Sai có thể sửa, nhưng sợ nhất cán bộ “ôm” hồ sơ

A.Anh 21/04/2018 10:25

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc làm việc với TP Hà Nội về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 diễn ra chiều qua 20/4.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ đặt mục tiêu năm 2017 phải giải ngân toàn bộ vốn đầu tư công trung hạn. Thực tế, việc giải ngân đầu tư công còn chậm do vướng mắc về pháp luật. “Hiện nay, 12 dự án luật, hơn 100 Nghị định và rất nhiều thông tư hướng dẫn về vấn đề này còn thiếu đồng bộ và có nhiều vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Chính phủ đang cố gắng để sửa đổi Luật Đầu tư công, khắc phục tình trạng dàn trải, lãng phí”- Phó Thủ tướng nêu.

Với việc Hà Nội chiếm 10% đầu tư công của toàn quốc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng nếu bức tranh đầu tư công của Hà Nội nếu tốt thì cả nước cũng sẽ tốt. “Hà Nội đã có cách làm hay, mô hình tốt trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB), như ứng trước vốn GPMB, giao cho quận huyện trách nhiệm trong công tác GPMB…, là nhân tố quyết định đảm bảo tốc độ đầu tư công”. Dù đã cố gắng nỗ lực nhưng tốc độ giải ngân của TP mới đạt mức độ trung bình của cả nước. “Thách thức trước mắt là không nhỏ nên cần tập trung coi đây là nhiệm vụ cấp bách trong năm nay” - Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Khẳng định các dự án đầu tư công càng sớm đưa vào hoạt động càng hiệu quả cao, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Một đồng mà được giải ngân sớm thì bày toán vay vốn của nhà nước càng hiệu quả, tạo ra tăng trưởng, cân đối kinh tế vĩ mô. Đây vẫn là điểm yếu và Chính phủ sẽ thành lập các đoàn kiểm tra các tỉnh để thúc đẩy giải ngân”

Nhắc nhở lý do chậm giải ngân đầu tư công hiện nay có tình trạng sợ làm sai, Phó Thủ tướng nêu rõ phải làm đúng nhưng cần nhanh, ai không quyết đoán thì cần thay thế. Từ đó, cần chú trọng đào tạo cán bộ có trình độ, quyết liệt với công việc; tăng cường kỷ luật, tranh tra, kiểm tra … “Sai có thể sửa nhưng sợ nhất cán bộ “ôm” hồ sơ”- Phó Thủ tướng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai có thể sửa, nhưng sợ nhất cán bộ “ôm” hồ sơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO