Rừng thông ở Bản Áng

Thanh Hằng 20/03/2018 09:52

Đến với cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) một địa chỉ khó có thể bỏ qua chính là rừng thông ở Bản Áng. Nơi đây, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, đặc biệt bà con người Thái vẫn lưu giữ được những phong tục truyền thống tự bao đời nay…

Rừng thông ở Bản Áng

Rừng thông Bản Áng, Mộc Châu.

Rừng thông Bản Áng là khu du lịch thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, có diện tích khoảng 43 ha gồm 2 chủng loại thông là thông địa phương và thông Đà Lạt. Nơi đây có khí hậu ôn hòa, không khí trong lành tạo cảm giác vô cùng thư thái cho du khách.

Đến rừng thông Bản Áng vào sáng sớm không gian thật tĩnh lặng, những làn sương mỏng manh bay là là trên mặt hồ, tạo ra khung cảnh vừa hư vừa thực. Buổi trưa nắng bừng sáng ấm áp nhưng khi chiều về, không khí nơi đây bỗng se lạnh như những ngày chớm đông, dễ chịu vô cùng. Ở đây bạn sẽ được cảm nhận sự thay đổi thời tiết đủ 4 mùa trong một ngày. Chả thế mà người ta ví nơi đây như Đà Lạt thu nhỏ của Tây Bắc với rừng thông xanh cao vút trải dài bạt ngàn trên dãy đồi đất feralit đỏ nâu tạo nên khung cảnh vô cùng nên thơ.

Thú vị hơn khi chỉ cách rừng thông một đoạn đường là những vườn dâu tây. Vào mùa, từ tháng 2 đến tháng 5 những trái dâu chín đỏ mọng, mùi thơm quyến rũ, có vị chua ngọt thanh mát. Dâu tây khi được ươm trồng thử nghiệm tại Mộc Châu đã cho kết quả khả quan bởi phù hợp với chất đất cao nguyên cùng khí hậu miền núi mát mẻ quanh năm.

Hiện ở Bản Áng còn lưu giữ nhiều nghề truyền thống như đan lát, làm đệm bông gạo, đặc biệt là dệt thổ cẩm. Bên hiên nhà, những cô gái Thái xinh đẹp khéo léo, tỉ mẩn dệt thổ cẩm. Những sản phẩm rực rỡ sắc màu, hoa văn tinh tế phù hợp với thị hiểu khách hàng như khăn piêu, áo cóm, túi xách, rèm cửa, khăn trải bàn....

Ngoài ra, khi đến với Bản Áng, du khách được trải nghiệm sinh hoạt cùng với đồng bào Thái, ở nhà sàn Mộc Châu truyền thống và thưởng thức sản vật núi rừng. Thật thú vị khi đồng bào nơi đây có thể chế biến rất nhiều món ăn khác nhau và món nào cũng độc đáo và rất ngon. Ví như: pa pỉnh tộp (cá nướng), thịt hun khói, “xôi tình yêu, rượu men lá, cá ống tre”…. Nhấm nháp chút thịt hun khói với chén rượu men lá trong một không gian trong lành, trong vi vút tiếng thông reo, bỗng thấy lòng bình yên đến lạ.

Người Thái ở Bản Áng vẫn bảo tồn nguyên vẹn bản sắc dân tộc đặc trưng với kiến trúc nhà sàn truyền thống, trang phục thổ cẩm, những làn điệu dân ca cổ, múa xòe, cùng các trò chơi dân gian, và lễ hội đặc sắc. Trong đó lễ hội “Hết Chá” được nhiều người nhắc đến hơn cả. Đây là một hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng sâu sắc, có ý thức gắn kết cộng đồng. Đây cũng là ngày lễ tạ ơn đất trời, tạ ơn sinh thành, giáo dưỡng, cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, cuộc sống an lành, yên vui. Lễ hội cũng là dịp để bà con dân tộc Thái tại Mộc Châu thể hiện tình đoàn kết cộng đồng, cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rừng thông ở Bản Áng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO