‘Sắc màu hòa nhập’: Triển lãm ảnh về người khuyết tật

Trần Vân 14/04/2017 10:55

Nhân kỷ niệm quốc khánh 100 năm của Phần Lan, Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Hành Động Vì Sự Phát Triển Hòa Nhập (IDEA) vừa tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Sắc màu hòa nhập” nhằm hưởng ứng 18 năm ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4).

Một số tác phẩm tại Triển lãm ảnh “Sắc màu hòa nhập”.

Phát biểu khai mạc, Ngài Ilkka-Pekka Similả, Đại sứ Phần Lan cho biết: “Chúng tôi rất vui được hợp tác với Trung tâm Hành động vì sự phát triển hòa nhập để tổ chức triển lãm ngày hôm nay, đây là một hoạt động trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy sự hòa nhập của người khuyết tật Việt Nam”. Chúng tôi tài trợ dự án từ năm 2015 thông qua quỹ Hợp tác địa phương”.

Đại sứ cũng cho biết, giống như Chính phủ Việt Nam, Phần Lan đã phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật. Theo Công ước này, các chính phủ có nghĩa vụ phải xây dựng một xã hội không có rào cản, một xã hội mà tất cả mọi người đều có thế được hưởng các dịch vụ xã hội ví dụ như dịch vụ y tế, giáo dục. Phát triển hòa nhập và thúc đẩy môi trường cho phép cả phụ nữ, đàn ông, trẻ em trai, trẻ em gái bị khuyết tật được hòa nhập một cách toàn diện vào trong xã hội là một trong những ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển của Phần Lan.

Trong 1.500 bức ảnh thu được từ các buổi đi thực hành chung và riêng của các thành viên trong lớp, 30 tác giả đã có được những câu chuyện trình làng. Qua 150 bức ảnh xoay quanh câu chuyện mà những người khuyết tật phải đối mặt hàng ngày như việc làm, sinh kế, quê hương, gia đình. Triển lãm là cuốn “Tự truyện” chứa nhiều cung bậc cảm xúc và giàu tính nhân văn. Mỗi bức ảnh thế hiện cái nhìn đầy sẻ chia về những khát vọng rất đời thường gần gũi, vui buồn, đổi thay và thành quả.

Mang theo những bức ảnh cũng là chính câu chuyện của bản thân, ông Hà Đức Sinh chia sẻ: “Có thể những câu chuyện bằng ảnh chưa hoàn hảo về kĩ thuật, nghệ thuật nhiếp ảnh, song đó là cảm xúc chân thực, câu chuyện đơn sơ mà chứa đầy tình thương yêu, hạnh phúc và khát vọng cuộc sống, khát vọng vươn lên. Thành viên tham gia là những người ngồi xe lăn, người đi mạng, người mất một chân hoặc mọt tay, nhưng cùng chung niềm đam mê nhiếp ảnh Với người khuyết tật thì việc chụp ảnh là điều rất khó khăn. Họ phải vượt qua được định kiến của gia đinh, xã hội, sự mặc cảm tự ti của chính mình. Đồng thời những khó khăn trong sự vận động, di chuyển để có được những bức ảnh như ý cũng là rào cản. Nhiếp ảnh là con đường gần nhất để người khuyết tật đến với cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Sắc màu hòa nhập’: Triển lãm ảnh về người khuyết tật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO