000 đồng (+540%).

Giá cổ phiếu có sức tăng vượt trội so với nhiều thành viên khác trên sàn chứng khoán, nhưng tình hình kinh doanh của FLC Faros lại không quá nổi bật. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2021 cho thấy doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần 780 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên do giá vốn, phí quản lý doanh nghiệp... đội lên cao, nên lãi sau thuế chỉ còn gần 190 triệu đồng, thấp hơn 86% so với mức hoàn thành hồi cùng kỳ năm trước.

Trong vòng một quý cổ phiếu HUT của CTCP Tasco cũng gây chú ý khi có biến động giá tăng hơn 100% lên 21.700 đồng, dù sau ba quý đầu năm 2021, doanh nghiệp lỗ ròng hơn 134 tỉ đồng. Doanh nghiệp cũng gánh khoản nợ phải trả hơn 7.000 tỉ đồng, gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu.

Cổ phiếu duy nhất thuộc nhóm VN30 nằm sàn trong ngày 10/1

Cổ phiếu POW của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) - cổ phiếu duy nhất trong nhóm VN30 nằm sàn ngày 10/1 dù trong phiên có thời điểm đã tăng hơn 3% tương đương biên độ dao động 10%, con số nhà đầu tư không được thấy nhiều trên nhóm vốn hóa lớn.

Dù là cổ phiếu trong nhóm VN30 nhưng diễn biến thời gian gần đây của cổ phiếu này lại có nhiều hơi hướng đầu cơ khi không ít lần đưa nhà đầu tư đi “tàu lượn”.

Biến động mạnh của cổ phiếu POW những ngày cuối năm xuất phát từ thông tin doanh nghiệp đầu ngành điện khí dự kiến báo lỗ trong quý cuối năm 2021 do các chi phí bảo dưỡng sửa chữa và sự cố kỹ thuật của Vũng Áng. Đáng chú ý, biến cố này có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh nhưng PV Power lại công bố chưa đủ rõ ràng để nhà đầu tư nắm bắt kịp thời.

Nhà máy điện than Vũng Áng bị sự cố kỹ thuật từ tháng 9/2021 và PV Power ước tính sửa xong trong quý 3/2022. Do đó, sản lượng điện từ nhà máy Vũng Áng đã giảm 63% so với cùng kỳ trong tháng 10 và tháng 11/2021. Năm 2022, ban lãnh đạo công ty cũng lên kế hoạch thận trọng với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt giảm 3,4% và 61% so với ước tính năm 2021.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng vừa ra cảnh báo về hiện tượng lôi kéo, xúi giục nhà đầu tư mua bán chứng khoán bằng việc tung tin đồn thất thiệt trên Zalo, Facebook, Telegram...

"Các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm theo quy định tại Luật chứng khoán", ủy ban cho hay.

Theo Anh Ka
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rủi ro giá cổ phiếu bị 'thổi phồng' quá mức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO