Sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Quan Hoá (Thanh Hoá) - Kỳ cuối: Bổ nhiệm cán bộ trái quy định

Anh Tuấn 09/11/2019 08:00

Tại Bệnh viện đa khoa Quan Hoá (BVĐK) do ông Hà Văn Tần làm giám đốc đã để xảy ra nhiều sai phạm, mất dân chủ, điều động, bổ nhiệm cán bộ trái với quy định. Bản thân ông Tần bị tố vi phạm quy chế dân chủ, chuyên quyền, độc đoán, thường xuyên đe dọa, quát nạt nhân viên; vi phạm nguyên tắc công khai tài chính...

Sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Quan Hoá (Thanh Hoá) - Kỳ cuối: Bổ nhiệm cán bộ trái quy định

Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra nhằm làm rõ các sai phạm xảy ra tại BVĐK Quan Hoá.

Những dẫn chứng cụ thể

Ông Đồng Khắc Dũng - nguyên Phó giám đốc BVĐK Quan Hoá cho biết, ông Tần tự điều động, không đưa ra bàn bạc trong Ban giám đốc cử nhân Nguyễn Thị Lợi (Điều dưỡng, Trưởng Khoa truyền nhiễm) sang làm thống kê kế hoạch nhưng không ra quyết định miễn nhiệm. Điều động Trưởng Khoa Cấp cứu nhi Nguyễn Thị Phượng làm Điều dưỡng trưởng Khoa Truyền nhiễm. Bổ nhiệm cao đẳng Đỗ Thị Xuân Thủy làm Điều dưỡng trưởng Khoa Cấp cứu nhi, không làm quy trình bổ nhiệm...

Giám đốc BVĐK Quan Hoá đã tự ý quyết định mua máy X quang kỹ thuật số, khi đưa ra lắp đặt, mọi người trong cơ quan mới biết. Ông Dũng nói: “Khi có đoàn thanh tra về làm việc, ông Tần mới “phong” cho tôi làm Chủ tịch hội đồng mua sắm và đưa văn bản ra để tôi và trưởng phòng kế hoạch ký nhưng chúng tôi đã không ký. Thực tế, máy X quang được mua với giá bao nhiêu, giá thị trường bao nhiêu trong đơn vị không ai biết”. Việc sửa chữa, nâng cấp khoa khám bệnh cũ thành nhà ăn, ông Tần không giao cho phòng hành chính lập dự trù, dự toán kinh phí, thiết kế mà tự gọi thợ vào làm, gây bức xúc trong đơn vị.

Bên cạnh đó, BV cũng không công khai số tiền trên 5 tỷ đồng (khoản bị BHYT treo tiền xét nghiệm từ năm 2015, 2016, 2017 và đã được chi trả vào khoảng tháng 6 năm 2018 nhưng cho đến tháng 8 năm 2019 vẫn không được công khai). Ông Dũng thắc mắc: “Trong Hội nghị CBVC đầu năm 2019, nhiều người đề nghị xây nhà thi đấu cầu lông, bóng bàn khoảng 130 triệu thì ông Hà Văn Tần trả lời, đơn vị hết tiền. Nhưng khi Sở Y tế tiến hành thanh tra thì phát hiện: “Kiểm tra sổ phụ của tài khoản để giao dịch nguồn quỹ BHYT tại Chi nhánh Ngân hàng NNPTNT huyện Quan Hoá có số dư tiền gửi trên 8,8 tỷ đồng”.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Liên quan đến các nội dung sai phạm tại BVĐK Quan Hoá do ông Đồng Khắc Dũng tố cáo, ngày 15/10/2019, ông Trịnh Hữu Hùng- Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá ký Thông báo số 2845/TB-SYT. Tại thông báo này cho thấy: Đối với trường hợp điều động, bổ nhiệm bà Vi Thị Lành kiểm tra chưa thấy tổ chức họp bàn trong cấp uỷ, Ban giám đốc, đơn vị không tổ chức lấy phiếu tín nhiệm trước khi ra quyết định bổ nhiệm. Năm 2018, bà Vi Thị Lành được giao phụ trách công tác điều dưỡng trưởng khoa sản khi chưa huỷ quyết định bổ nhiệm trước đó. Về nội dung tố cáo, ông Mão nhận của mỗi lao động hợp đồng số tiền 50 triệu đồng. Kết quả kiểm tra, xác minh, làm việc, đối chất giữa các đối tượng liên quan, khoản tiền ông Mão thu được biến tướng thành “quà biếu”. Tuy nhiên tại thông báo kết luận, Sở Y tế Thanh Hoá cũng phải thừa nhận, khoản “quà biếu” bằng 50 triệu đồng tiền mặt ấy ông Mão không trả lại mà phải tới khi có thông tin của dư luận, ông Mão mới đưa tiền cho số lao động hợp đồng này.

Cũng tại thông báo kết luận thanh tra của Sở Y tế Thanh Hoá liên quan đến nội dung thu tiền “bôi trơn”, sở này nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên đã chuyển Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi vi phạm pháp luật của ông Tào Ngọc Mão và các đối tượng liên quan. Căn cứ vào các nội dung sai phạm xảy ra tại BVĐK Quan Hoá, Sở Y tế Thanh Hoá quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Hà Văn Tần- Giám đốc BVĐK Quan Hoá. Song, ông Đồng Khắc Dũng, người đứng đơn tố cáo cho biết, ông vô cùng thất vọng đối với nội dung kết luận của Sở Y tế Thanh Hoá. “Tôi làm việc ở BVĐK Quan Hoá, giữ cương vị Phó giám đốc BV, tôi nắm rõ từng chi tiết trong đơn tố cáo. Tôi khẳng định, kết luận thanh tra của Sở Y tế đã cố ý bao che, thiếu trung thực đối với các sai phạm của cá nhân ông Hà Văn Tần và ông Tào Ngọc Mão”.

Riêng việc Sở Y tế chuyển Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá nội dung nhận tiền của ông Mão, theo ông Dũng đó chỉ là biện pháp tình thế. Bởi trước khi Sở Y tế thanh tra tại BVĐK Quan Hoá, ông đã có đơn gửi Công an Thanh Hoá và Cơ quan điều tra Công an huyện Quan Hoá đã vào cuộc. Tuy nhiên do vụ việc phức tạp nên theo quy trình, Công an huyện Quan Hoá đã chuyển toàn bộ hồ sơ về Công an Thanh Hoá để tiếp tục làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Quan Hoá (Thanh Hoá) - Kỳ cuối: Bổ nhiệm cán bộ trái quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO