Sai lầm cần tránh khi điều trị Covid-19 tại nhà

T.Mai 10/10/2021 08:35

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết qua thời gian tư vấn điều trị cho F0 tại nhà, các bác sĩ phát hiện nhiều bệnh nhân có những quan niệm sai về bệnh, dẫn đến việc điều trị bị ảnh hưởng.

Theo bác sĩ Vinh, các thống kê cho thấy khoảng 70-80% bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, 20% có triệu chứng từ trung bình trở lên, 5% trở nặng. Trên thực tế có nhóm đối lập. Một nhóm xem Covid-19 là nhẹ, chủ quan với bệnh, ít tuân thủ các nguyên tắc chống dịch. Đến khi mắc bệnh, những người này cũng chủ quan tự theo dõi tại nhà, chỉ khi diễn biến nghiêm trọng mới liên hệ nhân viên y tế, song tình trạng đã quá nguy kịch, không thể cứu được. Nhóm còn lại lo sợ Covid-19 quá mức, hoang mang khi thấy nhiều người trẻ mắc Covid-19 không bệnh nền cũng tử vong. “Lo lắng thái quá sẽ dẫn đến stress, ảnh hưởng hệ miễn dịch. Ngoài ra, người mắc Covid-19 có tâm lý bất an hồi hộp dễ dẫn đến khó thở, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, sức đề kháng”, bác sĩ Vinh cho hay.

Theo bác sĩ Vinh, việc tự ý sử dụng các toa thuốc lan truyền trên mạng xã hội như thuốc trị giun, thuốc kháng viêm ibuprofen, thuốc trị sốt rét, tynelol... có thể gây hại đến sức khỏe của người bệnh.

Túi thuốc phát cho F0 đang điều trị tại nhà bao gồm ba gói A, B, C, sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng. Trong đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng. Gói thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm có chứa corticoid và thuốc chống đông, đủ dùng trong ba ngày. Đây là những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ. “Gói thuốc này được sử dụng khi có triệu chứng sớm suy hô hấp như khó thở, thở hụt hơi, SpO2 dưới 95%... trong lúc chờ nhân viên y tế đến hỗ trợ. Tuy nhiên nhiều người vì lo sợ nên đã sử dụng gói thuốc B quá sớm. Việc uống thuốc chống viêm quá sớm có thể gây ức chế miễn dịch sức đề kháng”, bác sĩ Vinh nói.

Về việc sử dụng bình oxy, theo bác sĩ Vinh, có hai nhóm sử dụng oxy sai cách. Một nhóm lạm dụng oxy vì nghĩ người bệnh Covid-19 thiếu oxy cần hỗ trợ sớm; nhóm còn lại sợ dùng oxy, sợ phụ thuộc bình oxy. Bên cạnh đó, theo bác sĩ Vinh, sai lầm phổ biến đối với F0 sử dụng bình oxy tại nhà là không biết ngưỡng oxy mục tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai lầm cần tránh khi điều trị Covid-19 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO