Rưng rưng kỷ vật

Minh Quang 17/12/2016 09:35

Khai mạc nhằm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 2016 và kéo dài cho tới cận Tết Đinh Dậu 2017, triển lãm “Sống mãi với Thủ đô” càng xem càng có sức hút đối với khách tham quan.

Kỷ vật thời bao cấp. ảnh: Ánh Quỳnh.

Ở không gian này, người dân Hà Nội tìm thấy chính họ, thấy ký ức của một thời – đánh dấu những ngày toàn quốc kháng chiến thông qua những tài liệu, hiện vật của Bảo tàng Hà Nội và một số tư liệu, hình ảnh của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội về Hà Nội giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1945-1954).

Tại triển lãm, người xem như được sống lại với một Hà Nội xưa cũ thông qua không gian trưng bày mang chủ đề: “Ký ức về Hà Nội”. Có lẽ chiêm ngưỡng gần 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, những thế hệ sau này cũng có thể mường tượng ra cuộc sống của người dân Thủ đô trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1945-1954) cũng như thời bao cấp được khắc họa qua những món đồ quen thuộc như chiếc máy chữ, điện thoại quay số, xe máy cũ...

Khách tham quan sẽ không thể rời mắt khỏi những chiếc xe Minsk từng được người dân Hà Nội ưa chuộng nhất. Minsk ra đời năm 1951 và được các chuyên gia Liên Xô đưa tới Việt Nam năm 1960. Người xem có thể bắt gặp những vật dụng quen thuộc trong gia đình của nhiều thập niên trước như bát sắt tráng men, mâm đồng, mâm gỗ, bi-đông, đèn dầu, phích nước, tem phiếu...

Với những người lớn tuổi, thời bao cấp vẫn chưa xa. Thời bao cấp cũng như một lời nhắc nhở họ về thói quen tiết kiệm trong chi dùng hàng ngày. Đến đây nhiều người ngắm nghía thật lâu hiện vật để cảm nhận giá trị to lớn từ từng đồ vật nhỏ nhất. Thậm chí là mỗi món đồ giúp họ gợi lại mỗi cảm xúc khác nhau khi chạm vào ký ức...

Kỷ vật gợi nhớ về thời bao cấp.

Đó là kỷ niệm về một thời thiếu thốn vật chất nhưng đầy tình thân thương, gần gũi. Có những khách đến triển lãm rưng rưng xúc động bởi họ đã được thấy lại một thời kỳ cả gia đình đã sống, bố mẹ dù thiếu thốn vẫn gắng nuôi con cái trưởng thành, sống đủ đầy như ngày hôm nay.

Chủ của một gian hàng triển lãm đồ xưa cũ chia sẻ, ông rất yêu thích những kỷ vật về chiến tranh nên đã đi khắp nơi để sưu tầm suốt 22 năm qua. Lần này, ông tham gia trưng bày kỷ vật phục vụ công chúng để kỷ niệm Ngày Toàn quốc kháng chiến và giúp lớp trẻ hiểu hơn về lịch sử.

Dịp này, triển lãm “Không gian bao cấp- có một thời như thế” cũng vừa được tổ chức tại khuôn viên Trường ĐH Hà Nội. Sự kiện do các sinh viên khoa Quản trị kinh doanh và Du lịch của ĐH Hà Nội tổ chức, với mong muốn tái hiện không gian văn hóa của Hà Nội vào những năm 1945-1990, đồng thời tạo môi trường giao lưu, học hỏi cho sinh viên Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Người xem được gặp lại thời bao cấp đầy hoài niệm với hàng dài người xếp hàng mua tem phiếu, với tivi đen trắng, với điện thoại quay số và máy đánh chữ… Tại triển lãm, thế hệ 9x còn được thưởng thức những món quà của tuổi thơ như bỏng gạo, ô mai hoa đào, ô mai giun...

Đại diện ban tổ chức cho biết, triển lãm là lời nhắn nhủ dành cho thế hệ trẻ: Ông bà, cha mẹ ta đã trải qua một thời kỳ khó khăn đến vậy nhưng họ vẫn vượt qua và nuôi dạy con cái nên người. Sống trong điều kiện đầy đủ như hiện nay, hãy trân trọng và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách để có thể thành công trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rưng rưng kỷ vật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO