Sai phạm tại dự án Nắng sông Hồng (Hà Nội): Yêu cầu phá dỡ phần sai phạm trước 30/6

P.V 12/05/2016 09:33

Chiều 11/5, đại diện UBND quận Long Biên, Hà Nội cho biết, liên quan đến việc xử lý những tồn tại, sai phạm tại dự án Làng văn hoá du lịch và ẩm thực Nắng sông Hồng, UBND quận vừa ra công văn số 698/UBND-KT về việc xử lý sai phạm của dự án này. 

Cổng vào chính của Làng văn hoá du lịch và ẩm thực Nắng sông Hồng. Ảnh: TTXVN.

Theo đó, UBND quận yêu cầu Công ty cổ phần sinh thái Nắng sông Hồng (chủ đầu tư dự án) dừng ngay các hoạt động kinh doanh, khai thác mặt bằng tại khu vực bãi sông Hồng thuộc tổ 1 phường Bồ Đề; tự phá dỡ các công trình sai phạm và bàn giao mặt bằng cho Ủy ban Nhân dân phường quản lý xong trước ngày 30/6.

Cũng theo chỉ đạo của quận, UBND phường Bồ Đề có trách nhiệm giám sát, đôn đốc, thu hồi mặt bằng, báo cáo UBND quận kết quả thực hiện trước ngày 10/7.

Dự án Làng văn hoá du lịch và ẩm thực Nắng sông Hồng được triển khai bên bờ tả sông Hồng từ tháng 7/2013, thực hiện theo phương án trúng thầu là nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, hoa cây cảnh kết hợp du lịch sinh thái khu bờ sông Hồng trên tổng diện tích gần 5,3ha.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và hoạt động, chủ đầu tư dự án đã cải tạo, xây dựng lại một số hạng mục công trình sai so với phương án, buộc tháng 10/2014, quận phải quyết định thu hồi và giao UBND phường lập phương án mới nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất theo đúng quy định của pháp luật.

Đề cập đến sai phạm tại dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Bồ Đề Nguyễn Văn Luyện khẳng định, phần lớn các hạng mục nhà hàng đã cải tạo, xây dựng lại vẫn giữ nguyên quy mô, diện tích theo phương án phê duyệt. Riêng phần kết cấu đã thay đổi, không dùng tre, nứa, lá theo cam kết mà thay bằng gạch, bêtông, khung nhôm kính, khung sắt định hình... Dư luận cho rằng, dự án đã vi phạm vào hành lang thoát lũ của sông Hồng.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Hạt quản lý đê số 5 (Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội) cho biết, dự án nằm trong vị trí có lý trình K68 + 000 đê tả sông Hồng, khoảng cách từ chân đê tới mép bờ sông là 1500m. Từ nhiều năm trước, Hạt đã lập biên bản, đề nghị chính quyền địa phương và chủ dự án dừng toàn bộ việc cải tạo, xây dựng mới và yêu cầu lập hồ sơ xin thoả thuận với cơ quan nhà nước có thẩm quyền do vi phạm Luật Đê điều.

Hiện, căn cứ theo những quy định mới tại Quyết định số 257/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình”, cụ thể tại phụ lục IV về danh mục các bãi sông được phép xây dựng thì khu vực Long Biên-Cự Khối có vị trí tương ứng từ K67 + 000 đến K74 + 000 đê tả Sông Hồng.

Các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng công trình, nhà ở mới theo khoản 3, Điều 26 Luật Đê điều chỉ được xem xét đối với một số khu vực mà chiều dài bãi sông (khoảng cách từ chân đê tới mép bờ sông) lớn hơn 500m…

Với những nội dung trên, nếu Công ty cổ phần sinh thái Nắng sông Hồng đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động sẽ phải thực hiện các thủ tục liên quan, lập đề án trình thành phố để được xem xét giải quyết. Song, về những vi phạm tồn tại trước đây của dự án, các cấp chính quyền quận vẫn kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật, đại diện lãnh đạo quận Long Biên thông tin.

Đại diện chủ dự án cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Long Biên, từ ngày 10/5, công ty đã treo biển tạm dừng hoạt động trong một thời gian để có những giải trình khách quan với các cơ quan chức năng của thành phố nhằm thống nhất biện pháp xử lý để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại dự án Nắng sông Hồng (Hà Nội): Yêu cầu phá dỡ phần sai phạm trước 30/6

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO