Rừng thông 30 năm tuổi bị triệt hạ

N.Dũng – Đ.Tuấn 06/09/2018 01:30

Ngày 5/9, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cho biết ngày 4/9, đã đến kiểm tra hiện trường vụ triệt hạ rừng thông 30 năm tuổi xảy ra tại Tiểu khu 270, lâm phần do Ban Quản lý rừng Nam Ban (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) quản lý.

Rừng thông 30 năm tuổi bị triệt hạ

Khu vực rừng thông bị đốn hạ.

Tại hiện trường, hàng chục cây thông đã bị cưa hạ nằm ngổn ngang, vết cưa còn rất mới. Nhiều gốc cây thông còn ứa nhựa, lá chỉ hơi úa vàng. Xung quanh còn có những cây thông bị cưa hơn một nửa thân cây với mục đích để cho cây tự đổ khi có gió mạnh.

Theo thống kê của lực lượng Kiểm lâm, có ít nhất 45 cây thông tuổi đời khoảng 30 năm đã bị cưa hạ, trong đó 32 cây bị cưa nhưng chưa ngã đổ. Những cây thông trên có đường kính gốc từ 35 – 45cm, cao từ 20 – 30m. Cũng tại khu vực này ở đồi sát bên cạnh, hàng chục cây thông khác đã bị chết khô từ 2- 3 năm nay do bị “ken” gốc.

Điều đáng nói, hiện trường vụ cưa hạ rừng thông nằm sát khu dân cư, chỉ cách UBND thị trấn Nam Ban chừng 1km nhưng không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Ông Nguyễn Phúc Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban thừa nhận, vụ cưa hạ cây thông ở tổ dân phố Bạch Đằng (thuộc Tiểu khu 270) đã xảy ra cách đây khá lâu nhưng đến giữa tháng 8, chính quyền địa phương mới phát hiện.

“Tính đến nay khu vực rừng thông này đã bị cưa hạ đến lần thứ 3 nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định được đối tượng để xử lý. Tuy nhiên, bước đầu chúng tôi xác định đây là nhóm hoạt động có tổ chức, bài bản, mục đích triệt hạ rừng thông để chiếm đất sản xuất” – ông Thái cho biết.

Được biết, khu vực rừng thông bị cưa hạ còn được giao cho 7 hộ dân nhận khoán bảo vệ theo chương trình dịch vụ chi trả môi trường rừng.

Hiện, cơ quan chuyên môn đã tiến hành lập biên bản, phối hợp cùng Công an địa phương điều tra xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rừng thông 30 năm tuổi bị triệt hạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO