Sai phạm BVĐK quốc tế Hà Nội-Bắc Giang: BHXH từ chối thanh toán hơn 2,4 tỷ đồng

Đức Sơn 06/11/2020 06:39

Theo Kết luận của UBND tỉnh Bắc Giang, cơ quan bảo hiểm xã hội đã từ chối thanh toán 2,498 tỷ đồng đối với BVĐK Quốc tế Hà Nội-Bắc Giang.

BVĐK Quốc tế Hà Nội-Bắc Giang tại tổ dân phố Phú Mỹ 2, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang.

Cán bộ làm công tác khám chữa bệnh còn thiếu kinh nghiệm, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ. Một số bác sĩ thực hiện dịch vụ kỹ thuật chưa có chứng chỉ hành nghề. Kê khai chênh lệch giá thuốc, giường điều trị nội trú, xét nghiệm… Đó là hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) quốc tế Hà Nội- Bắc Giang.

BVĐK quốc tế Quốc tế Hà Nội - Bắc Giang (chi nhánh của Công ty CP Y dược Tân Trường Sinh) tiền thân là Phòng khám đa khoa chất lượng cao Hà Nội - Bắc Giang (giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 5/2017).

Đây là đơn vị y tế tư nhân được thành lập từ năm 2017, được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh chữa bệnh và phê duyệt danh mục kỹ thuật triển khai tại đơn vị. Bệnh viện gồm có lãnh đạo bệnh viện, 3 phòng chức năng và 7 khoa chuyên môn.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh tại BVĐK quốc tế Hà Nội - Bắc Giang (giai đoạn từ ngày 1/1/2014 đến ngày 30/9/2019) phát hiện nhiều sai phạm.

Đáng chú ý, theo Kết luận của UBND tỉnh Bắc Giang chỉ rõ, cơ quan bảo hiểm xã hội đã từ chối thanh toán 2 tỷ 498 triệu đồng đối với BVĐK Quốc tế Hà Nội- Bắc Giang.

Nguyên nhân từ chối được xác định là do chênh lệch giá thuốc. Thuốc vượt tuyến (Ginamin). Thuốc đã có trong cơ cấu giá dịch vụ kỹ thuật. Thuốc Alphachymotripsin chỉ định không đúng theo quy định của Cục Quản lý Dược.

Ngoài ra, còn do chênh lệch giá công khám bệnh, giường điều trị nội trú, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, dịch vụ kỹ thuật nội soi tai- mũi- họng, chụp X quang CS cổ. Dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt (nội soi tiêu hóa, điện tim, bó bột, tháo gãy xương nhỏ). Bác sĩ thực hiện dịch vụ kỹ thuật nội soi thực quản, dạ dày - tá tràng chưa có chứng chỉ hành nghề. Chi phí gây mê đối với những phẫu thuật thực hiện vô cảm bằng tê.

Đáng chú ý, Bệnh viện chỉ định dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm cận lâm sàng rộng rãi, chưa phù hợp với chuẩn đoán bệnh.

Đoàn Thanh tra cũng phát hiện, hồ sơ bệnh án còn phải sửa chữa làm ảnh hưởng đến nội dung nhưng không ký bên cạnh nội dung sửa. Tại bệnh viện này còn nhiều người hành nghề chưa được cập nhật kiến thức y khoa theo quy định tại Thông tư số 22/2013/TT-BYT của Bộ Y tế.

Việc tập huấn, phổ biến đầy đủ, kịp thời các quy định về bảo hiểm y tế cho đội ngũ viên chức, người hành nghề khám bệnh của đơn vị còn hạn chế.

Theo cơ quan thanh tra cho biết, nguyên nhân là do một số cán bộ làm công khám chữa bệnh còn thiếu kinh nghiệm, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, thiếu số lượng lại phải đảm nhiệm một khối lượng công việc lớn dẫn đến không kiểm soát đầy đủ, kịp thời và có những sai sót trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

Để xảy ra những khuyết điểm, hạn chế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, kết luận của UBND tỉnh Bắc Giang chỉ rõ, trước tiên trách nhiệm thuộc về Giám đốc BVĐK Quốc tế Hà Nội - Bắc Giang và phụ trách chuyên môn. Những khuyết điểm được phát hiện trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao thuộc về trưởng các bộ phận khi chưa đầu tư nghiên cứu các quy định hiện hành, kiểm soát, phối hợp giữa các bộ phận liên quan để tham mưu kịp thời với Giám đốc bệnh viện.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu bệnh viện này trong quá trình triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế phải chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành. Chỉ định sử dụng thuốc điều trị cho bệnh nhân phù hợp với chẩn đoán bệnh và đúng theo những quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng phù hợp, đảm bảo.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư và nguồn nhân lực để đáp ứng kịp thời yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm BVĐK quốc tế Hà Nội-Bắc Giang: BHXH từ chối thanh toán hơn 2,4 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO