Sắc màu Kenya

Thế Tuấn (nguồn tham khảo: Wikipedia National Geographic) 20/09/2018 14:00

Đất nước Kenya ngày nay được xác định là nơi có nhiều bộ lạc châu Phi định cư cách đây hơn 3000 năm. Tuy nhiên, cũng như các quốc gia khác ở Lục địa Đen, cho đến năm 1498, sau khi nhà hàng hải Vasco da Gama cùng một đoàn thương tuyền Bồ Đào Nha tới đây, thì Kenya mới chính thức được thế giới biết tới.

Sắc màu Kenya

Cách làm đẹp của phụ nữ Maasai tác động tới thời trang châu Âu.

Là quốc gia nhiều sắc tộc, nhưng bộ tộc lớn nhất là người Kikuyu, được cho là định cư tại Kenya từ thế kỷ XVIII. Trải qua nhiều thăng trầm, Kenya từng chịu sự chi phối của Ả Rập, Bồ Đào Nha, Anh... cho tới tháng 12 năm 1963 mới chính thức độc lập.

Kenya nằm ở Đông Phi, phía bắc giáp Nam Sudan và Ethiopia. Phía nam giáp Tanzania, đông giáp Somalia và Ấn Độ Dương, tây giáp Uganda và hồ Victoria. Kenya có địa hình đa dạng, tuy nhiên vùng đồng bằng ven biển tiếp nối với vùng cao nguyên và núi ở phía Tây Nam là nơi tập trung phần lớn dân cư cũng như các hoạt động kinh tế. Còn vùng phía bắc rộng lớn, chiếm tới 60% diện tích cả nước thì phần lớn lại là sa mạc và bán sa mạc. Còn cao nguyên Turkana ở vùng tây bắc cũng ít người sinh sống, tuy có hồ nước Turkana nổi tiếng nằm trong thung lũng Rift Valley.

Cũng chính sự đa dạng của địa hình nên khí hậu của Kenya cũng chia thành nhiều tiểu vùng có sự khác nhau, tuy nóng ẩm vẫn là hình thái khí hậu chủ yếu. Các tiểu vùng khí hậu khác nhau cũng đã tạo ra những phương thức sản xuất nông nghiệp khác nhau. Ví dụ như vùng núi và cao nguyên phía tây khí hậu mát mẻ, lượng mưa lớn thì người dân phát triển chăn nuôi những đàn gia súc lớn.

Nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong nền kinh tế Kenya, với 85% dân số sống về nghề nông. Các nông sản chính có lúa mì, ngô, kê, khoai tây, chuối, cà phê, chè, bông, đường... Cũng chính từ đặc điểm kinh tế này mà Kenya đã hình thành nền văn hóa truyền thống gắn với chăn nuôi, trồng trọt và các thôn làng. Tuy rằng, một dòng chảy khác khá đặc biệt là phong cách văn hóa Swahili dọc theo những bờ biển. Đây là nơi có sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ giữa văn hóa bản địa với văn hóa châu Âu, thông qua việc giao thương buôn bán, cùng với những cộng đồng người da trắng đến từ Nam và Trung Âu.

Sắc màu Kenya - 1

Trong dòng chảy văn hóa bản địa, nổi bật và có tác động chi phối lớn nhất là văn hóa của tộc người Maasai, tuy rằng tộc người này chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng số dân của cả nước. Văn hóa Maasai nổi tiếng với sự trau chuốt trên thân thể và đồ trang sức. Bất cứ người đàn ông hay phụ nữ nào khi đã trưởng thành thì cũng đều vẽ lên người những hình ảnh được cho là đẹp. Kể cả khuôn mặt, họ cũng trang điểm bằng những hình vẽ khá độc đáo. Còn với trang sức, người Maasai là những thợ thủ công bậc nhất thế giới khi tự làm ra được những chiếc vòng, nhẫn cực kỳ tinh xảo. Bất cứ cô gái nào khi vào tuổi 13 cũng đều tự mình làm được những chiếc vòng, cho dù chỉ đơn giản là được bện từ một bộ rễ cây có đính thêm vài chiếc lá khô. Theo truyền thống, người Maasai không săn bắt thú rừng mà sống hòa thuận cùng với tự nhiên. Sư tử, dê là “linh thần” quan trọng trong đời sống tín ngưỡng. Người ta cực kỳ ấn tượng với những vũ điệu dữ dội mô tả các chiến binh rừng xanh của người Maasai, bên những đống lửa, trong tiếng trống Bongo hoang dã...

Nhìn chung, cho tới nay, khi sự hội nhập là rất rõ ràng thì người ta vẫn thích thú khi bắt gặp những sắc thái văn hóa độc đáo của các bộ tộc người bản địa, rõ nhất là tộc người Turkala, El Molo, Kikuyu và Maasai. Họ sống gắn bó với thiên nhiên, duy trì và bảo tồn nhiều tập tục lạ.
Tất cả các bộ lạc người Kenya đều có truyền thống ca hát, nhảy múa. Cho dù đất nước không có những nhà hát hoành tráng cũng không hề gì vì bất cứ một nhóm người dân nào cũng đều tự tạo ra sân khấu biểu diễn cho riêng mình, tại một khúc quanh của con đường, hay ngay dưới chân một vách núi.

Sắc màu Kenya - 2

Trang phục nhiều màu sắc của phụ nữ Kenya.

Tới nay, Kenya vẫn được coi là thiên đường hoang dã. Thiên nhiên phóng túng rộng rãi, với nền trời trong xanh quanh năm, những cơn gió cao nguyên lồng lộng, và có rất nhiều loài động vật, chim muông, cũng như một hệ thống thực vật khó tìm thấy ở những nơi khác trên Trái đất. Ngay trong khu vực thủ đô Nairobi cũng có địa hình hùng vĩ, những cánh rừng mưa và hệ động thực vật đa dạng. Vùng ngoại ô thủ đô, người ta vẫn bắt gặp những đàn trâu rừng, voi, sơn dương, lợn rừng… đi tìm nước.

Tiêu biểu cho khái niệm “thiên đường hoang dã” của Kenya chính là Vườn Quốc gia Aberdare- một phần của dãy núi Aberdare với đỉnh cao nhất lên tới 4.000 mét. Vườn Quốc gia này có cả những dòng suối băng khi nhiệt độ mùa đông xuống thấp đột ngột. Nơi đây cũng có những thác nước hùng vĩ và những cánh rừng mưa. Còn tại Công viên Quốc gia hồ Nakuru (hay còn được gọi là hồ Hồng Hạc), người ta lại lấy làm thú vị khi biết rằng nơi đây có một hồ nước mặn tự nhiên lớn nằm trong thung lũng Rift, ở độ cao 1.754 m so với mực nước biển. Nhưng đáng kể hơn, đó chính là nơi cư trú thường xuyên của loài chim Hồng Hạc. Chúng sinh sống và làm tổ dọc theo bờ hồ. Khi đàn chim về nghỉ ngơi, nhìn từ xa mặt hồ như được phủ kín toàn một màu hồng của hàng triệu con Hồng Hạc.

Kenya còn sở hữu một hồ nước khác cũng rất nổi tiếng, đó là hồ nước ngọt Naivasha, diện tích lên đến 100 km2. Nguồn nước của hồ đã tạo ra một vành đai nông nghiệp xanh cho đất nước. Nơi đây, người dân trồng rất nhiều loại hoa, nhưng nhiều nhất là hoa hồng, để bán sang châu Âu.

Sắc màu Kenya - 3

Một khách sạn hình tổ chim ở ngoại ô Nairobi cho thấy sự hòa hợp với thiên nhiên của người Kenya.

Đến Kenya, người ta còn ngạc nhiên trước chiều cao đáng nể của những người thuộc bộ tộc Turkala. Khi trưởng thành, người đàn ông của bộ tộc này cao 2 mét là chuyện bình thường, còn phụ nữ cao trên 1,85 mét. Cũng nhờ vào những đôi chân rất dài này mà tốc độ đi hay chạy của họ đều khá nhanh. Trong những cuộc thi điền kinh của châu lục hay thế giới, những vận động viên đến từ Kenya dù chạy ở đường đua ngắn hay Marathon thì cũng đều là những địch thủ đáng gờm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắc màu Kenya

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO