Sắc màu chợ Tết

Thạch Thế Vinh 22/01/2017 14:00

Dù cuộc sống đã có nhiều đổi thay nhưng ngày nay, ở nhiều vùng quê, phiên chợ Tết vẫn được người dân chờ đợi.

Sắc màu chợ quê.

Trong phiên chợ tất niên ấy, những mặt hàng cây nhà lá vườn như nải chuối, quả bưởi, buồng cau, mớ trầu không… đều được mang ra bán.

Rồi góc này có hàng hoa tươi, cuối chợ nhà ai có gà trống đẹp cũng mang ra bán… Đám trẻ con cũng đợi phiên chợ Tết để được đi chơi.

Bây giờ chợ quê đã có nhiều nét mới, nhưng có dịp tới những vùng quê còn giữ được những nếp chợ họp theo phiên, như chợ vùng Sấu Giá (Hoài Đức), chợ Nủa (Thạch Thất - Hà Nội)… ta vẫn dễ dàng gặp lại nhiều hình ảnh thân quen tưởng đã đi vào dĩ vãng.

Vẫn còn những người bán - người mua vôi về tôi để ăn trầu, vẫn có người nhuộm quần áo, vẫn có thể bắt gặp những khuôn mật mía vàng ươm… Và kia, hàng bán lá dong xúm xít người đứng chọn… Thậm chí, phiên chợ Tết mỗi năm chỉ mở một lần trên phố cổ Hà Nội cũng ăm ắp những hoài niệm, nhớ thương.

Đi chợ Tết những ngày này, để nhớ về một quá vãng thơm nồng còn đang vang vọng: “Lũ trẻ con mải ngắm bức tranh gà/ Quên cả chị bên đường đang đứng gọi/ Mấy cô gái ôm nhau cười rũ rượi/ Cạnh anh chàng bán pháo dưới cây đa/ Những mẹt cam đỏ chót tựa son pha/ Thúng gạo nếp đong đầy như núi tuyết/ Con gà trống mào thâm như cục tiết/ Một người mua cầm cẳng dốc lên xem...” (thơ Đoàn Văn Cừ).

Góc chợ bán ống giang để chẻ lạt gói bánh chưng.

Hoa lụa, hoa nhựa góp thêm sắc màu cho chợ Tết.

Chợ Nủa phiên tất niên.

Hàng bán chuối xanh.

Tìm được bó lá dong như ý.

Chọn cành đào chơi Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắc màu chợ Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO