Rủi ro xe dù bến cóc

Đoàn Xá 19/01/2017 09:05

Cuối năm, nắm bắt nhu cầu di chuyển cực lớn của người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, hàng trăm xe vận tải không phép (xe dù) đã ngang nhiên chèo kéo, bắt khách ở các địa điểm tự phát (bến cóc) lòng lề đường.

Khảo sát quanh tuyến đường quốc lộ 13, quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Thủ Đức những ngày này, chúng tôi thấy rất các hãng xe chạy lòng vòng, dừng lại chèo kéo đón khách.

Cụ thể, một xe của hãng Sinh Café dừng lại ở ngã tư Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) đón khách với giá quảng cáo là 600 ngàn đồng/khách đi tuyến Nha Trang (Khánh Hòa) trong khi giá ngày thường chỉ chưa tới 200 ngàn đồng. Tương tự, nhà xe này cũng báo giá đi về các tỉnh khác như Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng, cao gấp 3 lần giá vé ngày thường.

Tuy nhiên, theo một số hành khách đang đứng đợi xe thì đó chỉ là giá vé báo để khách lên xe. Khi xe chạy được vài trăm cây số, các nhà xe này sẽ viện thêm lý do để ép hành khách trả thêm tiền. Nếu không, họ có thể bị bỏ lại dọc đường về quê ăn Tết. Do hầu hết các xe bắt khách dọc đường như vậy đều không có hóa đơn mua vé nên việc hành khách chịu thiệt thòi là điều đương nhiên.

Được biết, từ mấy ngày qua, hàng trăm người, chủ yếu là sinh viên, công nhân làm việc ở các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An… đã tìm tới ven đường quốc lộ để bắt xe về quê ăn Tết. Vì vậy, các xe không đăng ký ở các bến bãi được dịp bắt khách. Ước tính, từ nay tới Tết Nguyên Đán Đinh Dậu còn khoảng hơn 10 ngày nữa và tình trạng nhà xe hoạt động như vậy sẽ còn tiếp tục với chiều hướng gia tăng.

Không chỉ các xe bắt khách dọc đường, dịp cuối năm này, nhiều các hãng xe quen biết với hành khách từ trước, có đặt chỗ qua điện thoại nhưng khách hàng vẫn bị chặt chém không thương tiếc.

Cụ thể, khi hành khách đặt vé thì nhà xe bắt đặt cọc trước một nửa giá, còn giá cụ thể sẽ theo quy định của nhà nước để khách hàng yên tâm. Tuy nhiên, khi đã đặt một nửa tiền, nhà xe thường tăng lên vô tội vạ với lý do ngày Tết mà hành khách chỉ biết chấp nhận.

Trong khi đó, ông Thượng Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc bến xe miền Đông thì năm 2017 này, bến xe đã chuẩn bị đầy đủ cho tất cả các hành khách mua vé tại bến đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên dịp Tết.

Cùng đó, đại diện Thanh tra Sở cho biết đã tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Mặc dù vậy, quan trọng nhất là ý thức của người dân, bởi nếu người dân không chấp nhận, vào các địa điểm bến bãi để mua vé khi di chuyển thì tình trạng xe dù bến cóc rất khó chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rủi ro xe dù bến cóc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO