Rừng tràm U Minh Hạ báo cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm

B.M 05/05/2016 00:05

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, hiện toàn bộ diện tích rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau với 45.000ha ở mức báo động cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm, đồng nghĩa với toàn bộ lâm phần không còn nước.

Thực tế này cho thấy trường hợp xảy ra cháy rừng phải vận chuyển nước từ nơi khác tới, nên khó khăn và phức tạp. Trong tháng Tư vừa qua, rừng tràm U Minh Hạ Cà Mau xảy ra 2 vụ cháy, thiêu trụi 10ha rừng tràm. Với nhiệt độ hàng ngày lên tới 38 độ C, rừng khô kiệt và đang mỏi mòn chờ mưa.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cho biết trên cơ sở kế hoạch phòng chống cháy rừng được UBND tỉnh phê duyệt, đơn vị sẵn sàng phương châm “4 tại chỗ.” Bên cạnh đó, trước tình trạng rừng không còn nước nên thêm hai phương án được triển khai. Một là sử dụng xe chuyên dùng của cảnh sát phòng cháy chữa cháy trực chiến tại chỗ để khi cháy có thể dập tắt ngay; hai là kéo ống nước ra sông để dẫn nước vào rừng chữa cháy.

Ông Huỳnh Minh Nguyên, Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ cho biết, chưa có lúc nào rừng quốc gia bị khô nước như hiện nay. Nhân viên kiểm lâm tích cực phối hợp với người dân sở tại triển khai tất cả các phương án phòng chống cháy rừng với điều kiện tốt nhất.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đã hình thành Ban Chỉ huy phòng chống cháy rừng từ cấp tỉnh tới cấp xã, lâm trường, các công ty lâm nghiệp. Mỗi ngày có trên 500 người thay phiên nhau trực chữa cháy cả ngày lẫn đêm. Phương châm của chính quyền địa phương là phấn đấu không để cháy, nếu cháy phải dập tắt kịp thời và không để lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rừng tràm U Minh Hạ báo cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO