Sai phạm tại mỏ quặng Xi măng Xuân Thành (Hà Nam)

Đức Sơn 27/04/2020 08:00

Ngày 9/3/2020, Báo Đại Đoàn kết có bài viết “Xi măng Xuân Thành khai thác quặng trước phép?” phản ánh khiếu tố của người dân việc Cty Xi măng Xuân Thành khai thác quặng trước phép, gây ô nhiễm môi trường. Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Nam đã vào cuộc kiểm tra và kết luận nội dung có sai phạm.

Mù mờ công tác quản lý

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Thanh Hương, từ khi Công ty CP Xi măng Xuân Thành khai thác đá sét xi măng tại khu vực Khe Non 2, người dân nơi đây phải hứng chịu những hệ lụy nặng nề do ô nhiễm môi trường. Ngày 29/3/2019, Bộ TN&MT mới cấp giấy phép cho Công ty CP Xi măng Xuân Thành khai thác đá sét xi măng, trong đó có 1 năm để xây dựng cơ bản. Nhưng từ năm 2014 đến nay, nhà máy xi măng Xuân Thành đã tiến hành khai thác quặng mỏ Khe Non 2...

Xung quanh thời điểm Công ty CP Xi măng Khai thác mỏ Khe non 2, Chủ tịch UBND xã Thanh Hương Phạm Văn Nam cho rằng “không nắm được…”, và việc gây ô nhiễm môi trường xã cũng không nhận được kiến nghị của người dân. Thế nhưng, tại văn bản số 07/BC-UBND do Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Thái ký, gửi UBND huyện Thanh Liêm lại thể hiện: “Việc khai thác mỏ núi sét của Công ty CP xi măng Xuân Thành có nhiều xe chở sét có trọng tải lớn chạy qua tuyến đường trên đã làm hỏng đường, mặt đường một số vị trí bị gãy, xuất hiện hố to, nhỏ, một số xe chạy không phủ bạt, chở quá tải làm văng vãi sét, công tác tưới nước mặt đường không đảm bảo…”. Ông Thái cũng cho biết, UBND xã đã nhiều lần có văn bản đề nghị các công ty khai thác sét giảm tải và tưới nước đường thường xuyên nhằm đảm bảo không làm hỏng đường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp hai bên đường. Nhưng các công ty khai thác sét vẫn thường xuyên có nhiều xe quá tải, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến các hộ dân hai bên đường và người tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Duy - Phó Chủ tịch thị trấn Tân Thanh cho biết, Công ty CP Xi măng Xuân Thành khai thác mỏ đá sét xi măng khoảng 7-8 năm nay, trong quá trình khai thác tại mỏ đá thì lượng đất gió thổi bụi xuống khu dân cư phía dưới nên ô nhiễm môi trường, đồng thời có ô nhiễm tiếng ồn.

Về thời điểm Công ty Xi măng Xuân Thành bắt đầu khai thác mỏ sét, bà Lại Thị Hiên- Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Liêm chỉ cho biết: “Người ta cấp phép năm nào tôi không biết. Họ làm từ năm 2017. Năm 2018 họ cũng khai thác...”.

Sở TN&MT Hà Nam kết luận gì...?

Sai phạm tại mỏ quặng Xi măng Xuân Thành (Hà Nam)

Mỏ quặng sét của Công ty CP Xi măng Xuân Thành tại huyện Thanh Liêm.

Sau khi Báo Đại Đoàn kết phản ánh sự việc, Sở TN&MT tỉnh Hà Nam đã thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, khoáng sản tại dự án khai thác mỏ đá sét xi măng Khe Non 2. Theo Kết luận thanh tra số 455/KL-STNMT của Sở TN&MT tỉnh Hà Nam vừa được công bố thì dự án mỏ sét nêu trên đi vào hoạt động từ ngày 19/4/2019 (Dựa theo thông báo số 67 của công ty). Sản lượng khoáng sản nguyên khai đã khai thác tính đến ngày 31/12/2019 là 210.000 tấn...

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, theo Sở TN&MT tỉnh Hà Nam, tại thời điểm kiểm tra, Công ty đã áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu tác động môi trường. Hiện còn 2 km đường dùng chung trên địa bàn xã Thanh Hương, Công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương và UBND huyện Thanh Liêm để xây dựng đường vận chuyển riêng. Công ty trang bị máy hút bụi và xe tưới nước để giảm thiểu bụi trên đường vận chuyển.

Theo Sở TN&MT tỉnh Hà Nam, thời gian qua Sở chưa nhận được báo cáo nào của UBND huyện Thanh Liêm, UBND các xã Thanh Hương, thị trấn Tân Thanh hoặc đơn thư phản ánh của công dân về hoạt động khai thác sét trái phép tại địa phương của Công ty CP Xi măng Xuân Thành.

Về vi phạm, Kết luận Sở TNMT nêu: “Công ty chưa lắp đặt trạm cân và camera nơi vận chuyển quặng nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản”.

Được biết, theo quy định tất cả các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải lắp đặt trạm cân tại khu vực đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác. Đồng thời lắp đặt camera để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan. Tuy nhiên, tại mỏ sét Khe Non 2 của Công ty CP Xi măng Xuân Thành hoạt động khai thác diễn ra tấp nập, nhưng không rõ hoạt động kiểm đếm quặng ra sao. Không cân xe, không lắp camera theo dõi đồng nghĩa với việc không có số liệu lưu trữ, việc thất thoát tài nguyên và ngân sách là khó tránh khỏi. Hơn nữa, việc không có trạm cân, không có camera theo dõi, vậy liệu số liệu báo cáo Công ty CP Xi măng Xuân Thành đã khai thác tính đến hết ngày 31/12/2019 là 210.000 tấn liệu có chính xác…?.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại mỏ quặng Xi măng Xuân Thành (Hà Nam)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO